Giáo xứ Phú Bình 2022

Giáo xứ Phú Bình 2022

Giáo xứ Phú Bình 2022

TGPSG -- Đi trên con đường Lạc Long Quân, quận 11, người ta rất dễ trông thấy cổng của giáo xứ Phú Bình được dựng tại số 423, dẫn vào một ngôi nhà thờ có hồ nước ở mặt tiền. Giữa một thành phố tấp nập nhộn nhịp, đất chật người đông, giáo xứ Phú Bình như vậy đã được Chúa thương ban cho có một không gian chung quanh thánh đường thật đẹp, khuôn viên rộng rãi và thoáng mát.

I. TỔNG QUAN

Giáo xứ Phú Bình thuộc Giáo hạt Phú Thọ, Tổng Giáo phận Sài Gòn, nhận Bổn mạng là Thánh Gia Thất, được hình thành từ năm 1958.

Linh mục chánh xứ tiên khởi là cha cố Tôma Aquinô Phạm Ngọc Biểu. Linh mục chánh xứ đương nhiệm là Cha Gioan Baotixita Trần Văn Trí (từ tháng 11.2016 cho đến nay).

Nhà thờ giáo xứ Phú Bình tọa lạc tại địa chỉ: 423 Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11, Ngôi nhà thờ hiện tại của giáo xứ được cung hiến ngày 17.4.2010.

Các Thánh lễ tại nhà thờ Phú Bình được cử hành vào ngày thường lúc 5g và 17g, vào chiều thứ năm lúc 18g. Vào Chúa nhật, giáo xứ có 3 thánh lễ:  5g,  7g  cho thiếu nhi, và 17g. Ngày 13 hằng tháng có lễ kính Đức Mẹ Fatima lúc 12g trưa. Các ngày thứ Sáu trong tuần có thánh lễ cầu cho các linh hồn tại tiền đình nhà an nghỉ vào lúc 19g.

Chầu Thánh Thể: vào thứ Năm hằng tuần lúc 18g30, và vào thứ Sáu đầu tháng lúc 17g30.

Giải tội: sau giờ lễ sáng chiều các ngày trong tuần.

Xức dầu bệnh nhân: theo nhu cầu bệnh nhân.

II. LƯỢC SỬ

  1. Từ năm 1955 đến năm 1980

Sau năm 1954, cha cố Tôma Aquinô Phạm Ngọc Biểu, gốc từ Hà Nội, đã đi tìm địa điểm để lập một trại Tiểu Thủ Công Nghệ, gồm nhiều ngành nghề như: máy nổ, điện, sắt, mộc, tiện… nhằm giúp người di cư mưu sinh, đồng thời cũng hướng tới việc thành lập xứ đạo với những điều kiện sinh sống như thế.

Nhờ lời giới thiệu của linh mục Giuse Bùi Văn Nho - Cha sở Nhà Thờ Thánh Jeanne d’Arc Ngã sáu Chợ Lớn, một chủ đất người Pháp đã nhượng cho cha Tôma Phạm Ngọc Biểu một thửa đất khoảng 12 hecta ở vùng ngoại ô Sài Gòn, phía Đông là Hương Lộ 14 cũ (nay là đường Lạc Long Quân), phía Tây là vùng đất trống sình lầy (nay là đường Khuông Việt), phía Nam là nghĩa địa Phú Thọ (nay là đường Hòa Bình - Đầm Sen), phía Bắc là đường Lê Đại Hành nối dài (nay là đường Âu Cơ). Nơi này đã có hàng trăm giáo dân từ Bàu Nai cùng 300 đồng bào Tày, Nùng đến sinh sống.

Lm. Tôma Aquinô Phạm Ngọc Biểu

Cha Tôma Phạm Ngọc Biểu đã vẽ sơ đồ, chia lô, cho làm hơn 24 dãy nhà tường xây, mái ngói, ghi số nhà theo thứ tự 24 chữ cái, làm thành Trại Tiểu Thủ Công Nghệ với danh xưng Phú Bình, được ghép bởi 2 chữ đầu của vùng Phú Thọ (Đô Thành Sài Gòn) và huyện Bình Lục (miền Bắc, quê Cha Biểu).

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Phú Bình đã thu hút thêm nhiều gia đình Công Giáo di cư, gốc các địa phận miền Bắc như: Hà Nội, Bùi Chu, Thái Bình, Thanh Hóa, Vinh… đến lập nghiệp.

Ngay từ đầu, Cha cố đã cấp tốc cho dựng một nhà nguyện tạm thời bằng vải bạt. Vào năm 1955, Cha tiến hành làm một nhà thờ vách ván, kèo cây, mái tôn dài 30m, rộng 12m, nằm trên phần đất mà hiện nay Cộng Đoàn Mến Thánh Giá Khiết Tâm đang sử dụng.

Năm 1958, một ngôi nhà thờ tường đất, mái lá được hoàn tất, và trong năm này, cộng đoàn nơi đây chính thức được Giáo phận Sài Gòn nâng lên hàng giáo xứ.

Nhà thờ giáo xứ Phú Bình (năm 1958)

Năm 1960, ngôi nhà thờ mới được hoàn thành cùng với nhà xứ, hội trường và lớp huấn nghệ.

Cha cha chánh xứ tiên khởi Tôma Aquinô Phạm Ngọc Biểu đã coi sóc và xây dựng Giáo xứ ròng rã suốt 25 năm và lần lượt được 5 cha phó hỗ trợ:

Cha Antôn Nguyễn Quang Bạch (1968 - 1970)
Cha Giuse Phạm Đức Trịnh (1970 - 1972)
Cha Antôn Bùi Vĩnh Phước (1972 – 1973)
Cha Matthêu Trịnh Quốc Bảo (1973 – 1975)
Cha Antôn Nguyễn Quang Bạch (1975 – 1980)


2. Từ năm 1980 đến năm 1992

Ngày 27-8-1980, Cha cố Tôma Aquinô qua đời. Linh mục Antôn Nguyễn Quang Bạch, lúc đó đang làm phó xứ, đã được bổ nhiệm làm  chánh xứ Phú Bình. Tháng 7-1987, linh mục Giuse Mai Văn Rự được bổ nhiệm làm phụ tá  Giáo xứ Phú Bình cho đến năm 1991.

Linh mục  Antôn Nguyễn Quang Bạch coi sóc giáo xứ Phú Bình đến năm 1992 thì về phục vụ giáo xứ Tân Hiệp - Hóc Môn (Đến năm 2006 thì ngài nghỉ bệnh. Do bệnh mắt của ngài ngày càng trở nên trầm trọng, nên sau một thời gian nghỉ bệnh tại tư gia ở xứ Tân Mỹ - Hóc Môn, Cha Antôn đã qua đời tại đây vào ngày 6-9-2008, được an táng tại nghĩa trang Giáo xứ Trung Chánh.)

Lm. Antôn Nguyễn Quang Bạch

3. Từ năm 1992 đến năm 1997

Sau khi hai họ lẻ của Phú Bình là Vĩnh Hòa và Phú Hòa được nâng lên hàng thành giáo xứ, vào tháng 4 năm 1992, linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Đính, đang coi sóc xứ Bình Thới, được thuyên chuyển về làm Chánh xứ Phú Bình.

Cha Phêrô Đính rất nhiệt tâm với việc mục vụ, đồng thời nỗ lực tu bổ nhiều hạng mục trong thánh đường. Đến năm 1997, vì đau yếu, cha Phêrô phải về nghỉ bệnh tại nhà bà cố thuộc giáo xứ Bùi Phát. Người em của ngài là linh mục Phaolô Nguyễn Xuân Đỉnh, lúc đó đang làm Chánh xứ Tân Phước, đảm nhận chức vụ quản nhiệm Phú Bình.

 

Lm. Phêrô Nguyễn Xuân Đính

4. Từ năm 1997 đến cuối năm 2015

Vào ngày 26-10-1997, Giáo xứ Phú Bình hân hoan đón linh mục Giuse Nguyễn Văn Niệm về làm chánh xứ. Ngài rất nhiệt thành tận tâm với những công việc mục vụ, đặc biệt quan tâm giáo dục đức tin cho thanh thiếu nhi và sinh hoạt của các đoàn thể, các ca đoàn, tổ chức Hội đồng Mục vụ Giáo xứ theo đúng quy chế của Tổng giáo phận. Cha đã nhiều lần trao đổi với Chính quyền địa phương về việc quản lý đất đai của Giáo xứ.

Vào tháng 7-2008, cha cùng giáo xứ khởi công xây nhà thờ mới như là công trình của toàn xứ cho Năm Thánh Kim Khánh 2008. Nhà thờ đã được khánh thành ngày 17-4-2010 để ghi nhớ và chào mừng Năm Thánh Giáo Hội tại Việt Nam.

Thánh lễ cung hiến nhà thờ Phú Bình ngày 17.4.2010

Vào năm 2011, linh mục Giuse Đinh Quang Lâm làm cha phụ tá giáo xứ đến tháng 5-2012. 

Năm 2015, kỷ niệm 5 năm ngày cung hiến thánh đường, linh mục Giuse Nguyễn Văn Niệm đã vận động và xây dựng thêm phần tường rào, mở ra cảnh quan hoàn chỉnh cho ngôi giáo đường.

Vào ngày 27.12.2015, cha Giuse Nguyễn Văn Niệm đã đi nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng Chí Hòa.

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Niệm

5. Từ tháng 1-2016 đến tháng 10-2016

Ngày 9-1-2016, giáo xứ đón linh mục chánh xứ Giuse Vương Sỹ Tuấn. Cha đặc biệt đôn đốc việc học hỏi Lời Chúa, mở các lớp giáo lý Hôn nhân và Dự tòng cho các bạn trẻ, tổ chức những buổi nói chuyên Chuyên đề tâm lý giáo dục Gia Đình, chăm lo cho các em thiếu nhi có bữa ăn sáng trước khi học giáo lý vào các ngày Chúa nhật.

Tháng 6-2016, linh mục Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh về làm  phó xứ, giúp cha chánh xứ trong việc giảng dạy giáo lý và sinh hoạt thiếu nhi.

6. Từ tháng 11.2016  đến nay

Sau khi cha Giuse Vương Sĩ Tuấn đi nhận công tác mới, giáo xứ đã đón linh mục Gioan Baotixita Trần Văn Trí, đang làm cha phó giáo xứ Thủ Đức, về nhậm chức linh mục chánh xứ Phú Bình vào ngày 26-11-2016.

Linh mục chánh xứ Gioan Baotixita đã có đường hướng mục vụ lâu dài và chắn chắn, đặc biệt là mục vụ thiếu nhi. Cha cũng quan tâm bảo dưỡng, tu sửa các hạng mục hư hỏng trong thánh đường.

 

Linh mục Gioan B. Trần Văn Trí

 

SINH HOẠT MỤC VỤ

Giáo xứ hiện có  trên 2600 giáo dân, với 5 giáo khu lần lượt mang tên: Thánh Thể, Thánh Tôma, Đức Mẹ, Thánh Giuse và Kitô Vua.  

Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ gồm quý chức trong Ban Thường Vụ và Ban Điều Hành các khu đạo.

Các Hội đoàn gồm: Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Mariae, Dòng Ba Cát Minh, Ban Lễ Sinh, Ban Thừa Tác Viên trao Mình Thánh Chúa, Thiếu Nhi Thánh Thể, Ban Caritas Giáo xứ, và Nhóm  Thiện Chí.

Giáo xứ có các đoàn: Tôma, Cecilia, Thánh Tâm, Các Bà Mẹ, Thiếu Nhi, Ban Sáng Thường Niên.

Trong địa bàn giáo xứ có cộng đoàn của Hội Dòng Mến Thánh Khiết Tâm.

Giáo lý

Các lớp Giáo lý Dự tòng và Hôn nhân luôn được khai giảng theo từng năm.

Các lớp Giáo lý Thiếu Nhi tiếp nhận các em từ 5-15 tuổi, sau đó huấn luyện các em trở thành Huynh Trưởng của phong trào TNTT. Thời gian học: lúc 9 g sáng Chúa Nhật sau thánh lễ cho thiếu nhi.

Các hoạt động bác ái

Hằng tháng, ban Caritas giáo xứ gửi quà thăm hỏi các gia đình khó khăn neo đơn trong địa bàn giáo xứ, không phân biệt lương giáo.

Trước Tết Nguyên Đán hằng năm, linh mục chánh xứ đi thăm và tặng qua cho những gia đình có người già, đau bệnh, và những gia đình khó khăn.

Vào dịp mừng bổn mạng Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Ban Huynh trưởng Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể tổ chức cho các em thiếu nhi đi thăm, giao lưu và tặng qua cho các mái ấm, trường tình thương và các cơ sở bảo trợ xã hội.

Trước khi đại dịch Covid 19 xảy ra, Ban Caritas giáo xứ hỗ trợ và cộng tác với Caritas giáo xứ hạt Phú Thọ hằng tháng tổ chức các buổi thăm khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo trong giáo xứ.

Trong thời gian đại dịch, giáo xứ đón nhận các phần gạo và rau củ quả các loại từ các mạnh thường quân và Caritas Giáo phận để phân chia cho các gia đình trong giáo xứ không phân biệt tôn giáo. Với sự hướng dẫn của linh mục chánh xứ, các gia đình sống tình bác ái yêu thương, chia sẻ vật chất, quan tâm thăm hỏi những gia đình khó khăn túng thiếu.

Tuy giáo xứ có nhiều người nhiễm bệnh, số người qua đời vì dịch bệnh rất ít. Linh mục chánh xứ luôn nhắc giáo dân tuân thủ những nguyên tắc đề phòng dịch bệnh.

SINH HOẠT PHỤNG VỤ

Trong dịp lễ Giáng sinh, có rất đông giáo dân tham dự các sinh hoạt phụng vụ. Vì khuôn viên chung quanh nhà thờ rộng, có nhiều cảnh trang trí Giáng sinh, giáo xứ Phú  Bình cũng là điểm đến của những anh chị em ngoài Công Giáo đi tham quan, chụp  hình, chia sẻ niềm vui Giáng sinh với người Công Giáo.

Đại lễ Phục Sinh của Giáo xứ được cử hành long trọng hằng năm, với các ngày tĩnh tâm và giải tội vào Mùa Chay thánh

Vào lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, có thánh lễ cầu nguyện và xức dầu thánh cho các bệnh nhân.

Trong thánh lễ tại nhà an nghỉ của Giáo xứ vào ngày 2-11 và ngày mồng Hai Tết hằng năm, có nhiều  bà con không thuộc giáo xứ đến tham dự, vì bà con giáo xứ lân cận vẫn còn lưu giữ hài cốt người thân tại nhà an nghỉ giáo xứ Phú Bình.

Các linh mục đã từng phục vụ giáo xứ nay đã qua đời (thứ tự từ trái qua phải: Lm Giuse Phạm Đức Trịnh, Lm Phêrô Nguyễn Xuân Đính, Lm Tôma Aquinô Phạm Ngọc Biểu, Lm Antôn Nguyễn Quang Bạch và Lm Giuse Mai Văn Rự)

KẾT LUẬN

Cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phú Bình đã đi qua hành trình 64 năm với muôn vàn hồng ân Chúa và đang tiếp tục tiến bước để loan báo Tin Mừng giữa những anh chị em không cùng niềm tin với mình, sống chan hòa yêu thương với mọi người, đặc biệt với đồng bào người Hoa trong địa bàn giáo xứ.

Giáo xứ hằng cầu xin cho mình luôn sống đức tin, đức cậy và tràn đầy lòng mến Chúa trong một xã hội nhiều khó khăn và thách đố như ngày nay, nhất là sau cơn đại dịch  khủng khiếp vừa qua.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Top