Giáo xứ An Phú 2022

Giáo xứ An Phú 2022

Giáo xứ An Phú 2022

TGPSG -- Năm nay, với tất cả niềm tri ân Thiên Chúa, Giáo xứ An Phú mừng kỷ niệm 60 năm thành lập. Cộng đoàn giáo xứ nguyện luôn sống tinh thần Hiệp hành của Thượng Hội đồng Giám mục thứ 16 để sống đẹp lòng Chúa và mang tình thương của Chủa đến cho mọi người chung quanh, tích cực góp phần xây dựng xã hội và Giáo Hội mỗi ngày một thêm tươi đẹp.

THUỞ BAN ĐẦU

Từ 1954 đến 1962

Trong năm 1954, khoảng 20 hộ với 100 giáo dân mà đa phần từ làng An Mỹ, Phủ Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây - nay là Thành phố Hà Nội - đến định cư tại một vùng đất trũng hoang sơ, nhiều ao hồ, gần cống Bà Xếp, sinh sống cùng đồng bào bản xứ miền Nam theo các tôn giáo khác.

Hầu hết họ sống bằng nghề trồng lúa, trồng rau, chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Tuy cuộc sống nơi vùng đất mới còn nhiều khó khăn nhưng với tấm lòng mộ đạo, họ đã cộng góp mua một mảnh đất, san lấp và dựng nên ngôi nguyện đường nhỏ bằng vật liệu thô sơ: cây, tre, lá…

Ngày 18/7/1959, Đức Giám mục Simon-Hoà Nguyễn Văn Hiền - Giám quản Tông Toà Giáo phận Sài Gòn - đã về làm phép ngôi nhà nguyện đơn sơ này trong niềm vui vô bờ bến của những giáo dân đầu tiên.

Niềm vui càng dâng trào trong lòng các tín hữu nơi đây khi Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, vào ngày 14/6/1962, đã nâng cộng đoàn ở đây lên thành Giáo xứ An Phú thuộc hạt Chí Hòa, đồng thời vào ngày 22/6/1962 giáo xứ đã chào đón Cha sở tiên khởi là linh mục Matthêu Phạm Công Ngơi.

Như vậy, Giáo xứ An Phú đã hình thành trong gian khó giữa một khu lao động nghèo vùng ven Sài Gòn vào những năm cuối thập niên 50 của thế kỷ trước. Ngôi nhà thờ đầu tiên của Giáo xứ An Phú được dựng trên mảnh đất trũng thấp, sình lầy, gần Cống Bà Xếp, nằm giữa tứ giác: kênh Nhiêu Lộc - hẻm 205 Lê Văn Duyệt - đường rầy - hẻm 219 Lê Văn Duyệt.

Cha sở tiên khởi Matthêu đã chọn ngày lễ Kính Thánh Giuse 19/3 làm ngày bổn mạng của Giáo xứ.

PHÁT TRIỂN

Từ 1962 đến 1991

Cha xứ Matthêu Phạm Công Ngơi luôn hết lòng yêu thương giáo dân và tận với công việc mục vụ để làm cho giáo xứ được phát triển.

Bên cạnh việc thành lập Ban chấp hành lâm thời, cùng với 5 giáo khu và các hội đoàn, linh mục chánh xứ tiên khởi cũng nhanh chóng kiên cố hoá ngôi nguyện đường thành nhà thờ An Phú đầu tiên khang trang hơn với vật liệu xây cất kiên cố hơn.

Ngài tìm mảnh đất mới tốt hơn cho ngôi nhà thờ mới, rồi xây dựng ngôi Nhà thờ thứ 2 có cấu trúc bê tông cốt thép một trệt, một  lầu, một tháp chuông, cùng với nhà xứ và nhà sinh hoạt của giáo xứ.

Trên mảnh đất của ngôi nhà thờ cũ, cha cho xây dựng một trường học mang tên An Phú Học Đường từ năm 1963 và mời các nữ tu dòng thánh Đa Minh về chăm lo dạy dỗ con em giáo dân nghèo ở đây. Sang năm 1964 , cha tiên khởi Matthêu đã mời các nữ tu dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm về phục vụ giáo xứ: bán thuốc, dạy học, dạy giáo lý, phục vụ phòng thánh…

Cha cũng chăm lo cho Ơn gọi linh mục tu sĩ mà hoa trái là các linh mục: Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức, Giuse Nguyễn Duy Diễm, Giuse Trần Văn Lưu…

Vào năm 1976, Giáo xứ An Phú đổi sang trực thuộc giáo hạt Tân Định.

Ngày 23/7/1987, giáo xứ An Phú mừng Ngân khánh 25 năm thành lập giáo xứ, một cột mốc đánh dấu cả một quá trình chuyển mình và vươn lên của An Phú về nhiều mặt trong hoàn cảnh xã hội có nhiều khó khăn.

Ngày 7/2/1991, vị cha già mục tử đáng kính của Giáo xứ An Phú, sau 29 năm tận tâm cống hiến tại An Phú, đã về nhà Chúa. Thân xác ngài được an nghỉ tại nghĩa trang giáo xứ Lái Thiêu , giáo phận Phú Cường.

Từ 1991 đến 2003

Cha Giuse Nguyễn Duy Diễm linh mục chánh xứ thứ hai của Giáo xứ An Phú. Được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình truyền chức linh mục vào ngày 15/4/1975, cha làm Phó xứ An Phú ngay sau khi thụ phong linh mục. Sau khi Cha Matthêu qua đời, cha Giuse Nguyễn Duy Diễm được bổ nhiệm Chánh xứ  Giáo xứ An Phú vào ngày 9/2/1991.

Cha củng cố Hội đồng mục vụ, các hội đoàn, lập thêm một số ca đoàn và lấy ngày lễ Chúa Chiên Lành làm ngày bổn mạng giáo xứ.

Số giáo dân đã lên đến 2000 trong hơn 500 hộ. 5 giáo khu được đổi thành 4 họ giáo: Thánh Linh, Hiển Thánh, Hiển Linh và Mông Triệu.

Cha Giuse đã tu chỉnh và mở rộng nhà thờ với đặc trưng nổi bật là trang trí nội thất gỗ, xây dựng đài Đức Kitô Mục tử ở sân trước Nhà thờ, lập nghĩa trang giáo xứ rộng 1500 m2 ở Bình Hưng Hoà…  

Ngày 6/11/2003, cộng đoàn An Phú tiễn cha Giuse đi nhận nhiệm vụ chánh xứ Giáo xứ Thánh Gia - Tân Định, sau 28 năm mục vụ Giáo xứ An Phú.

Từ 2003 đến 2018

Ngày 8/11/2003, cộng đoàn giáo xứ An Phú hân hoan đón chào linh mục phó xứ Tân Sa Châu Phêrô Lê Hoàng Chương về nhận sứ vụ chánh xứ của Giáo xứ An Phú.

Năm 2005, cha Phêrô cho bầu lại Hội đồng mục vụ, kiện toàn các hội đoàn, thành lập thêm một số ca đoàn, lập ban Caritas, ban Phụng Tự, ban Truyền Thông…

Ngày 20/1/2006, Cha Phêrô cùng giáo dân bắt đầu tiến hành công việc xây nhà sinh hoạt giáo lý và khánh thành ngày 19/4/2009. Nhà Chờ Phục Sinh cũng được xây dựng vào năm 2008.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của giáo xứ, ngôi nhà thờ mới của giáo xứ An Phú đã được xây dựng và khánh thành vào ngày 15/5/2011.

Ngôi thánh đường mới đã đáp ứng được nơi dâng lễ rộng rãi cho cộng đoàn và các nhu cầu khác như học giáo lý, sinh hoạt hội đoàn và Hội đồng giáo xứ, gửi hài cốt tại nhà chờ phục sinh, hội trường, giữ xe…

Ngày 29/4/2012, giáo xứ long trọng mừng Kim Khánh 50 năm thành lập giáo xứ. Cũng trong năm này, Ban Thừa tác viên Thánh Thể và Đọc Sách Thánh được thành lập. Năm/2014, Ban Truyền Giáo và ca đoàn Giuse chính thức ra mắt.

Linh mục Phêrô rất quan tâm đến đời sống tinh thần của các cháu nhỏ nên có những hình thức đa dạng khích lệ các em như biểu diễn văn nghệ, đá banh, trao thưởng cho lớp giáo lý, tổ chức trại Hè dã ngoại vui khoẻ hằng năm…

Sau 12 năm mục vụ tại giáo xứ An Phú, ngày 14/6/2015, cha Phêrô Lê Hoàng Chương nhận sứ vụ mới tại giáo xứ Thánh Khang (Giáo hạt Thủ Đức).

Ngày 27/6/2015, cộng đoàn giáo xứ đón mừng cha Giuse Đinh Đức Hậu về làm chánh xứ Giáo xứ An Phú. Cha Giuse hăng say với các công việc mục vụ giáo xứ, chỉnh trang thánh đường, tu sửa Nhà Chờ Phục Sinh, lắp kính màu trang trí giáo đường, lắp đặt thang máy để phục vụ việc lên thánh đường cho người già yếu, khuyết tật, thuận tiện cho tang lễ. Ngài cho tạc tượng Thánh Giuse bằng đá bên cạnh tượng Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên nhà thờ. Ban Caritas cũng đã được tái lập vào ngày 4/6/2017.

Sau 3 năm mục vụ tại An Phú, cha Giuse Đinh Đức Hậu đã nhận sứ vụ mới tại giáo xứ Bình Thới quận 11 vào ngày 20/7/2018.

Từ 2018 đến nay

Ngày 27/7/2018, cộng đoàn nơi đây hân hoan đón mừng Cha Martino Bùi Huy Hoà trong sứ vụ chánh xứ An Phú.

Cha Martino tiếp tục củng cố các hoạt động mục vụ của giáo xứ, mời gọi giáo dân chung tay cùng Hội Đồng Mục vụ: lập Ban Thiện nguyện, tiếp tục tu sửa Thánh đường, cho xây thêm 3 phòng trên tầng thượng và cung cấp đủ thiết bị cho các phòng học giáo lý, thay mới hệ thống âm thanh và đèn chiếu sáng.

Do sự cố trần nhà thờ và nền gạch bong tróc, giáo xứ đã góp công thay trần thánh đường bằng hợp kim Metal, ốp đá hoa cương tường và lát đá nền nhà thờ, và tu bổ nhiều hạng mục trong thánh đường.

Về việc giảng dạy giáo lý:

  • Do giáo dân Giáo xứ An Phú ít và gần Dòng Chúa Cứu Thế nên phần lớn các cha xứ thường gởi các tân tòng và các đôi hôn phối qua Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp học các khóa Giáo lý Tân tòng và Hôn nhân. Trong các trường hợp riêng biệt, các cha nhờ các Ủy viên Giáo lý hoặc cha sở trực tiếp giảng dạy.
  • Riêng các lớp Giáo lý dành cho thiếu nhi và thiếu niên từ 6 đến 17 tuổi vẫn được tổ chức ở giáo xứ.
  • Hiện nay có 200 em thiếu nhi và 24 huynh trưởng trong bốn ngành: Ấu nhi, Thiếu nhi, Nghĩa sĩ, Hiệp sĩ thuộc đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể - Xứ đoàn Đức Kitô Mục Tử, tổ chức thành 11 lớp giáo lý cho các em.
  • Ngoài các lớp học được tổ chức sau giờ lễ thiếu nhi 8g00 sáng Chủ nhật hằng tuần, các anh chị huynh trưởng còn tổ chức các buổi khảo bài tập thể để giúp các em nhanh chóng thuộc giáo lý, trao giải thưởng khích lệ việc học giáo lý… Giáo xứ rất quan tâm đến các cháu nên đã tổ chức phát bánh, sữa, nước trong buổi sáng Chủ nhật để các cháu có đủ nguồn “năng lượng” và niềm vui, vừa đi lễ vừa sinh hoạt giáo lý.

Về Bác ái xã hội:

Kể từ khi các hội đoàn được thành lập, việc bác ái xã hội luôn là một trong các hoạt đông chính của hội đoàn như:

  • Giúp đỡ các gia đình nghèo, thăm hỏi và tặng quà các cụ già neo đơn, các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong Giáo xứ.
  • Thăm và tặng quà: các gia đình nghèo không cùng tôn giáo trong Giáo xứ,  các linh mục hưu dưỡng trong Tổng Giáo Phận, các nữ tu về hưu, các mái ấm...
  • Đặc biệt trong đại dịch covid 19 vừa qua, với sự cộng góp của các mạnh thường quân, Giáo xứ thường xuyên tổ chức phát thực phẩm cho các gia đình bị cách ly, hỗ trợ thuốc men không phân biệt tôn giáo.
  • Ngay sau khi các Thánh lễ được phép cử hành trở lại, cha Martino đã dâng Thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho tất cả các tín hữu đã qua đời trong thời gian đại dịch.

ĐỂ KẾT

Năm nay, với tất cả niềm tri ân Thiên Chúa, Giáo xứ An Phú mừng kỷ niệm 60 năm thành lập. Cộng đoàn giáo xứ nguyện luôn sống tinh thần Hiệp hành của Thượng Hội đồng Giám mục thứ 16 để sống đẹp lòng Chúa và mang tình thương của Chủa đến cho mọi người chung quanh, tích cực góp phần xây dựng xã hội và Giáo Hội mỗi ngày một thêm tươi đẹp.

Truyền Thông Giáo xứ An Phú (TGPSG)

Top