Caritas TGP. Sài Gòn trao tặng xe lăn, xe lắc cho người già, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Caritas TGP. Sài Gòn trao tặng xe lăn, xe lắc cho người già, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Caritas TGP. Sài Gòn trao tặng xe lăn, xe lắc cho người già, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 08/4/2019, phái đoàn American Wheelchair Mission (AWM), thông qua Caritas Việt Nam, đã kết hợp với Caritas TGP. Sài Gòn đi thăm và trao xe lăn, xe lắc cho người già, người khuyết tật trong khu vực địa phận Sài Gòn.

Tiếp nối các hoạt động trao xe lăn hằng năm, sáng sớm ngày 08/04/2019, Caritas TGP Sài Gòn đón tiếp 12 vị trong đoàn American Wheelchair Mission (AWM) đến thăm và trao xe lăn, xe lắc cho các bệnh nhân nghèo.

Công việc trao xe lăn được chia làm 2 phần: sáng đoàn đến thăm các bệnh nhân tại nhà, buổi chiều trao cho các bệnh nhân tại hội trường Tòa Giám mục.

Rời khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, đoàn đã lên đường đến thăm các bệnh nhân.

Điểm dừng chân đầu tiên tại giáo xứ Bình An. Đón tiếp chúng tôi là linh mục (LM) phó Giuse Lương Đức Nguyện. Với sự hướng dẫn của Caritas Giáo phận, Caritas giáo xứ Bình An đã chuẩn bị trước những dụng cụ cần thiết, các xe lăn được để sẵn. Các cụ đau yếu, bệnh tật chuẩn bị nhận xe, đã ngồi sẵn từ sớm. Mọi chuyện được diễn ra đúng theo chương trình. Ở đây, đoàn AWM sắp xếp chia nhau hỗ trợ đưa từng người bệnh lên ngồi và nhận xe. Caritas Sài Gòn cũng chuẩn bị cho mỗi trường hợp 10 kg gạo và ctrao tặng tại chỗ.

Điểm tiếp theo là thăm và trao xe tại nhà, các hoàn cảnh thuộc giáo xứ Bình Thới - Hạt Phú Thọ và giáo xứ Công Lý - Hạt Tân Định.

Xe dừng ở đầu con hẻm thuộc địa bàn giáo xứ Bình Thới. Rảo bộ qua các con hẻm lớn nhỏ, qua vài con đường, chúng tôi đến được địa điểm trao xe đã qua xác minh của các anh chị Caritas. Hơn nữa, đoàn còn được LM chánh xứ Vinh Sơn Trần Văn Hòa đến và giới thiệu từng hoàn cảnh một, do được chuẩn bị từ trước, các xe lăn đã được ráp sẵn và đặt trước nhà.

Đoàn đến không chỉ để trao xe, mà còn khích lệ, động viên, được thể hiện qua những cái nắm tay, những cái ôm, và kể cả những nụ hôn thân thương.

Tình liên đới chưa dừng lại ở đây. Trước khi khởi hành, đoàn được một chị Caritas tặng 02 túi kem lạnh, trên xe cả đoàn ai cũng thích thú tận hưởng những cây kem mát lạnh, xua tan những mệt mỏi cùng cái nóng oi bức để tiếp tục cuộc hành trình kế tiếp, qua đó khẳng định một điều, trao ban không chỉ là cho không, mà qua đó còn được nhận, có thể chỉ là những điều nhỏ nhoi, điều đó sẽ mang lại những ấn tượng khó quên cho đoàn.

Chương trình trao xe lăn tại nhà kết thúc. Đoàn bắt đầu về lại Tòa Tổng Giám Mục (TTGM) và chuẩn bị cho chương trình buổi chiều. Nơi đây, Caritas TGP. Sài Gòn tập trung rất nhiều trường hợp, nào là những anh chị em khuyết tật, những cụ già mất khả năng đi lại, bệnh nhân bị liệt... Họ cần một phương tiện, cụ thể là chiếc xe lăn, chiếc xe lắc với mục đích để dùng làm phương tiện để đến nhà thờ hay còn để mưu sinh cho cuộc sống hằng ngày.

Sau bữa cơm trưa thân tình với LM Giám đốc và các nhân viên Carias Sài Gòn, phái đoàn thăm nhà nguyện cổ Tòa Giám Mục, nghỉ ngơi đôi chút tại hội trường và kiểm tra các xe trước khi trao cho bệnh nhân.

Đúng 14g00 đã có sự hiện diện Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng- Giám Quản Tông Tòa TGP. Sài Gòn, LM Vinh Sơn - Giám đốc Caritas Sài Gòn, các tu sĩ và nhân viên văn phòng Caritas Sài Gòn, phái đoàn AWM, các anh chị thành viên Caritas và những anh chị em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

Mở đầu, LM Vinh Sơn giới thiệu Đức Cha Giuse và chào mừng phái đoàn AWM. Đáp lời, ông Christopher Joseph Lewis - Chủ tịch Hội AWM - cũng cảm ơn TTGM và Caritas TGP. Sài Gòn đã đón tiếp. Ông cũng giới thiệu các thành viên trong đoàn trong đó có một gia đình là nguồn tài trợ chính trong đợt trao xe lăn này, đặc biệt là em sinh viên thuộc trường Emma Danielson (Santa Monica High School) là con của gia đình ân nhân, đã gây quỹ quyên góp tại trường của mình để đóng góp cho những chiếc xe lăn nghĩa tình này.

Đức cha Giám Quản Giuse vui mừng chào đón phái đoàn và cảm ơn sự chia sẻ lớn lao và rất thiết thực của đoàn. Sau đó ngài đã rảy Nước Thánh chúc lành cho những chiếc xe lăn, xe lắc.

Tiếp đến, mọi người được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng và được các thành viên trong Hội AWM đến tận chỗ ngồi để đưa từng người ngồi vào từng chiếc xe đã chuẩn bị sẵn sàng.       

Kết thúc buổi trao tặng xe tại TTGM Sài Gòn, trong niềm vui mừng và xúc động, nhiều anh chị em khuyết tật đã cảm ơn phái đoàn AWM. Tuy khác biệt ngôn ngữ nhưng mọi người vẫn cảm nhận được tình cảm chân thành của nhau qua những nụ cười, những cái ôm hôn thắm thiết tiễn đoàn đi về.

 

Top