Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Ba Tết Quý Mão 2023

Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Ba Tết Quý Mão 2023

Giáo xứ Chợ Quán: Thánh lễ Mùng Ba Tết Quý Mão 2023

TGPSG - “Chúa đã muốn cho con người lao động để làm chủ thiên nhiên. Xin cho chúng con được thấm nhuần tinh thần Kitô giáo để công việc làm ăn của chúng con trong năm mới Quý Mão này nêu cao tình tương thân tương ái và góp phần vào sự nghiệp chung là hoàn thành công trình sáng tạo của Chúa.”

Đó là lời nguyện mở đầu thánh lễ thánh hóa công ăn việc làm do Đức Giám mục (ĐGM Giuse) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác chủ tế diễn ra lúc 6g Mùng Ba Tết quý Mão ngày 24-1-2023 tại Nhà thờ Giáo xứ Chợ Quán.

Cùng đồng tế với ĐGM Giuse có cha sở Gabriel Trịnh Công Chánh, cha phó Phêrô Đỗ Khắc Minh Khoa và 2 cha khách mời.

Trong bài giảng lễ ĐGM Giuse chia sẻ 2 điểm:

Điểm 1: Ý nghĩa của ngày lễ mồng ba tết thánh hóa công ăn việc làm.

Điểm qua 3 bài đọc, ĐGM Giuse giải thích như sau: Như lời nguyện đầu lễ, Chúa giao cho chúng ta bổn phận lao động để góp phần vào chương trình sáng tạo của Thiên Chúa. Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ này. Thiên Chúa sáng tạo con người và chúng ta được mời gọi cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa. Bài đọc 1 diễn tả việc Thiên Chúa yêu thương tạo dựng con người, trao cho con người việc coi sóc và canh tác đất đai, có nghĩa là tiếp nối công trình của Thiên Chúa.

Bài đọc 2 Thánh Phaolô cũng nhắc chúng ta cần phải lao động. “Những gì cần thiết cho tôi và những người sống với tôi, chính đôi tay này cung cấp”. Chỗ khác Thánh Phaolô nói: “Những ai không làm thì đừng có ăn”. Trong bài Tin mừng ý nghĩa của ngày lễ thánh hóa công ăn việc làm được minh họa bằng hình ảnh ông chủ giao phó của cải của mình cho các đầy tớ tùy theo khả năng của từng người. Vấn đề không phải là giao nhiều hay ít mà ở chỗ đã sử dụng số bạc ấy như thế nào. Bài học này cho thấy nếu nỗ lực cộng tác với ơn Chúa, làm theo ý Chúa muốn thì đời người tín hữu sẽ đem lại hoa trái tốt lành. Ngày lễ hôm nay không phải chỉ để làm phép dụng cụ lao động mà thôi nhưng còn nhắc chúng ta chu toàn bổn phận của mỗi người tùy theo bậc sống của mình. Linh mục phải chu toàn nhiệm vụ được trao phó qua Giáo hội là hướng dẫn, củng cố đức tin cho dân chúng; cùng với dân chúng sống đời sống đạo đức đức tin, sống tốt lành trong cuộc đời. Nếu linh mục không chu toàn bổn phận ấy thì phải trả lẽ với Chúa. Người cha người mẹ trong gia đình có bổn phận giáo dục con cái theo luật Chúa, theo luật Hội Thánh, chăm lo cho gia đình bằng công ăn việc làm. Người con trong gia đình có bổn phận phải lao động, vâng lời cha mẹ. Tất cả những điều ấy đều là cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa. Như thế Giáo hội dạy khi con người làm ăn nuôi sống mình, nuôi sống gia đình và hoạt động để phục vụ hữu hiệu cho xã hội thì họ có quyền coi lao động là tiếp nối công trình của Đấng Tạo Hóa, có quyền kể như mình đang góp phần lo cho anh em được sung túc, đang đóng góp tài năng riêng của mình để kế hoạch của Thiên Chúa được hoàn thành trong lịch sử. Đó là ý nghĩa của ngày lễ mồng ba tết, nhắc chúng ta nhớ đến bổn phận phải lao động và đồng thời đến bổn phận được Chúa trao phó như những nén bạc phải đem lại hoa trái tốt lành.

Điểm 2: Ngày Tết là ngày đoàn viên hội ngộ trong gia đình.

Vì thế có những người từ miền Nam phải đi xe máy ra Bắc để về quê, hay đi về quê ở miền Tây hoặc nơi khác trên khắp mọi miền đất nước. Về quê để sum họp gia đình, để viếng thăm cha mẹ, để thắp nén nhang tưởng nhớ công lao trời bể của cha mẹ. Có người chị ở nước ngoài không về được, thì nhờ anh chị em trong nước thắp một nén nhang, lạy cha mẹ một lạy thay cho “đứa con bất hiếu” phương xa.

Có người con từ Bắc vào Nam làm việc vất vả nhưng luôn nói dối mẹ mọi sự đều tốt để mẹ khỏi lo. Tâm tình của người làm cha làm mẹ là đắp chăn cho con khi con còn bé. Khi con lớn lên thì luôn dõi bước theo con, Chắp tay cầu nguyện cho con mọi nơi mọi lúc.

Có một người con đi làm xa gọi điện về nói với mẹ rằng: con đã mua cho mẹ khúc vải mới để may áo dài cho mẹ mặc ngày tết, rồi chúng con chụp hình cho mẹ để nhớ. Thế nhưng, mẹ đã đột ngột qua đời! Khi hay tin con liền trở về chịu tang. Đau đớn thay, tấm áo mới trở thành áo liệm với nỗi tiếc nhớ không thể nguôi ngoai. Thật đúng câu ca dao: “Ngó lên nhang tắt đèn mờ. Muốn nuôi cha mẹ bây giờ còn đâu!”.

Ngày Tết ta thường nhớ lại những kỷ niệm bên ông bà cha mẹ mình ngày xưa, có khi thổn thức, có khi giọt lệ ngắn dài, xin lễ với ước mong ông bà sẽ được bình an bên Chúa. Đó là tâm tình hiếu thảo rất thật của mỗi người trong chúng ta đối với ông bà, nhất là đối với người đã khuất. Có câu ngạn ngữ Do Thái cũng rất thấm thía như sau: “Khi cha mẹ cho con thứ gì , con nở nụ cười. Khi con cái cho cha mẹ thứ gì , cha mẹ khóc”. Hối tiếc vì đã sống không phải đạo làm con đối với cha mẹ ông bà. Hối tiếc giờ cũng đã muộn. Nhưng Chúa mời gọi chúng ta sống tốt là đã trả hiếu cho cha mẹ ông bà. Trên thế gian này không có ai yêu thương chúng ta một cách vô điều kiện bằng ông bà cha mẹ. Nén nhang thắp trước bàn thờ trong những ngày đầu năm mới là lời cầu xin phúc lành cho cha mẹ và xin cho chúng ta luôn sống phải đạo làm con. Đó là điều mà Chúa muốn. Khi chúng ta chu toàn bổn phận, khi chúng ta cố gắng sống đạo tốt, làm ăn tốt trong gia đình đó là đóng góp vào chương trình cứu độ của Chúa.

Bài giảng kết thúc với những vần thơ đọc trong nghi thức chúc tuổi Chúa, chúc tuổi ông bà tổ tiên thời gian trước đây, có nơi vẫn còn giữ tập tục này. Cuối cùng, ĐGM Giuse mời gọi cộng đoàn trong giây phút này hãy nhớ đến ông bà tổ tiên và đặt trên bàn thờ công việc làm ăn của mình, người thân yêu trong gia đình, cùng với của lễ, để nài xin Chúa chúc lành gìn giữ chở che cho chúng ta và cho những người thân yêu.

“Ngày đầu xuân dâng lời cầu chúc
Ơn bình an mạnh khỏe xác hồn.
Gia đình đầy ắp yêu thương
Mọi người nên thánh nẻo đường nở hoa.”

Tiếp đến ĐGM làm phép dụng cụ lao động và cử hành phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ bày tỏ tâm tình biết ơn ĐGM đã đến viếng thăm Họ Đạo Chợ Quán sắp mừng 300 năm thành lập. Xin dâng lên ĐGM Giuse bó hoa tươi thắm như lời cảm ơn chân thành của cộng đoàn Họ Đạo Chợ Quán. Xin ĐGM Giuse cầu nguyện cho Họ Đạo chúng con.

Đáp từ, ĐGM Giuse ngỏ lời cảm ơn quí cha, quí tu sĩ và tất cả mọi người đồng thời cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho sứ vụ mục tử của ngài. Hai bài thơ chúc Tết cuối cùng, một cho cha sở và cha phó, và một cho cộng đoàn giáo dân.

“Quý Mão đã vào trong ngưỡng cửa
Nhâm Dần hành lý đã lên đường.
Cầu xin năm mới nhiều ơn Chúa
Xuân về hạnh phúc khắp quê hương.

An khang thịnh vượng xin cầu chúc
Tấn tài tấn lộc mọi người vui
Làm ăn phát đạt nhiều sung túc
Gia cảnh ấm êm rạng tiếng cười.”

Mọi người hân hoan nhận phép lành trọng thể cuối lễ và không quên chụp hình lưu niệm với đoàn đồng tế trước khi ra về.

Maria Trần Thị Nhan (TGPSG)
Ảnh: Phêrô Thanh Liêm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top