Nhóm Bác ái Thiện Tâm: Thăm giáo xứ Cái Mơn

Nhóm Bác ái Thiện Tâm: Thăm giáo xứ Cái Mơn

WGPSG -- “Những gì các ngươi làm cho kẻ bé mọn nhất, là ngươi làm cho chính Ta” (Mt 25,40).          

Thực thi lời Chúa trên đây, nhóm “Bác ái Thiện Tâm” đã tổ chức chuyến bác ái đầu tiên - kể từ khi thành lập - tại Gx. Cái Mơn, Giáo phận Vĩnh Long vào ngày 06.6.2017.

Chuyến đi do gia đình anh Nguyễn Lưu Giang - Nhóm trưởng - cùng các thành viên đã chung tay đóng góp hiện kim và hiện vật khoảng hơn 30 triệu VNĐ, bao gồm: gạo, mì gói, bún khô, nước tương, dầu ăn, sữa, đường, giày dép, cặp sách và đặc biệt có Sách Kinh, Chuỗi Mân Côi để tặng bà con miền Tây sông nước.

Đoàn gồm 35 thành viên và 7 cháu bé, từ 4 đến 14 tuổi đã khởi hành từ nhà anh Giang lúc 04g sáng. Trên đường đi, đoàn ghé qua một số điểm du lịch miền Tây và đến nhà thờ Cái Mơn lúc15g. Vì đường vào nhà thờ đang sửa nên xe phải đậu ở ngoài, và mọi người phụ chuyển hàng hóa vào nhà xứ, nơi đang có rất đông các cháu thiếu nhi đang sinh hoạt.

Ông Trùm Marcô Nguyễn Văn Tấn - thay mặt cha quản xứ Marcô Lê Đình Bạch đi giảng ở Vĩnh Long; các cha phó Phaolô Phạm Thanh Sơn, Phaolô Hà Văn Phong và Giuse Vũ Ngọc Toàn đi dự Tĩnh huấn ở TGP Sài Gòn - ra đón đoàn và giới thiệu với chúng khu vực giảng dạy, nơi thờ phượng của giáo xứ Cái Mơn. Đây là một quần thể rất lớn gồm: nhà thờ, nhà xứ, nhà Mục vụ, nhà trẻ, Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, hang đá Đức Mẹ và đài Lòng Chúa Thương Xót, đặc biệt là tượng Thánh Tử đạo Philipphê Phan Văn Minh (1815-1853) là con dân của giáo xứ, cũng là vị tiền nhiệm quản xứ được xây dựng kiên cố, kiến trúc mỹ thuật giao thoa giữa kim và cổ. Giữa các khu vực đều có lối đi thông và được che bằng mái vòm chắc chắn.

Sau khi đã ổn định, Ban Tổ chức mời 15 bà con đại diện các hộ gia đình đến nhận phần quà của mình, số còn lại gửi cho ông trùm Tấn và giáo xứ để phân phối cho các gia đình tùy theo hoàn cảnh. Hoàn tất công việc, mọi người chụp hình lưu niệm, hứa cầu cầu nguyện cho nhau và hẹn ngày tái ngộ.

Đúng vào lúc đoàn trở lại nhà xứ chuẩn bị ra về thì trời đổ mưa, nhờ đó đoàn gặp được cha quản xứ vừa về. Ngài ân cần đón tiếp, cảm ơn và giới thiệu đôi nét về tình hình giáo xứ của ngài: “Giáo xứ Cái Mơn có gần 20.000 giáo dân, và khoảng 1000 cháu thiếu nhi; số hộ nghèo là 120, đa số sống bằng nghề thủ công Mỹ nghệ, làm vườn và nghệ nhân hoa kiểng”.

Ngoài ra, ngài cũng nói qua về các giáo xứ lân cận còn thiếu thốn về đời sống và cơ sở mục vụ. Theo cách diễn tả của cha và của một số thành viên có gốc Bến Tre, thì Gx. Cái Mơn như một nhà thờ Chánh Tòa ở giáo phận Vĩnh Long, và là chiếc nôi truyền giáo của ĐBS Cửu Long. Ngài ý nhị nói đùa: “Quý anh chị lần sau xuống đây nhớ đi vào các con hẻm, đừng nhìn nhà mặt tiền mà lầm đó! Số dân đủ ăn, đủ mặc ở đây chỉ khoảng 1% thôi! Hiện ngài đang có chương trình làm nhà cho người nghèo, vì nhiều căn nhà trống trải như cái rạp đám cưới chứ không phải cái nhà!”. Cha cũng hứa lần tới sẽ tạo điều kiện cho đoàn lưu lại qua đêm để có điều kiện đi thăm bà con xứ Cái Mơn và những mảnh đời bất hạnh của bà con các xứ lân cận.

Rời giáo xứ Cái Mơn trở về thành phố, tâm hồn mọi người lắng đọng với nhiều cảm xúc khác nhau khi tận mắt chứng kiến những mảnh đời, những gia đình còn quá vất vả để mưu sinh cho cuộc sống thường ngày. Qua đó, mọi người cùng chung ước nguyện sẽ trở lại thăm Gx. Cái Mơn và bà con vùng sâu, vùng xa nhiều lần nữa, hầu chia sẻ phần nào những khó khăn của bà con như lời Chúa dạy: “Anh chỉ còn thiếu có một điều là hãy về bán hết gia tài mà cho người nghèo, rồi hãy đến mà theo Ta” (Mc 10,21).

Top