Giao lưu Ngày Quốc tế người khuyết tật

Giao lưu Ngày Quốc tế người khuyết tật

WGPSG -- "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn" (Lc 10,21).

Nội dung Tin Mừng này chính là lời chào đầy khích lệ và yêu thương của linh mục chánh xứ giáo xứ Antôn gửi đến những "khách mời khuyết tật", những người bé mọn của Thiên Chúa, đang hiện diện trong buổi giao lưu, nhân Ngày Quốc tế người khuyết tật, được tổ chức vào lúc 17g30 ngày 03/12/2015, tại giáo xứ Antôn. Ngài biểu lộ niềm vui được đón tiếp Cha FX Bảo Lộc, và nhóm khuyết tật (KT) mà sự hiện diện của các vị mang đến cho giáo xứ niềm vui lớn; đồng thời, nhắc nhở mọi người ý thức rằng mình là bàn tay, là con ngươi, là ánh mắt, là con tim của Thiên Chúa, trong khi đón tiếp và mang lại niềm vui cho những kẻ bé mọn nầy.

Cũng trong tâm tình hân hoan này, Cha FX Bảo Lộc, Trưởng ban tổ chức buổi lễ, chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự: các em khiếm thính trường Hy Vọng I, Mái ấm Bừng Sáng, nhóm Mai Cát (Magnificat),  nhóm Têrêsa nhỏ, khiếm thị và khuyết tật. Nhóm "Lòng Thương xót qua loa", (vì nhóm này chuyên đọc kinh qua điện thoại do tình trạng KT của mình), mái ấm Thiên Ân, mái ấm Hoa Hồng. Đặc biệt có nhóm Trung tâm Khuyết tật và Phát triển DRD (Disability Research and Capacity Development), cùng những người  đồng hành, bạn bè thân hữu và các ân nhân.

Ngài nhận xét về sự hòa nhập rất ý nghĩa của buổi giao lưu hôm nay: Ngày Quốc tế người KT được tổ chức nhân ngày lễ Thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo. Hướng về một sự kiện đặc biệt: Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót mà Hội Thánh Công giáo hoàn vũ sẽ khai mở trong 5 ngày sắp tới, cha mời gọi mọi người biết vững tin vào Lòng Thương Xót Chúa để có thể can đảm vượt qua những nghịch cảnh của cuộc đời.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha FX Bảo Lộc nhấn mạnh đến ý nghĩa của từ "Tin Mừng", một từ rất cụ thể: Mỗi người hiện diện ở đây đều là tin mừng cho nhau. Tin Mừng có liên quan đến đức tin.

- Ngài kể về một động tác rất hay của một vận động viên Tin Lành khi đến thăm mái ấm Hoa Hồng. Anh nắm tay các bạn cùng cầu nguyện với nhau xin cho mình được khỏe mạnh. Hành vi cầu nguyện không đem lại một thay đổi thể lý nào nhưng đức tin và sự quan tâm của anh đã đem lại niềm tin và niềm vui cho mọi người. Lời Chúa hôm nay mời gọi mọi người đi rao giảng chia sẻ niềm tin của chúng ta cho mọi người. Chính trong niềm tin đó mà có sự họp mặt này.

- Ngài kể câu chuyện người hành khất đóng góp hết 30 xu của mình cho Mẹ Têrêxa, sự việc đã đem lại niềm vui cho chính anh và lan truyền đến Mẹ Têrêsa. Quả vậy, niềm vui không chỉ đến với người giàu, người khỏe mạnh mà vẫn có thể đến và ở lại nơi người nghèo, người bệnh nếu mỗi người tin vào tình yêu của Thiên Chúa và nhận ra còn biết bao người đau khổ hơn ta. Niềm an vui sẽ đến khi ta biết mưu sinh trong khả năng của ta.

- Để minh chứng, cha mời gia đình Chị Hạnh và Anh Duy chia sẻ về cuộc đời đầy sóng gió, gian khổ của mình. Khi biết mình bị ung thư và phải cưa chân ở tuổi 20, Chị Hạnh rất nản lòng. Chị chỉ biết cậy trông vào Chúa và cầu xin cùng Đức Mẹ. Thật đơn sơ, chị còn chụp chung một tấm hình với Đức Mẹ Fatima Bình Triệu để kỷ niệm ngày chị còn đủ hai chân. Sau khi mổ xong, cái nghèo đã khiến chị gặp không biết bao khó khăn: vì ở tận quê xa, mỗi lần chị tái khám, ba chị phải lội sình cõng chị xuống xuồng. Nhưng chị được một cơ duyên là gặp Anh Duy, chồng chị rất yêu chị. Bản thân anh cũng bị KT vì di chứng sốt tê liệt từ nhỏ, thế mà hai người đã vượt qua khó khăn đến với nhau mặc cho sự e dè phản đối của gia đình. Cho đến nay anh chị đã có ba cháu. Anh chia sẻ: Tình yêu giữa hai người là tình yêu đích thật đến từ Thiên Chúa. Anh chị quả có phúc vì có biết bao người mong có mái ấm, những đứa con dễ thương mà chưa được. Chứng tá đức tin và cách vượt khó của chị là nguồn động viên và tiếp sức cho nhau trong sự hòa nhập đời sống đức tin và đời sống cộng đồng xã hội.

Trong niềm tín thác vào Thiên Chúa, cùng với bánh rượu mọi người dâng lên Chúa những khó nhọc trong đời, trong bầu khí ấm cúng sốt mến của những người đồng cảnh ngộ, biết chia sẻ và biết yêu thương nhau.

Cuối Thánh lễ, Lm. chánh xứ mừng bổn mạng cha Phanxicô một bó hoa tươi thắm. Cha Phanxicô rất cảm kích khi nhận hoa, và ngay sau đó, cha xin phép chia bó hoa cho hai người cùng thánh bổn mạng FX. Một hình ảnh gây xúc động nơi cộng đoàn, mọi người đều đọc được niềm vui của các anh KT này khi được dìu lên cung thánh nhận hoa; người cho và người nhận đều vui.

Sau Thánh lễ, Ban Tổ chức và giáo xứ, trao cho mỗi người món quà, một bữa ăn Agape trong khi thưởng thức chương trình văn nghệ rất đặc sắc do các thành viên KT biểu diễn. Mở đầu là tốp ca "Cầu cho cha mẹ 6" của Mái Ấm Bừng Sáng. Tiếp theo, em Giuse Nguyễn Duy Phương (mắc Hội chứng Down) thật uyển chuyển trong màn vũ "Ngày nào cũng là mùa Xuân của em". Hình ảnh các em vui tươi ca múa, là chứng từ sống vượt khó và gương cương nghị của những mảnh đời đã biết vươn lên để sống tốt. Điều này cũng minh chứng giữa cuộc đời bon chen vẫn có những nhà hảo tâm, có những tổ chức đứng kề bên chăm sóc nâng đỡ.

Chị Võ Hoàng Yến đến từ Trung tâm DRD chia sẻ: “Bản thân chị cũng khó nghèo, nhưng chị đã vượt thắng để sống vui. Chị giới thiệu: Trung tâm DRD được thành lập nhằm giúp người KT tự tin, nâng cao chất lượng cuộc sống trong môi trường không phân biệt đối xử, bằng cách nâng cao năng lực cho cộng đồng NKT”.

Còn chị Vũ Thúy bị khiếm thị đã thành thực chia sẻ tâm tình của mình đối với Chúa. Khi sáng mắt, hầu như chị không nghĩ đến Chúa, chị tự tin vào tài năng và sức lực của mình. Khi bị nạn chị mới biết cậy dựa vào Chúa. Và cũng nhờ đó, chị vượt qua những nỗi buồn đau. Chị bắt đầu học chữ braille, học vi tính, mầy mò đọc Kinh Thánh và học cách viết blog Lời Chúa mỗi ngày.

Buổi giao lưu theo chủ đề "Tiếp sức cho nhau trong cuộc hòa nhập" hôm nay đã thành công tốt đẹp. Các anh chị em KT có cơ hội gặp gỡ chia sẻ cho nhau bao niềm vui, nỗi buồn; đồng thời gây ý thức trong cộng đồng về việc hòa nhập của người KT.

Trước khi kết thúc, những lời tri ân chân thành được gửi đến Cha FX Bảo Lộc và Ban Tổ chức, Lm. chánh xứ, tất cả những tấm lòng đã góp công của cho buổi họp mặt này, và gói ghém vào đó là ước mơ của người KT, sẽ có những buổi hòa nhập như thế.

Top