Giáo xứ Thanh Đa 2022

Giáo xứ Thanh Đa 2022

Giáo xứ Thanh Đa 2022

TGPSG-- “Giáo xứ Thanh Đa được công bố là Trung tâm Đức Mến, cùng với 2 Trung tâm khác là Fatima Bình Triệu (Đức Cậy) và nhà thờ Thánh Gẫm (Đức Tin)”.

Từ Sài Gòn chạy ngang Bến xe miền Đông, tới gần cầu Bình Triệu quẹo tay phải chạy thêm 200m sẽ thấy Nhà thờ Thanh Đa, đối diện với Công viên bờ kè Thanh Đa rộng mát.

Giáo xứ thuộc giáo hạt Gia Định. Địa giới nằm trọn trong phường 27, 28 và một phần phường 25 và 26 thuộc quận Bình Thạnh. Nhà thờ tọa lạc tại số nhà 801/67, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh. Điện thoại liên lạc của giáo xứ là 38986697.

Bổn mạng của giáo xứ là Thánh Giuse (lễ kính ngày 19/3). Châm ngôn sống của giáo xứ là Phục vụ trong Yêu thương.

IHÌNH THÀNH 

Giáo xứ Thanh Đa trước đây được gọi là Giáo xứ Cầu Kinh, vì nhà thờ gần cây cầu bắc qua một con kênh đào. Năm 1957, cha Phanxicô Xaviê Lê Vĩnh Khương, lúc đó là cha sở Họ đạo Thị Nghè, vì nhu cầu mục vụ đã mua đất tại Cầu Kinh với ý định làm khu Đất Thánh nhưng không thành. Sau này, cha Phanxicô Xaviê đã cho xây một nhà nguyện bằng gỗ lợp lá làm nhà tĩnh tâm cho các hội đoàn. Thời đó các hội đoàn của giáo xứ Thị Nghè thường xuyên tới nhà nguyện tĩnh tâm. Về sau nơi đây trở thành Họ nhánh của Giáo xứ Thị Nghè với chừng 500 giáo dân. 

II. PHÁT TRIỂN

1. Năm 1965, cha Gioan Lê Trung Độ, lúc ấy đang là phụ tá của Họ đạo Thị Nghè, được bề trên trao phó phụ trách họ đạo Cầu Kinh (Thanh Đa). Từ đó, Giáo xứ Thanh Đa chính thức được thành lập dưới sự dẫn dắt của cha sở tiên khởi Gioan Lê Trung Độ.

Ngày 19/03/1973 ngôi thánh đường chính thức được khởi công xây dựng với thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên do Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình chủ sự.

Khoảng tháng 7/1988, vì tuổi già sức yếu, cha Gioan đã xin và được Tòa Giám mục chấp thuận cho ngài nghỉ hưu. Ngài qua đời năm 1998.

2. Linh mục chánh xứ tiếp theo là cha Đaminh Nguyễn Đình Tân. Ngài được Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn bổ nhiệm làm chánh xứ Thanh Đa ngay trước lễ Giáng sinh năm 1988.

Sau khi nhận xứ, cha Đaminh đã xây dựng tiếp ngôi Thánh đường còn dang dở. Thánh lễ Tạ Ơn, Khánh Thành Nhà Thờ đã được cử hành đúng ngày 15/12/1993, kỷ niệm 5 năm ngày cha về nhậm chức.

Nhiều năm sau, nhu cầu giáo xứ ngày càng lớn, với sự chung tay, chung sức và chung lòng của toàn thể cộng đoàn giáo xứ, nhiều công trình tiếp theo được hoàn thành để đón mừng những sự kiện quan trọng trong Giáo Hội. Ngày 15/12/2000, giáo xứ đón mừng Đại Năm Thánh 2000 với sự kiện làm phép và đưa vào hoạt động các công trình như Dãy Nhà Sinh Hoạt, Nhà Giáo Lý, Dãy Nhà Truyền Thống.

Song song với việc xây dựng cơ sở vật chất, cha Đaminh cùng quý cha phó luôn ưu tư chăm lo đời sống đức tin cho giáo dân. Tạo điều kiện để nhiều hội đoàn được thành lập và sinh hoạt. Cổ võ những sinh hoạt đạo đức bình dân: Chầu Thánh Thể, Lần Chuỗi Môi Khôi, Hành Hương, …

Với châm ngôn “Phục vụ trong Yêu thương”, cha đã khơi dậy và hun đúc tinh thần yêu thương phục vụ cách vô vị lợi nơi cộng đoàn giáo xứ. Đặc biệt, với thao thức xây dựng giáo xứ trở thành “Linh Địa Đức Mến” để noi gương và sống theo linh đạo “Yêu Thương Phục Vụ” của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, cha không ngừng cổ võ nhiều hoạt động bác ái nơi bà con giáo dân nhằm phục vụ “những người nghèo khổ nhất trong số những người nghèo khổ”.

Đó là những hạt giống đức tin mà cha Đaminh, trong gần 30 năm tận tụy phục vụ tại giáo xứ, đã gieo vào nơi mảnh đất phì nhiêu màu mỡ Thanh Đa này. Những hạt giống đức tin ấy đã từng ngày được chăm sóc, triển nở và sinh được nhiều hoa trái.

3. Ngày 21/9/2017, cha Phaolô Nguyễn Phong Phú được bề trên sai về làm cha sở giáo xứ Thanh Đa thay cho cha cố Đaminh Nguyễn Đình Tân đã được Tòa Giám Mục chấp thuận cho nghỉ hưu sau nhiều năm tháng phục vụ.

Với sự năng động, khéo léo đầy tràn sức sống của người linh mục trẻ, cha sở Phaolô đã tiếp nối công cuộc xây dựng đưa giáo xứ trở thành “Linh Địa Đức Mến”. Nhằm mục đích giới thiệu cho mọi người hiểu & biết về tình yêu của Mẹ Teresa Calcutta dành cho những người nghèo khổ trong xã hội.

Vì nhu cầu phát triển của giáo xứ ngày càng lớn mạnh, nhiều hạng mục cơ sở đã được cải tạo và xây dựng:

Ngày 14/5/2018: Khởi công xây dựng Đài Đức Mẹ - Nhà Vượt Qua. Sau 5 tháng thi công, công trình này đã được hoàn thành với thánh lễ Tạ Ơn và Làm Phép vào ngày 31/10/2018 do cha cố Đaminh Nguyễn Đình Tân chủ sự.

Đặc biệt, nhận thấy sự xuống cấp và hư hại của nhà thờ, sau khi tham khảo các nhà chuyên môn cũng như xin ý kiến của bà con giáo dân, cha sở Phaolo cùng với toàn thể cộng đoàn đã quyết định trùng tu và sửa chữa nhà thờ. Ngày 11/6/2019 Thánh lễ cầu bình an và khởi công trùng tu đã được cử hành do Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu chủ sự. Ngày 08/12/2019 công việc trùng tu trong lòng Nhà thờ đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngày 09.10.2020 Thánh lễ Khánh Thành Nhà Thờ và Cung Hiến Bàn Thờ mới đã được cử hành do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Hai linh mục Phụ tá hiện nay là cha Đaminh Nguyễn Tuấn Lộc, về giúp giáo xứ từ tháng 10/2018, và cha Giuse Phạm Quang Vũ về giúp giáo xứ từ tháng 12/2021. Trước đây đã có 6 linh mục phụ tá phục vụ giáo xứ, nay đã chuyển đi các nơi khác trong Giáo Phận Sài Gòn.

III. CƠ CẤU GIÁO XỨ

Giáo dân Thanh Đa thuộc cả 3 miền Nam, Trung, Bắc, do vậy, tạo nên một sự phong phú trong các sinh hoạt đạo đức và các hoạt động của giáo xứ. Hội đồng Mục vụ gồm các nhân sự được bà con giáo dân tuyển chọn để cộng tác với linh mục chánh xứ điều hành mọi sinh hoạt của giáo xứ.

Giáo xứ có 1 giáo họ, gọi là giáo họ La San Mai Thôn, tại số 970 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Quận Bình Thạnh (mừng bổn mạng vào lễ Truyền Tin ngày 25/3).

Giáo xứ Thanh Đa có 5 Khu giáo, 9 ca đoàn, 4 đoàn thể trẻ, 15 Hội đoàn và các Ban khác giúp cho công tác mục vụ của giáo xứ.

Các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ là những cộng sự đầu tiên từ ngày thành lập giáo xứ, đã tham gia tích cực trong việc giáo dục đức tin và nhân bản, giúp con em trong Giáo xứ trưởng thành về nhân cách.

Giáo xứ hiện đang được các Dòng giúp mục vụ: Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ FMA, Dòng Nữ Lasan Mai Thôn, Dòng Nữ Trợ thế Thánh Tâm Chúa Giêsu, Dòng Chúa Cứu Thế, các Sư huynh Lasan Mai Thôn.

IV. LỊCH SINH HOẠT

1Các Bí tích

Thánh lễ Chúa nhật được cử hành vào:

- Thứ bảy: 17g45

- Chúa nhật: 5g30, 8g (dành cho Thiếu nhi), 17g và 18g30.

Thánh lễ ngày thường được cử hành vào lúc 5g và 18g.

Giờ Chầu Thánh Thể:

- Phiên chầu luân phiên của các Hội đoàn từ 8g15 đến 16g40 thứ Năm hằng tuần tại Nhà Chầu Thánh Thể.

- Sau Thánh lễ thứ Năm hằng tuần có đặt Mình Thánh Chúa để chầu chung ít phút tại Nhà thờ.

- Ngoài ra, Nhà Chầu Thánh Thể mở cửa mỗi ngày từ 5g đến 21g

Rửa tội cho trẻ em vào lúc 9 giờ sáng các Chúa nhật đầu tháng.

Giải tội trước và sau Thánh lễ chiều ngày thường.

Xức Dầu Bệnh Nhân và thăm 'kẻ liệt' sáng thứ Sáu đầu tháng.

2. Giờ học Giáo lý thiếu nhi: Số học sinh giáo lý khoảng 900 em, sau khi dâng lễ vào 8g00 sáng Chúa Nhật, các em sẽ ở lại để học hỏi Giáo lý theo chương trình của Giáo Hội, đồng thời cũng học về Nhân bản tùy theo lứa tuổi.

Hằng năm, cứ 6 tháng một lần, vào buổi tối có các lớp: Giáo lý Dự Tòng giúp các học viên tìm hiểu về Đạo Công giáo, Giáo lý Dự bị Hôn nhân giúp các Bạn trẻ chuẩn bị thành hôn vào đời. Mỗi năm giáo xứ có 2 lớp Giáo lý Dự tòng và 1 lớp Giáo lý Hôn nhân.

V. BÁC ÁI

Giáo xứ Thanh Đa được công bố là Trung tâm Đức Mến, cùng với 2 Trung tâm khác là Fatima Bình Triệu (Đức Cậy) và nhà thờ Thánh Gẫm (Đức Tin).

Với tấm lòng rộng mở, bà con giáo dân tự nguyện ủng hộ tiền mỗi tháng nơi ba thùng tiền từ thiện, để giúp cho trên 120 cụ già neo đơn về gạo và tiền mặt.

Mỗi tháng hai lần, anh chị em thiện nguyện Nồi Súp Têrêsa Calcutta đã phục vụ cho bệnh nhân nghèo ở BV Ung Bướu các bữa ăn trưa bổ dưỡng, mỗi lần gần 500 phần và duy trì hơn 10 năm qua.

Các hội đoàn trong Giáo xứ Thanh Đa cũng tích cực tham gia các chuyến đi từ thiện, giúp đỡ, tặng quà cho bà con nghèo vùng sâu, vùng xa. Tổng kết từ các nhóm, hàng năm số tiền lên đến cả tỷ đồng.

Đặc biệt, vào mỗi thứ Ba của tuần thứ 2 trong tháng là Ngày Bác ái Têrêsa Calcutta, có thánh lễ cho các anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt, sau đó cộng đoàn cùng dùng cơm trưa chung với nhau.

Nhận thấy việc đi lễ của các Cụ già rất khó khăn khi phải đi xa, nhất là các Cụ đạp xe đạp lên dốc cầu rất khó nhọc, từ tháng 10 năm 2020, Giáo xứ tổ chức đưa đón các Cụ đến nhà thờ dự lễ bằng xe ôtô hàng ngày, chuyến sớm từ 4g15 sáng do các tình nguyện viên trong xứ thay nhau hỗ trợ.

VI. HƯỚNG VỀ TƯƠNG LAI

Sau việc trùng tu nhà thờ, công trình nhà xe mới và hội trường cũng đã được cha Phaolô khởi công xây dựng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng gia tăng của giáo xứ.

Bên cạnh việc sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất, cha Phaolô vẫn luôn ưu tư cho những hoạt động mục vụ nhằm chăm sóc nuôi dưỡng đức tin cho cộng đoàn dân Chúa.

VII. LỜI KẾT

Nguyện xin Thánh Giuse phù hộ cho mọi mong ước tốt lành của Lm chánh xứ Phaolô được hoàn thành tốt đẹp. Cầu mong cho giáo xứ Thanh Đa với châm ngôn “Phục vụ trong Yêu thương”, luôn mở rộng vòng tay yêu thương với mọi người, hầu có thể hoàn thành sứ mệnh Chúa trao là loan báo Tin Mừng cho tha nhân.

Tóc Ngắn (TGPSG)

Xem thêm: Giáo xứ Thanh Đa.

Top