Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

“Thiên Chúa ân ban triều nguyên song lộc

Mẫu vương điển sống hồng nhiệm xin vâng”.

Đó là tâm tình của giáo họ Mông Triệu được thể hiện qua câu đối treo hai bên cánh của cung thánh, từ nhiều ngày trước Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Sau ba ngày tĩnh tâm sốt sắng, vào chiều thứ Ba ngày 15/08/2017, hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ, giáo họ Mông Triệu đã hân hoan mừng kính trọng thể Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng và kỷ niệm 50 năm thành lập giáo họ Mông Triệu tại nhà thờ Lộc Hưng.

Trong niềm hạnh phúc dâng trào, lúc 16 giờ 30, bà con đã tề tựu đông đảo tại Đài Đức Mẹ Mông Triệu đọc kinh cầu nguyện, rồi long trọng cung nghinh tượng Đức Mẹ tiến vào thánh đường, hòa trong tiếng kèn đồng du dương hoan ca tung hô Nữ Vương trời đất.

Sau tràng chuỗi Mân Côi, và bài dẫn lễ hướng tâm hồn cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ được sốt mến, dẫu trời mưa nhưng với lòng tôn kính Mẹ cách đặc biệt, cuộc cung nghinh Đức Mẹ chung quanh khuôn viên thánh đường vẫn được cử hành long trọng và trang nghiêm. Đoàn người đông đảo nối tiếp nhau với những chiếc dù đủ màu sắc. Trong cơn mưa “hồng ân”, ban “kèn tây” vẫn nhiệt tình trổi vang những khúc nhạc tán dương Mẹ, làm cho bầu khí rước kiệu tưng bừng rộn rã. Khi kiệu Đức Mẹ đến cửa nhà thờ, pháo bông kim tuyến bắn rực sáng... Tất cả đã tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc, say đắm lòng người.

Thánh lễ được bắt đầu do cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng, chủ sự. Đồng tế với ngài, có ba cha khách. Ngỏ lời đầu lễ, cha chủ tế nói lên ý nghĩa sự kiện Đức Maria hồn xác lên trời. Ngày 1/11/1950, Đức Thánh Cha Piô XII đã tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác lên trời, và buộc mọi tín hữu phải tin. Niềm tin này đã có từ lâu trong đời sống của Hội Thánh, trước đây các tín hữu đã tin rằng Đức Mẹ được Chúa đưa rước về trời cả hồn lẫn xác. Mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời cho chúng ta xác tín quê hương thật chúng ta ở trên trời, và xác loài người ngày sau sống lại. Đồng thời, xin Đức Mẹ bầu cử cùng Chúa cho giáo họ Mông Triệu, hội Nữ đoàn Bác Ái, và tất cả mọi người noi gương Mẹ phó thác cuộc đời cho Tình Yêu Thiên Chúa.

Trước khi chia sẻ Lời Chúa, cha chánh xứ đã chúc mừng giáo họ Đức Mẹ Mông Triệu, các bà, chị, em đã nhận Đức Maria Hồn xác lên trời làm bổn mạng. Đồng thời, cha cám ơn Ban Đại diện giáo họ đã nhiệt thành cộng tác với giáo xứ trong việc điều hành giáo khu, giúp giáo dân trong khu giáo ngày càng thăng tiến tinh thần sống đạo. Xin Thiên Chúa chúc phúc ban cho giáo khu, quý chị em cũng như đoàn hội mọi ơn lành hồn xác cần thiết.

Nối tiếp tâm tình, nhân đọc tóm tắt “lược sử giáo họ Mông Triệu” với kết luận vỏn vẹn 5 chữ: “Tất cả là hồng ân”, cha Đa Minh đã mời gọi cộng đoàn suy niệm đến những hồng ân Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ Maria, và giáo họ Mông Triệu trải qua 50 năm, để rồi sung sướng thốt lên: “Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại, ta thấy mình chan chứa một niềm vui”.

- Đức Mẹ là một thiếu nữ bình thường, có cha mẹ là Thánh Gioakim và Anna. Tuy nhiên, Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ, là “Đấng đầy ơn phúc” vì “Thiên Chúa ở cùng bà”. Đặc biệt, Mẹ được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Kể từ lúc Mẹ nói lời xin vâng khi sứ thần Thiên Chúa truyền tin, thì cung lòng của Mẹ trở nên Hòm Bia cho Ngôi Lời Thiên Chúa ngự vào. Nếu như bà Evà đã gieo sự tội vào trần gian vì bất tuân lệnh Chúa, thì Đức Maria được sánh ví như Evà mới dù chưa hiểu rõ thánh ý, Mẹ sẵn sàng thưa “Fiat”, hoàn toàn vâng nghe theo Lời Chúa, không chút đắn đo phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ nhân loại. Đức Mẹ được lên trời hồn xác là do đặc ân Chúa ban cho Mẹ, cũng là do cuộc sống thánh thiện của Mẹ hằng luôn hợp tác với ơn Chúa. Thế nhưng, dù được hưởng những đặc ân thật cao cả, Mẹ luôn khiêm nhường nhìn nhận thân phận thấp hèn của mình, để dâng lời ngợi khen Thiên Chúa: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Người nâng cao mọi kẻ phận nhỏ”.

- Cha nhắn nhủ: Giáo họ Đức Mẹ Mông Triệu, lúc thành lập năm 1967 chỉ có 50 gia đình, 6 năm sau mới có Đài Đức Mẹ Mông Triệu, cho khu họ sớm tối vang tiếng cầu kinh phụng thờ. Khi lật lại trang sử “tốt đạo đẹp đời” của giáo khu, ta tạ ơn Chúa, nhớ đến công lao vất vả các vị tiền nhân gầy dựng giáo họ lớn mạnh như ngày nay, hầu hăng say tiến bước trong tương lai, nâng cấp tinh thần phục vụ, đời sống đạo đức, và đời sống hiệp nhất yêu thương, để đức tin mỗi người được triển nở, trở nên chứng nhân Tin Mừng của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Để kết thúc, cha nhắc nhở: Tạ ơn hồng ân 50 năm với biết bao ơn lành đã lãnh nhận, ta không chỉ cao rao tình yêu Thiên Chúa, nhưng cần học hỏi những đức hạnh trổi vượt mà Mẹ đã thực hành với tất cả lòng khiêm nhường và mến yêu, để mỗi ngày ta nên lành thánh, biết quan tâm chăm sóc gia đình hạnh phúc, sống bác ái yêu thương tha nhân, tích cực mang Tin Mừng bình an đến cho muôn dân, nhất là những người bất hạnh chung quanh ta. Có như vậy, chúng ta mới đạt được mục đích tối hậu đời mình, là được lên trời hưởng nhan thánh Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Sau phần hiệp lễ, cùng với lời cám ơn của ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ, cộng đoàn đã hết lòng tri ân quý cha dâng lễ bằng tràng pháo tay vang dội. Đồng thời, vị đại diện chúc mừng giáo họ Mông Triệu: “Trời khai phúc năm mươi năm lập họ. Mẹ Mông Triệu mãi muôn đời giúp ơn”, và cầu chúc: “Hãy nhìn về tương lai, nơi mà Thánh Linh đã dự định thực hiện cùng với giáo họ những điều trọng đại, kỳ diệu hơn nữa”. Với tâm tình yêu thương, cha chánh xứ đã trao tặng quà cho Ban Đại diện giáo khu, cũng như từng người trong giáo họ.

Thánh lễ kết thúc trong bầu khí vui tươi, và niềm tin cậy mãnh liệt của mọi người vào hồng ân Chúa Kitô, thêm ái mộ những sự trên trời. Sau đó, quý khách mời và bà con giáo khu Mông Triệu đã tham dự bữa tiệc thân mật, nhiệt liệt chia sẻ ngày vui tràn đầy ân phúc của giáo họ.

Nguyện xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho mỗi chúng ta luôn được hồn an xác mạnh, ơn thánh dư đầy để phụng sự Chúa trong mọi người như Mẹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top