Giáo xứ Mông Triệu 2020

Giáo xứ Mông Triệu 2020

Giáo xứ Mông Triệu 2020

NHÀ THỜ MÔNG TRIỆU

Nhà thờ Mông Triệu tọa lạc tại số 78 Nguyễn Cửu Vân, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Từ ngã tư Hàng Xanh, đi vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, tới mũi tàu quẹo phải, rồi đi thẳng vào khoảng hai phần ba đường Nguyễn Cửu Vân, người ta sẽ thấy một ngôi nhà thờ có kiến trúc khá lạ so với các nhà thờ hiện có ở Việt Nam. 

Cấu trúc nhà thờ này vừa theo kiểu La Mã vừa theo kiểu Trung Đông, với 5 tháp chuông - 1 tháp lớn ở giữa và 4 tháp nhỏ ở bốn góc. Đặc biệt có tượng Mẹ Mông Triệu bằng đồng đen đứng uy nghi trên tháp đài cao 20m.

GIÁO XỨ MÔNG TRIỆU

Giáo xứ Mông Triệu thuộc giáo hạt Gia Định của Tổng Giáo phận Sài Gòn. Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn đã ký quyết định thiết lập giáo xứ Mông Triệu vào ngày 15.8.1971, nhận bổn mạng là Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời với lễ kính ngày 15-8 hằng năm.

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

1. Giai đoạn 1955 -1968: Giáo khu

Khởi đầu, tại chốn này có những anh chị em vùng Lương Hòa-Long An chạy giặc về đây và những người thuộc giáo xứ Kẻ Bèo-Miền Bắc di cư vào Nam; một phần nhỏ còn lại là di dân đến từ miền Trung và người địa phương miền Nam.

Cha cố Phêrô Đặng Chánh Tế liên hệ với Dòng Thánh Phaolô để mướn một số đất nông nghiệp cho giáo dân này canh tác tại Trung Tâm 3 Thị Nghè. Có 3 giáo dân đã trực tiếp ký giấy thuê với nhà Dòng. Khi ấy, giáo dân đã dựng lên một tượng đài Đức Mẹ, chọn bổn mạng Đức Mẹ Mông Triệu để tôn kính, và đã được cha sở Thị Nghè lúc bấy giờ là cha cố Fx. Lê Vĩnh Khương chấp nhận thành giáo khu 8 của giáo xứ Thị Nghè.

2. Giai đoạn 1968 -1971: Giáo họ

Năm 1968, một ngôi nhà nguyện vách ván lợp tôn đã được dựng lên. Nơi đây được nâng lên thành giáo họ, trực thuộc giáo xứ Thị Nghè. Cha sở Phanxicô Xaviê Phan Văn Thăm bổ nhiệm cha Félix Nguyễn Văn Thiện đặc trách giáo họ Mông Triệu.

Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình rất thương nơi đây, ngài thường tới dâng Thánh lễ và dùng cơm. Mặc dù đường xá lầy lội, nghèo nàn, nhưng nhờ sự hướng dẫn của cha đặc trách, ngôi nhà nguyện cũ đã được tu bổ thêm với mái tôn vách tôn, và có Thánh lễ hằng ngày. Nền nhà thờ, khuôn viên, và đường vào nhà thờ cũng được cha Felix đổ đất tương đối khang trang so với lúc ấy.

3. Giai đoạn 1971 đến nay: Giáo xứ

Năm 1971, Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình chính thức cho nâng lên hàng giáo xứ và bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Minh Cảnh, giáo sư chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn làm cha sở tiên khởi.

Năm 1973, cha sở Phêrô cho sửa lại nhà thờ tương đối kiên cố với tường gạch, mái tôn. Giáo dân đông hơn vì có thêm hai giáo họ là: Giáo họ Thánh Nguyễn Duy Khang và Giáo họ Nữ Vương Hòa Bình. Giáo họ Thánh Nguyễn Duy Khang có cha bề trên của Tu đoàn Nhà Chúa là cha Vũ Khoa Cử đảm nhiệm. Giáo họ Nữ Vương Hòa Bình được cha sở dâng Thánh lễ vào buổi sáng (buổi chiều, cha sở dâng Thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ).

Sau 1975, giáo họ Thánh Nguyễn Duy Khang được nâng lên thành giáo xứ. Lúc này, Cha sở Phêrô cho xây lại nhà thờ Mông Triệu cùng với nhà xứ và nhà ở của các nữ tu.

Hai mươi năm sau, năm 1995, cha sở Phêrô một lần nữa cho đại tu ngôi nhà thờ với kiến trúc đẹp hơn, quay mặt ra đường Nguyễn Cửu Vân. Việc sửa chữa hoàn tất vào ngày 15.8.1995, mừng bổn mạng giáo xứ và mừng 50 năm linh mục của cha sở Phêrô. 

Vào ngày 23.10.1998, cha sở Phêrô Nguyễn Minh Cảnh qua đời. Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng là cha sở giáo xứ Chính Lộ quản nhiệm thêm giáo xứ Mông Triệu cho đến khi có cha sở thứ hai.

Ngày 25.10.2001, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm cha Giuse Trương Vĩnh Phúc làm cha sở của giáo xứ Mông Triệu.
Ngày 1-12-2001, cha sở Giuse cùng với giáo xứ khởi công xây dựng nhà sinh hoạt mục, cùng lúc sửa chữa và quy hoạch lại khuôn viên tường rào nhà thờ, xây dựng 14 chặng đàng thánh giá và nâng nền nhà thờ cao hơn để tránh lụt lội. Ngày 7-8-2002, Đức Hồng Y Gioan Baotixita chủ sự Thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà sinh hoạt mục vụ.

Sau 8 năm phục vụ tại giáo xứ, cha sở Giuse cùng với giáo dân trong giáo xứ, dù đang trong hoàn cảnh rất khó khăn, vẫn mong ước xây dựng lại ngôi thánh đường đã xuống cấp trầm trọng.

Ngày 23-2-2008, Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới của giáo xứ Mông Triệu. Suốt 3 năm 6 tháng, nhà thờ được xây dựng trong tin yêu và phó thác vào bàn tay che chở của Chúa và Mẹ Maria Mông Triệu cùng với sự hy sinh đóng góp tích cực và những lời cầu nguyện tha thiết của anh chị em trong cũng như ngoài giáo xứ.

Chúa nhật 14-8-2011, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã về chủ sự Thánh lễ  khánh thành và cung hiến Thánh đường mới dâng kính Mẹ Maria Mông Triệu, đồng thời khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 40 năm thành lập giáo xứ Mông Triệu.

 

Vào ngày 21.8.2020 cha Giuse Trương Vĩnh Phúc được bổ nhiệm ra đi làm Chánh xứ Lạc Quang, và vào ngày 4.10.2020, vâng lời Đấng Bản Quyền, Cha Phanxicô Assisi Nguyễn Văn Dinh đã về làm cha sở thứ ba của giáo xứ Mông Triệu.

CƠ CẤU GIÁO XỨ

1. Giáo họ & Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Giáo xứ Mông Triệu hiện nay có tổng cộng 533 hộ gia đình với khoảng 3000 giáo dân.

Giáo xứ có 1 giáo họ Nữ Vương Hòa Bình gồm 153 hộ gia đình với gần 800 giáo dân.

Từ 2001 đến 2020, Giuse Trương Vĩnh Phúc đã thành lập Ban Thường vụ HĐMVGX và 5 Ban Mục vụ cho bốn giáo khu và giáo họ Nữ Vương Hòa Bình.

2. Đoàn thể và Ban ngành

Đoàn thể và Ban ngành trong Giáo xứ gồm có:

  • Sáu Hội: Các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Mariae Đức Mẹ sinh Chúa Cứu Thế, Legio Mariae Nữ Vương Hòa Bình, Con Đức Mẹ, Cầu Nguyện và Tận Hiến.
  • Ba Ban: Giáo lý, Lễ Sinh và Phục Vụ Lời Chúa.
  • Sáu Ca đoàn: Cécilia, Monica, Thánh Tâm, Thánh Linh, Mông Triệu và Nữ Vương Hòa Bình.

Đặc biệt, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể - được Cha Felix Nguyễn Văn Thiện thành lập vào ngày 15.8.1967, và Hội Con Đức Mẹ - được Cha sở tiên khởi Phêrô Nguyễn Minh Cảnh thành lập ngày 8.12.1971.

  1. Các Hội Dòng

Cộng tác cùng giáo xứ có các tu sĩ của Dòng Thánh Phaolô, Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Dòng  Mến Thánh Giá Cái Mơn, Tu đoàn Nhà Chúa, Dòng Thánh Thể, Dòng Thánh Tâm.

LỊCH SINH HOẠT

1. Giờ lễ & Chầu Thánh Thể

Thánh lễ Chúa nhật:         6g, 7g30, 15g30, 17g30.

Thánh lễ Ngày thường: 18g.

Giờ Chầu Thánh Thể:       18g thứ Sáu đầu tháng.

2. Giờ học Giáo lý

Thiếu nhi có khoảng 250 em, học vào các ngày Chúa Nhật từ 6g30 đến 7g45. Có Thánh lễ dành riêng cho các em vào Chúa nhật lúc 8g và vào thứ Năm lúc 18g. Các em được các anh chị giáo lý viên và các tu sĩ hướng dẫn về giáo lý và cách sống đạo.

3. Bác ái

Hội Con Đức Mẹ thường thăm viếng người già, thăm trẻ mồ côi và chia sẻ cho người nghèo khổ.

Hội Cầu Nguyện trợ giúp hằng tháng cho các em nghèo hiếu học, các bệnh nhân bại liệt, các gia đình gặp khó khăn, và tặng quà vào các dịp Lễ, Tết...                          

HOA TRÁI ƠN GỌI

Các linh mục và tu sĩ xuất thân từ giáo xứ Mông Triệu:

  • Linh mục Clêmentê Lê Minh Trung
  • Linh mục Giuse Đặng Thanh Phong
  • Nữ tu Anna Nguyễn Thị Kim Cúc
  • Nữ tu Anna Lê Thị Sự
  • Nữ tu Lucia Nguyễn Thị Hơn
  • Nữ tu Maria Võ Thị Mến

LỜI KẾT

Từ một nhóm nhỏ giáo dân, sống trong vùng đất lầy lội hoang sơ, với ngôi nhà nguyện mái tôn vách ván nhỏ bé, giáo xứ Mông Triệu đã dần dần thay da đổi thịt, trở thành một giáo xứ phát triển đầm ấm, với ngôi thánh đường uy nghiêm… Đó là nhờ ơn Chúa cộng với công sức của các mục tử và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Nguyện xin Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời phù hộ gìn giữ cho giáo xứ Mông Triệu càng ngày càng phát triển về mọi mặt trong tinh thần đoàn kết yêu thương.

Top