Giáo xứ Hoàng Mai 2018

Giáo xứ Hoàng Mai 2018

Giáo xứ Hoàng Mai 2018

TGPSG -- “Mục tử có mùi chiên chính là mục tử có tình yêu với đàn chiên theo gương Mục Tử Tối Cao”.

Linh mục Vinh Sơn Vũ Đức Liêm - chánh xứ giáo xứ Hoàng Mai, giáo hạt Xóm Mới- đã nói với chúng tôi như thế, khi ngài đang trực tiếp cùng với một số thợ xây lại các ngôi mộ tại nghĩa trang của giáo xứ. Ngài cho biết: “Khi giáo xứ tổ chức và đứng ra xây lại các ngôi mộ tại nghĩa trang theo một mẫu thống nhất, trước tiên giá cả sẽ rẻ hơn nhiều nếu tự xây; thứ hai là nghĩa trang sẽ khang trang và đẹp hơn trước rất nhiều”.

Ngay sau đó, ngài dẫn chúng tôi đến “Mái ấm Hoàng Mai 1”, được khánh thành ngày 19.3.2017, nơi đang nuôi dưỡng 10 cụ già neo đơn - trước kia là con chiên giáo xứ Hoàng Mai, nhưng vì thời cuộc đã bán nhà đi nơi khác, nay trở về không còn nhà cửa! Ngoài ra, nơi đây còn nuôi hai mẹ con cháu Gioan Nguyễn Hoàng Gia Anh, 7 tuổi, bị tâm thần. Mẹ cháu, chị Maria Vũ Thị Thanh Nga cho biết: “Hai mẹ con lúc trước sống chung trong gia đình với các bác, các chú. Nhưng khi lên cơn bệnh, cháu quá phá, gây phiền hà cho gia đình, nên cha xứ thương tình cho vào tá túc một phòng tại đây”.

Quay về nhà xứ, ngài vui vẻ cho biết thêm: “Giáo xứ có được những thành quả về đức tin, văn hoá, bác ái, truyền giáo... như hôm nay, đó là do sự góp công, góp của, trí tuệ, năng lực... của quý chức, quý ân nhân và toàn thể bà con giáo dân, đặc biệt là của quý cha tiền nhiệm từ ngày lập xứ đến nay”.

CÁC MỤC TỬ

Từ khi được thành lập đến nay, Giáo xứ Hoàng Mai đã được Chúa và Giáo hội gửi đến các vị mục tử nhiệt thành:

Các linh mục chánh xứ:

-     1955-1975: Cha Giuse Vũ Ngọc Tấn

-     1975-1992: Cha Vinh Sơn Lê Minh Vọng

-     1992-1999: Cha Giuse Trần Văn Lưu

-     1999-2005: Cha Vinh Sơn Trần Văn Hoà

-     Từ 18.5.2005 đến nay: Cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm

Các linh mục phụ tá:

-     Cha Giêrônimô Phạm Ngọc Giá

-     Cha Phêrô Nguyễn Đình Chế

-     Cha Tôma Nguyễn Văn Thuyết

-     Cha Laurensô Đỗ Hữu Chỉnh

-     Cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn        

-     Cha Phaolô Đỗ Đức Nguyên

-     Cha Giuse Đoàn Công Tuyên

NHÀ THỜ GIÁO XỨ

Đời sống đức tin của giáo xứ từng được nuôi dưỡng và thể hiện lần lượt trong ba ngôi thánh đường được xây dựng nơi đây.

Ngôi nhà thờ tiên khởi

-     Trong hoàn cảnh di cư của đất nước vào năm 1954, cha Giuse Vũ Ngọc Tấn đã đưa một số gia đình ở miền Bắc vào định cư tại miền Nam và hình thành giáo xứ Hoàng Mai với ngôi nhà thờ lá tạm bợ, toạ lạc tại vị trí hiện nay, số 18/368 Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp. Năm 1955, ngài là chánh xứ tiên khởi.

-     Ngày 10.4.1956, Đức cố Giám mục Simon Hoà Nguyễn Văn Hiền quyết định thành lập giáo xứ Hoàng Mai. 

Ngôi nhà thờ thứ hai

-     Ngày 08.3.1960, cho cố Giuse Vũ Ngọc Tấn khởi công xây dựng ngôi nhà thờ thứ hai trên nền ngôi nhà thờ cũ bằng vật liệu bán kiên cố. Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên.

-     Năm 1963: Khánh thành đài Đức Mẹ Mân Côi.

-     Năm 1964: Khánh thành đài Đức Mẹ Lộ Đức.

-     Năm 1970: Khánh thành tháp chuông.

-     Năm 1971: Khánh thành đài Thánh Giuse.

-     Năm 1996, cha chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu sửa chữa cung thánh và xây dựng nhà sinh hoạt giáo lý gồm 1 trệt 1 lầu với 8 phòng học, tọa lạc cạnh Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức.

-     Năm 2000, cha chánh xứ Giuse Trần Văn Hòa cho xây lại phòng thánh, thêm 2 phòng phía trên lầu dành làm nhà giáo lý.

Ngôi nhà thờ hiện nay

- Năm 28.8.2005, cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm khởi công đại tu thánh đường.

- Ngày 29.11.2006, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ sự nghi thức cung hiến thánh đường và bàn thờ, dâng kính Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, bổn mạng giáo xứ.

- Bên cạnh đó, cha Vinh Sơn tiếp tục trùng tu nhà xứ, xây thêm các phòng học giáo lý trong khuôn viên nhà xứ, bảo đảm đủ phòng học cho trường Giáo lý.

KẾ THỪA VÀ PHÁT TRIỂN

Rất chân thành, cha chánh xứ Vinh Sơn Vũ Đức Liêm kể tiếp: “Nói đến giáo xứ Hoàng Mai, nhiều người nhớ ngay đến cha Giuse Vũ Ngọc Tấn, vị linh mục không chỉ là người đứng ra thành lập giáo xứ, mà còn là người cha đầy tâm huyết trong công cuộc giáo dục con người. Qua bao thăng trầm, ngôi trường tiểu học Vinh Sơn Liêm bằng lá được ngài khánh thành năm 1956 (nay là trường tiểu học Lê Hoàn) và trường Trung học Vinh Sơn Liêm (nay là trường THPT Nguyễn Trung Trực) do ngài sáng lập và khánh thành năm 1968, đến nay vẫn tồn tại như một lời nhắc nhở mọi người, hãy noi theo và tiếp nối sự nghiệp giáo dục cho các thế hệ tương lai. Vì thế, các vị kế nhiệm có bổn phận nối tiếp sự nghiệp của ngài”.

Tổ chức giáo xứ

Với số giáo dân khá đông (5.753 người), ngày thường, cha chính xứ với các cha khách chia nhau dâng 4 Thánh lễ vào lúc: 04g30, 05g30, 16g30, 17g30. Chúa nhật có 6 Thánh lễ lúc: 04g30, 06g30, 08g30, 15g30,17g30, 19g00.

Giáo xứ có 7 giáo khu gồm: Mân Côi, Thánh Giuse, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Lộ Đức, Fatima, Vinh Sơn Liêm và La Vang. Mỗi giáo khu đều có đền thánh bổn mạng.

Ngoài 5 đoàn thể Công giáo Tiến hành gồm: Các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Phúc Âm, Huynh đoàn giáo dân Đa Minh, Hiệp hội Giới trẻ Con Đức Mẹ, Legio, giáo xứ còn có Thiếu nhi, Giới trẻ, Bác ái Xã hội, Caritas, giáo chức Công giáo... nhằm thu hút và động viên mọi thành phần, mọi giới đều tham gia sinh hoạt tại giáo xứ.

Giáo dục đức tin

Năm 2016, khi công việc đại tu thánh đường tạm hoàn tất, cha chánh xứ Vinh Sơn Vũ Đức Liêm lại quan tâm đến các phòng học giáo lý, rồi đến vấn đề sư phạm, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì thế, ngài đã cùng với Hội đồng Mục vụ giáo xứ trực tiếp mời các tu sĩ nam nữ có cơ sở tại giáo xứ và giáo chức Công giáo trong giáo xứ tham gia giảng dạy cùng với các anh chị giáo lý viên, để giáo dục đức tin cho các con em.

Cha Vinh Sơn cho biết: “Với số lượng trên 80 giáo viên Công giáo tại giáo xứ, đang tham gia giảng dạy ở nhiều trường, với nhiều cấp học, nhiều bộ môn, giáo xứ có một đã trở thành lực lượng trí thức hùng hậu. Để quy tụ quý thầy cô, tôi đã khởi xướng giờ chầu Thánh Thể tối thứ Năm hằng tuần dành riêng cho giáo chức, rồi từng bước, tôi mời họ phụ trách việc giảng dạy các lớp giáo lý phổ thông, giáo lý dự tòng và hôn nhân…”

Với nỗ lực của ngài và toàn thể giáo dân, đến nay, giáo xứ đã có trên 36 lớp giáo lý khá nề nếp và ổn định, mỗi lớp từ 25 đến 30 cháu, với độ tuổi là từ 3 đến trên 22 tuổi.

Ông Phanxicô Phạm Văn Điểm cho biết: “Mỗi năm giáo xứ mở 3 lớp giáo lý Dự tòng, giáo lý Hôn nhân, mỗi khóa học 4 tháng và thu hút trên 50 học viên mỗi khoá.

Ngoài ra, vào lúc 20g30 thứ Năm hằng tuần, ngài mời quý linh mục, tu sĩ, chuyên viên... về thuyết trình các đề tài theo chủ đề hằng năm của Hội đồng Giám mục Việt Nam, sau đó tham dự giờ Chầu Thánh Thể do nhóm giáo chức Công giáo phụ trách.

Bồi dưỡng tri thức

Không chỉ chăm lo việc đào tạo đức tin cho thế hệ trẻ, ngài còn rất quan tâm đến việc mở rộng kiến thức cho những em bị thất học, những em học lực kém bỏ học nửa chừng, những em có hoàn cảnh khó khăn, những em thuộc gia đình nhập cư nghèo, không đủ điều kiện đến trường. Với trách nhiệm của linh mục Đặc trách Giới Trẻ hạt Xóm Mới, sau những lần sinh hoạt, trò chuyện với các bạn trẻ, cùng với những lần đi thăm mục vụ tại giáo xứ, ngài đã ưu tư, trăn trở rất nhiều đến tương lai của các em đó. Vì thế, từ năm 2010 ngài đã mạnh dạn mở “Các lớp học cố định, liên tục và lâu dài” hoàn toàn miễn phí tại giáo xứ Hoàng Mai cho tất cả các thanh thiếu niên trong hạt Xóm Mới. Ngài vận động các thầy cô giáo đã về hưu, hoặc đang giảng dạy, cũng như những kỹ sư, công nhân lành nghề, tham gia giảng dạy cho 5 loại hình lớp: Văn hóa - Nhà đạo - Năng khiếu - Kỹ năng - Hướng nghiệp và Huấn nghệ. Ngày 01-4-2010, khoá 1 được khai giảng, mỗi năm 2 khoá, đến nay khoá 14 đã được khai giảng với 72 lớp khác nhau.

Ngài thường xuyên nhắn nhủ các thầy cô: “Để các em đến lớp là cả một nghệ thuật. Chỉ có tình yêu thực sự của người mục tử, của quý tu sĩ và thầy cô giáo mới có thể thuyết phục, níu kéo các em đến lớp đều đặn”.

Thực thi bác ái

Đặc biệt, cha chánh xứ đẩy mạnh việc thực thi bác ái. Trong âm thầm, ngài quan tâm đến mọi giới với nhiều lãnh vực như:

-     Phát tiền trợ cấp cho các cụ cao niên

Từ lâu, cứ vào sáng Chúa nhật đầu tháng lúc 10g, giáo xứ  tổ chức phát tiền trợ cấp cho gần 300 cụ cao niên (từ 70 tuổi trở lên). Sau khi cha chánh xứ có lời chào đón bà con, các cụ lần lượt lên nhận tiền trợ cấp theo giáo khu, do Ban điều hành giáo khu trao tận tay quý cụ tuỳ theo tuổi.

Ông Giuse Nguyễn Tân - Trưởng giới Cao Tuổi - cho biết: Hiện nay giáo xứ đang trợ cấp cho gần 300 cụ (từ 70 tuổi trở lên) trong giáo xứ, không phân biệt tôn giáo theo độ tuổi như sau: từ 70 đến dưới 80 tuổi: 100.000đ/tháng; từ 80 đến dưới 90 tuổi: 200.000đ/tháng; từ 90 đến dưới 100 tuổi: 300.000đ/tháng; từ 100 đến 104 tuổi: 400.000đ/tháng; từ 105 trở lên: 500.000đ/tháng. Tổng số tiền trợ cấp trên 45 triệu đồng/tháng là do cha chánh xứ lo liệu và quý ân nhân giúp đỡ.

-     Khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Cũng trong buổi họp mặt phát tiền trợ cấp này, giới Y khoa giáo xứ Hoàng Mai gồm các y bác sĩ là giáo dân trong giáo xứ đã khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho quý cụ. Mỗi lần, phòng khám đã phát gần 50 toa thuốc, mỗi toa gần 100.000đ.

Bác sĩ Inhaxiô Nguyễn Trọng Đức thuộc giáo khu Đức Mẹ Lộ Đức cho biết: “Vào Chúa nhật đầu tháng, giới Y khoa phân công nhau đến khám bệnh và phát thuốc cho quý cụ. Đây cũng là dịp để y bác sĩ trong giáo xứ gặp gỡ nhau trao đổi công việc và sống gắn bó với nhau và với cộng đồng nhiều hơn. Phòng thuốc có thuốc Đông y và Tây y là do sự vận động của cha chánh xứ, của anh em y bác sĩ và sự giúp đỡ của ân nhân, tuy chưa đa dạng nhưng cũng đủ để cấp phát điều trị những bệnh thông thường của quý cụ ở tuổi già”.

-     Phát gạo cho các hộ khó khăn

Vào các sáng Chúa nhật cuối tháng lúc 10g, giáo xứ cũng tổ chức phát gạo cho 95 hộ khó khăn không phân biệt tôn giáo, mỗi phần là 10kg gạo. Đồng thời cũng phát học bổng cho 21 em là học sinh con nhà nghèo, hiếu học, mỗi suất học bổng là 100.000đ.

Cũng trong buổi sáng này, có nhóm thiện nguyện đến cắt tóc miễn phí cho các em và những người có nhu cầu.

-     Bữa cơm cho người nghèo

Nhằm chia bớt gánh nặng với các giáo xứ trong việc chăm lo bữa cơm cho người nghèo, cách đây 3 năm, được sự động viên và hỗ trợ của cha chánh xứ và giáo dân, Ban ‘Văn hoá -Bác ái - Xã hội’ đã tổ chức bếp ăn, cung cấp bữa cơm cho 80 người nghèo trong và ngoài giáo xứ trong tuần theo lịch sau:

Trưa thứ 2, 4, 6: phát cơm trưa, do Gia đình Phúc âm (T. 2), Giới trẻ Con Đức Mẹ (T. 4), Các Bà Mẹ Công Giáo (T. 6).

Sáng thứ 3, 5, 7 phát cháo và sữa đậu nành, do Ca đoàn Vô Nhiễm (S. 3), Hội Legio (S. 5), Huynh đoàn Đaminh (S. 7) luân phiên đảm trách.

Cha chánh xứ cho biết, để bảo đảm vệ sinh, ngài đã trang bị bếp ăn với các thiết bị đều bằng inox loại tốt nhất.

Chị Maria Phạm Thị Vượng  -Thư ký giáo xứ Hoàng Mai- cho biết: “Ngoài các công tác bác ái mang tính định kỳ như trên với tổng kinh phí trên 1,2 tỉ đồng/năm, giáo xứ còn vận động, quyên góp ủng hộ thiên tai, lũ lụt trên 800 triệu đồng/năm”.

Ông Giuse Đinh Văn Trung -Trưởng ban BAXH- cho biết thêm: “để có số tiền trên 2 tỉ đồng này, cha chánh xứ đã được sự hỗ trợ của giáo dân và các ân nhân trong và ngoài xứ, kể cả quỹ ve chai”.

TRUYỀN GIÁO

Giáo xứ rất quan tâm đến sứ mạng truyền giáo. Giáo xứ đã mua khoảng 10.000m2 đất tại xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm việc truyền giáo. Mảnh đất này được gọi là “Miền Đất Hứa”. Hiện nay đã xây được tường rào và đã trồng nhiều cây Bon-sai trong đó.

ĐỂ KẾT: NỖI ƯU TƯ CÒN ĐÓ

Trong những thao thức mục tử của mình, cha chánh xứ Vinh Sơn tâm sự: “Để cảm nhận được mùi của chiên, ngoài việc chu toàn sứ vụ chăm sóc đàn chiên, người mục tử cần phải mạnh dạn ‘đi ra’ đến với mọi người. Vì thế, bản thân tôi còn rất nhiều dự tính phải làm, nhưng lực bất tòng tâm. Vì thế, trong tương lai khi có điều kiện đến đâu, giáo xứ sẽ tiếp tục thực thi tốt nhất có thể đến đó”.

Cùng với mục tử của mình, giáo xứ Hoàng Mai đang duy trì và phát triển những truyền thống tốt đẹp của Giáo hội, mong trở thành chứng tá đức tin hữu hiệu trong lòng xã hội Việt Nam hôm nay.

Bài Giảng Chúa Nhật 2016 (TGPSG)

Ghi chú:

Vào ngày 31.8.2019, cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn đã về nhận nhiệm vụ chính xứ Hoàng Mai trong thánh lễ do Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ tế.

Lm tân chánh xứ Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn đã:

- Xây dựng lại cổng và tường rào nhà thờ.

- Làm phép tượng đài lòng Chúa Thương Xót ngày 16.1.2020.

- Khánh thành nhà Mục vụ giáo xứ ngày 18.3.2020.

Văn Chiến - Nhịp Sống Tin Mừng 5.2018 (TGPSG)

Top