Giới Y tế Công giáo TGP.TPHCM: Tĩnh tâm

Giới Y tế Công giáo TGP.TPHCM: Tĩnh tâm

WGPSG -- Vào lúc 16g00, Chúa nhật 21/03/2010, giới Y tế Công giáo Tổng Giáo phận TPHCM, đã có buổi tĩnh tâm Mùa Chay, tại nhà nguyện Tu viện Đắc Lộ Dòng Tên, số 171 Lý Chính Thắng, Q. 3, TPHCM. Chọn nhà nguyện nhỏ và ấm cúng này vì ban tổ chức dự đoán số người tham dự không đông. Một số đoàn công tác từ thiện đang tận dụng thời gian còn lại của Mùa Chay, đến khám chữa bệnh ở các điểm vùng sâu vùng xa. Nhưng, thật cảm động, số người tham dự nhiều hơn dự kiến. Các nhân viên y tế còn dẫn theo cả những người mà họ đã chữa bệnh phần xác. Hôm nay, họ đến với Chúa, để rồi trong thinh lặng và cầu nguyện, cùng nhau đón nhận ơn biến đổi, ơn chữa lành phần hồn và tình yêu vô bờ của Thiên Chúa.

Cùng đồng hành với giới Y Tế có:
  - Lm Đaminh Nguyễn Đức Thông CSsR
  - Lm Phêrô Ngô Phan Đình Phục SJ
  - Lm Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa SJ
  - Lm Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc, linh hướng giới Y Tế

I. Chia sẻ

Sau phần thánh hóa, Lm Đaminh Nguyễn Đức Thông chia sẻ đề tài: Kitô hữu là ai và đặc tính sự sống của Chúa Kitô.

Kitô hữu là ai?

Từ thư thánh Phaolô (Rm 6, 3-11) cha trả lời: Kitô hữu là người được dìm vào nước thanh tẩy để thuộc về Đức Giêsu Kitô, là người cùng chịu đóng đinh, cùng chết, cùng mai táng và cùng phục sinh với Đức Kitô.

Từ các nghi thức Thánh Tẩy thời các giáo phụ, cha đã gợi ra hình ảnh Kitô hữu là người được dìm trong Thiên Chúa, được mặc lấy Đức Kitô, trở thành ánh sáng của Đức Kitô, được xức dầu, thấm đẫm Thần Khí Đức Kitô, để khi ở đâu thì họ toả ngát hương thơm của Đức Kitô ở đấy.

Mùa Chay là mùa chuẩn bị cho anh em dự tòng lãnh bí tích Thánh Tẩy. Mùa Chay cũng là mùa để các Kitô hữu nhìn lại xem: Ta có toả ngát hương thơm của Chúa Giêsu Kitô không? Ta có mang lấy sự sống của Đức Giêsu Kitô không?

Đặc tính sự sống của Chúa Kitô

Từ trích đoạn Tin Mừng Lc 4,1-13, cha mời các bạn xem cách sống của Chúa Giêsu qua những cám dỗ.

1. Sống bằng Lời Thiên Chúa

Kitô hữu muốn sống bằng Lời Thiên Chúa phải nhớ Lời Chúa. Thiên Chúa nói với ta qua Lời của Ngài trong mọi tình huống của cuộc đời, nhưng ta thường để Chúa ra khỏi cuộc đời mình.

2. Sống cho người khác

Chúa có khả năng biến đá thành bánh nhưng ngài không dùng quyền năng Thiên Chúa để phục vụ bản thân. Khi ta sống cho người khác, ta mang sự sống của Chúa Kitô. Nhưng khi chỉ sống cho mình, ta không chỉ mất sự sống của Thiên Chúa mà còn mất cả “chất người”. Con người trưởng thành là người biết sống cho và sống vì người khác.

Khi đã gia nhập y tế, mỗi người phải ý thức mình được Chúa mời gọi để tiếp nối sứ vụ chữa lành của Chúa Giêsu. Là y, bác sĩ ta không được thờ ơ với sứ vụ chữa lành. Nếu không biết nghĩ đến người khác, ta làm cho nghề nghiệp của mình suy bại. Ngày xưa, Chúa đã cho người mù được thấy, người què được đi. Ngày nay, Chúa dùng đôi tay của ta để chữa lành cho các bệnh nhân.

3. Dành cả cuộc đời cho Chúa

Dành cả cuộc đời cho Chúa không có nghĩa là ta phải đọc kinh cầu nguyện suốt ngày như các đan sĩ, nhưng ta nhớ đến Chúa qua hình ảnh những bệnh nhân mà ta có nhiệm vụ chữa lành.

4. Tôn thờ Thiên Chúa vô điều kiện

Đừng lo lắng đời ta sẽ ra sao. Chúa sẽ ban cho ta nhiều điều khác quí giá hơn. Hãy nhớ mình là Kitô hữu; hơn nữa, đừng quên sứ vụ của mình.

II. Nhận bí tích Hoà giải

Từ hai câu hỏi gợi ý:
- Tôi đã sống sự sống của Thiên Chúa như thế nào?
- Tôi đã sống sứ vụ chữa lành ra sao?
Mỗi người chọn một góc riêng để tĩnh tâm, xét mình, sám hối và lãnh nhận bí tích Hoà giải.

III. Thánh lễ

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha giảng thuyết nhắc lại sự kiện: Người ta đã phải tốn bao nhiêu công sức và phí tổn để phục hồi bức tượng La Piéta, một tác phẩm vô giá bị một người tâm thần phá huỷ. Bức tượng chỉ là sản phẩm của con người mà người ta không muốn mất đi, phương chi ta là những tạo vật của Thiên Chúa. Ngài muốn sửa đổi ta thành những con người mới, hữu ích cho mọi người.

Chiều nay, tụ họp lại đây, mỗi người hãy xét lại tương quan của mình với Chúa và với nhau. Trong câu chuyện người phụ nữ ngoại tình, đôi khi chính ta cũng mắc phải sự gian ác của Pharisêu: chờ đợi sự ác xảy ra rồi nhạo cười, lên án.

Như người Pharisêu đặt người phụ nữ ở giữa để tố cáo, ta cũng đặt anh chị em ở trung tâm của những chỉ trích phê bình, phán đoán sai lầm, làm cho họ mất sự sống. Học cách sống của Chúa Giêsu, ta đặt anh chị em ở trung tâm của tình yêu, của lòng thương xót. Và như vậy, trong cuộc sống, ta cũng đặt người bệnh ở trung tâm để chữa lành.

Cầu chúc cho mọi người nhận ra lời yêu thương, tha thứ và chữa lành của Chúa qua kinh nghiệm ta có với Chúa, qua những giây phút ta sống tâm tình Mùa Chay và Tuần Thánh.

Buổi tĩnh tâm kết thúc vào lúc 20g cùng ngày. Mọi người ra về trong an bình, hẹn gặp lại trong các buổi khám chữa bệnh cho người Di dân và các Mái ấm, bắt đầu từ trung tuần tháng tư 2010.

Top