Giáo xứ Đông Quang 2022

Giáo xứ Đông Quang 2022

Giáo xứ Đông Quang 2022

Giáo xứ Đông Quang 50 năm hành trình đức tin
(Kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ: 1972-2022)

TGPSG - Nhìn lại hành trình đức tin 50 năm, Giáo xứ Đông Quang dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân cầu nguyện cho các bậc tiền bối, các ân nhân… đồng thời luôn nỗ lực đoàn kết yêu thương để làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay.

I. TỔNG QUAN

Giáo xứ Đông Quang - thuộc hạt Hóc Môn, nhận Đức Mẹ Maria Mân Côi làm Bổn mạng - có thánh đường tọa lạc tại số 35 Đông Hưng Thuận 2, phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM, cách cầu Tham Lương khoảng 700 mét.

Giáo xứ Đông Quang được xác định về mặt địa lý như sau:

  • phía Tây Bắc         : giáp giáo xứ Bạch Đằng
  • phía Bắc                : giáp giáo xứ Hàng Sao (Chợ Cầu)
  • phía Đông             : giáp giáo xứ Hy Vọng
  • phía Nam              : giáp giáo xứ Lạc Quang

Hiện giáo xứ có khoảng 6.900 giáo dân. Linh mục Chánh xứ đương nhiệm là cha Giuse Phạm Đình Đại (từ 2009 đến nay) và linh mục Phụ tá là cha Phaolô Hoàng Anh Quốc (từ 2019).

Nhà thờ Đông Quang trước đây ở mặt tiền đường Trường Chinh, bị yêu cầu giải tỏa để mở rộng đường và được đền bù bằng đất nghĩa trang đã được trưng thu trước đây của các giáo xứ Thị Nghè, Xóm Chiếu và Chợ Quán. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, khu đất nghĩa trang này lại đang bị một số người người dân lấn chiếm. Chính quyển muốn Giáo xứ tự tìm cách điều đình với những người dân ấy để lấy lại khu đất bị lấn chiếm này. Đến nay mọi sự đã hoàn tất.

II. HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

1. Từ 1965 đến 1968

-   Năm 1965: 45 hộ gia đình từ giáo xứ Ninh Phát (Cầu Xáng), (bây giờ thuộc xã Phạm Văn Hai, Quận Bình Tân, TPHCM) di cư lên ấp Bầu Nai, xã Đông Hưng Thuận, huyện Hóc Môn (nay là quận 12) làm nên giáo họ Tân Lập, thuộc giáo xứ Lạc Quang, hạt Hóc Môn.

-   Năm 1965: Giáo họ xây dựng nhà thờ vách gỗ, mái tôn, nền xi măng.

-   Năm 1968: Nhà thờ được sửa chữa lại bằng vật liệu nhẹ, tường gạch, cột gỗ, mái tôn, nền xi măng.

2. Từ 1972 đến 1988

Vào năm 1972, Cha Rémy Bùi Bằng Hiến về giáo họ Tân Lập, và giáo họ Tân Lập được tách ra khỏi giáo xứ Lạc Quang để trở thành giáo xứ mới với tên gọi là giáo xứ Đông Quang cho đến ngày hôm nay. Giáo xứ nhận Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng, và được chia thành 2  khu: khu Giuse và khu Phanxicô.

Đến năm1988, cha Rémy lâm bệnh nặng và vì tuổi già sức yếu nên đã xin nghỉ hưu tại nhà riêng. Ngày 19/02/1989, Ngài đã được Chúa gọi về và được an táng tại nghĩa trang giáo xứ Lạc Quang.

3. Từ 1988 đến 1996

Năm 1988, cha Vinh Sơn Bùi Quang Điện từ giáo xứ Chợ Cầu được bổ nhiệm về làm linh mục chánh xứ Đông Quang. Cha đã chia giáo xứ thành 4 khu (Giuse, Phanxicô, Phêrô, Têrêsa), thành lập thêm ca đoàn và luôn tận tụy với công việc mục vụ giáo xứ.

4. Từ 1996 đến 2004

Vào tháng 2/1996, cha Vinh Sơn Bùi Quang Điện được đổi về giáo xứ Tân Mỹ, hạt Hóc Môn và cha Giuse Đinh Quang Thịnh từ giáo xứ Mỹ Hòa, hạt Thủ Thiêm, được chuyển về làm Chánh xứ giáo xứ Đông Quang.

Cha Giuse rất nhiệt tình xây dựng giáo xứ. Ngài đã liên hệ với Tòa TGM Sài Gòn để xin đất nghĩa trang của các giáo xứ Thị Nghè, Xóm Chiếu và Chợ Quán để làm khuôn viên cho nhà thờ và nhà xứ mới của Giáo xứ Đông Quang. Đồng thời, cha cũng làm đơn lên chính quyền để xin lấy lại các khu đất đã bị các hộ dân lấn chiếm bất hợp pháp trên mảnh đất này.

Tháng 7/2004, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã bổ nhiệm cha Giuse Đinh Quang Thịnh về làm việc tại nhà thờ Chính Tòa. Trong thời gian này, giáo xứ không có cha xứ, mỗi ngày có các cha khách tới dâng Thánh lễ.

5. Từ 12.2004 đến 01.2005

Tháng 12/2004, Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên từ giáo xứ Phú Xuân được bổ nhiệm làm Chánh xứ giáo xứ Đông Quang.

Cha Đa Minh đã xây ngôi nhà thờ tạm trên khu đất nghĩa trang để chuẩn bị cho việc di dời nhà thờ và nhà xứ (số 222 đường Trường Chinh) bị giải tỏa.

Sau 38 ngày nhận chức Chánh xứ Đông Quang, bất ngờ Cha Đaminh bị lâm bệnh nặng phải đi nằm bệnh viện và tạm nghỉ để dưỡng bệnh tại giáo xứ Phú Xuân. Trong thời gian này Giáo xứ không có cha xứ, hằng ngày có các cha khách tới dâng Thánh Lễ.

6. Từ 2005 đến 2009

Ngày 11/05/2005, Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái từ giáo xứ Bến Hải, hạt Gò Vấp, được bổ nhiệm làm Chánh xứ giáo xứ Đông Quang, hạt Hóc Môn. Cha Giuse Maria về ổn định các sinh hoạt cộng đoàn trong giáo xứ.

Tháng 7/2009, Ngài được Đức Hồng y bổ nhiệm làm Chánh xứ giáo xứ Hàng Xanh.

7. Từ 2009 đến nay

Ngày 7/7/2009, cha Giuse Phạm Đình Đại, Phụ tá giáo xứ Tân Định, được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm làm Chánh xứ giáo xứ Đông Quang và giao cho cha việc giải quyết vấn đề đất đai, xây dựng nhà thờ mới.

Cha Giuse đã rất tận tâm  với những công việc mục vụ, đặc biệt quan tâm giáo dục đức tin cho thanh thiếu nhi và củng cố sinh hoạt của các đoàn thể, các ca đoàn.

Vic thu hi đt

Cha Giuse cùng với Hội đồng giáo xứ đã tiếp cận với các gia đình đang ở trên đất của nhà thờ. Sau nhiều lần trao đổi, bàn bạc và đồng thuận, giáo xứ đã thu hồi đất:

- từ chi tộc nhà ông Lung (xưởng cưa): ngày 18/05/2012

- từ chi tộc nhà bà Thình (cây khế): ngày 10/07/2012

- từ chi tộc nhà bà Ba và bà Đặng (vườn cây): ngày 26/09/2012.

Tổng số đất thu hồi là 10 ngàn mét vuông. Tổng số tiền phải chi ra cho những người hoàn trả đất là 14 tỷ đồng.

Vào lễ Đức Mẹ Mân Côi 7/10/2012, cũng là ngày lễ Bổn mạng Giáo xứ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã về thăm và dâng thánh lễ tạ ơn về những kết quả tốt đẹp này.

Xây dựng nhà thờ mới

Vào ngày 29/3/2014: Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã về dâng Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới cho Giáo xứ Đông Quang (đây là nơi đầu tiên được Đức Tổng Phaolô - trong nhiệm vụ Tổng Giám Mục Sài Gòn - cử hành nghi thức này).

Ngày 10/11/2018: Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Giám quản Giáo phận Sài Gòn - đã đến dâng lễ cung hiến Bàn Thờ và Nhà Thờ Đông Quang

 

 

Vào dịp này, linh mục chánh xứ Đông Quang đã nói lên niềm thao thức: “Hiện nay, giáo xứ không có phòng giáo lý nào hết, nên các lớp giáo lý phải ngồi học ngoài sân. Ngài mong cơ sở vật chất sớm hoàn thành, để sinh hoạt chung được ổn định, từ đó đức tin của giáo dân sẽ được nâng cao và vững chắc hơn.”

Ngày 28/6/2019, giáo xứ hân hoan đón cha Phaolô Hoàng Anh Quốc về xứ với cương vị linh mục phụ tá, cũng là ngày kỷ niệm 16 năm thụ phong linh mục của Cha Chánh xứ.

III. SINH HOẠT MỤC VỤ

Giáo xứ Đông Quang - hiện có khoảng 6.900 giáo dân, chưa kể số bà con di dân - được chia thành 4 giáo khu lần lượt mang tên: Giuse, Phanxicô, Têrêsa, Phêrô.

Hội đồng mục vụ giáo xứ

Để có thể liên kết chặt chẽ khi có việc ma chay, cưới hỏi, giáo dân trong bốn giáo họ của giáo xứ được chia thành 31 liên gia.  Hiện nay, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ có gần 70 người gồm: Ban Thường vụ, Ban Điều hành Giáo họ, các Liên gia trưởng và đại diện các đoàn thể; được cha chánh xứ huấn giáo hằng tháng qua hình thức họp HĐMV.

Ban Thường Vụ hiện nay

Hội đồng Mục vụ hiện nay

Thánh lễ

- Thánh lễ Chúa Nhật: 5g, 7g, 15g, 17g, 19g và chiều thứ Bảy 17g30.

- Thánh lễ ngày thường: 5g và 17g30.

Chầu Thánh Thể

Chầu Thánh Thể chung: sau Thánh lễ thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy đầu tháng.

Rửa tội

Rửa tội cho các em nhỏ vào thứ Bảy đầu tháng.

Thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa

Hằng tháng, các cha, kết hợp với Ban Thừa tác viên, chăm sóc bệnh nhân, đi thăm, trao Mình Thánh Chúa và xức dầu cho các bệnh nhân.

Thánh lễ dành cho bệnh nhân

Thánh lễ dành cho bệnh nhân được cử hành như một ngày hội vào ngày 13 tháng 10 hằng năm. Từ lúc 9g sáng, sau hồi chuông báo hiệu, người người tiến về thánh đường: người khỏe dắt người già, người bệnh được đẩy xe lăn. Trước Thánh lễ, các cha khách giải tội cho tất cả những ai muốn xưng tội và xức dầu cho họ.

Các hội đoàn trong giáo xứ

Giáo xứ Đông Quang có nhiều hội đoàn, sinh hoạt đều đặn như: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Legio Mariae, Huynh đoàn Đa Minh, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót…

Giới trẻ ở đây được đưa vào sinh hoạt nơi các đoàn thể trẻ. Khi cần, họ tập họp lại và sẵn sàng phục vụ. Ngoài ra, có Ban Thanh Niên Trẻ giúp người trẻ nâng đỡ nhau trong đời sống đức tin và giữ trật tự, bảo vệ các thánh lễ

Giáo xứ hiện có 5 ca đoàn lần lượt mang tên: Mônica (các bà mẹ), Phạt Tạ Thánh Tâm (các ông), Gioan Baotixita (giới trẻ), Đức Mẹ Vô Nhiễm, và Thiếu Nhi.

Ban Lễ sinh

Ca đoàn Thiếu nhi

Ca đoàn Mônica

Ca đoàn Phạt tạ Thánh Tâm

Ca đoàn Gioan Baotixita

Ca đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm

Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể

Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể có 1500 em, được quý cha ưu tiên quan tâm hàng đầu. Các hoạt động thường kỳ gồm: mỗi tháng họp hai lần với huynh trưởng; tổ chức Trung Thu, tổ chức cắm trại ngay tại giáo xứ...

Giáo lý cho thiếu nhi và thiếu niên gồm 12 lớp cho đủ các ngành: Chiên Con, Ấu nhi, Thiếu nhi, Nghĩa sĩ và Hiệp sĩ, học vào thứ Năm và Chúa nhật, do các anh chị giáo lý viên phụ trách. Mặc dù hoàn cảnh thiếu thốn, phải ngồi ngoài sân nhà thờ hay góc này, góc kia bằng những chiếc ghế nhựa, nhưng các em thiếu nhi vẫn hăng say học Giáo lý.

Với các em chuẩn bị Rước Lễ lần đầu hay lãnh Bí tích Thêm Sức, đích thân cha xứ sẽ giảng dạy, nhằm giúp các em vững vàng giáo lý và đạt được nền tảng đức tin sâu sắc.

Lớp giáo lý Dự Tòng và giáo lý Hôn Nhân

Hằng năm, giáo xứ đều có khoá giáo lý Dự Tòng và Hôn Nhân. Ban giảng huấn là các linh mục, các thầy và các nữ tu.

Ban Caritas

Ban Caritas có những việc làm rất cụ thể từ nhiều năm nay: hằng tháng phát gạo và nhu yếu phẩm cho người nghèo, không phân biệt tôn giáo. Vào các dịp lễ lớn, Caritas sẽ kết hợp với Phường tặng quà cho 100 gia đình khó khăn. Những dịp thăm viếng nhà hưu dưỡng các Linh mục, cả cha xứ lẫn cha phó Ban Thường vụ và các hội đoàn đều tham gia.

Thăm các cha hưu dưỡng

Chia sẻ khó khăn mùa Covid

IV. KẾT LUẬN

Nhìn lại hành trình đức tin 50 năm, Giáo xứ Đông Quang dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân cầu nguyện cho các bậc tiền bối, các ân nhân… đồng thời luôn nỗ lực đoàn kết yêu thương để làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay.

Lm Giuse Phạm Đình Đại (TGPSG)

Top