Đức Giáo hoàng Phanxicô: "Vốn liếng lớn" chính là "Tình yêu Thiên Chúa"

Đức Giáo hoàng Phanxicô: "Vốn liếng lớn" chính là "Tình yêu Thiên Chúa"

Đức Giáo hoàng Phanxicô: "Vốn liếng lớn" chính là "Tình yêu Thiên Chúa"

TGPSG / Aleteia -- Trong khi cử hành Thánh lễ nhân Ngày Thế giới Người Nghèo 19.11, Đức Giáo hòang Phanxicô đã nhắc nhở trong bài giảng rằng "vốn liếng lớn nhất được đặt vào tay chúng ta chính là Tình yêu Thiên Chúa".

"Vốn liếng lớn đặt vào tay chúng ta, chính là Tình yêu Thiên Chúa - nền móng của đời sống và sức mạnh cuộc lữ hành của chúng ta", Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tuyên bố như thế trong bài giảng ở vương cung thánh  đường Thánh Phêrô nhân Ngày Thế giới Người Nghèo lần thứ VII, 19/11/2023. Ngài đã mời gọi mọi kitô hữu hãy dám liều mình lưu hành số vốn liếng ấy để cứu giúp rất nhiều người nghèo sống trong xã hội của chúng ta.

Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ tế nhưng được cử hành bởi Đức cha Rino Fisichella - Quyền bộ trưởng phụ trách vấn đề căn bản của công cuộc Phúc âm hóa trên thế giới thuộc Bộ Loan Báo Tin Mừng -cơ quan tổ chức Ngày Thế giới vì Người Nghèo hng năm.

Rất đông người nghèo đã đến Rôma từ Ý và khắp thế giới, chiếm những ghế hàng đầu trong Vương cung thánh đường này của Vatican.

Trong bài giảng, Đức Phanxicô đã giải thích dụ ngôn những nén bạc: nói về một người chủ giao vốn liếng cho các đầy tớ. Đức Giáo hoàng khẳng định: Những nén bạc đó, mỗi người đầy tớ phải làm sinh sôi nảy nở, không phải là những "khả năng của cá nhân" mà là những "của cải của Thiên Chúa". Đó là "những của cải, vốn liếng thật sự" Chúa đã ban tặng cho nhân loại: Đó là chính "Chúa Giêsu Thánh Thể", là "Lời hằng sống của Người", "Mẹ rất thánh của Người cũng như của chúng ta", là những "Ơn Chúa Thánh Thần".

Những “nén bạc” này được ban "cho mỗi người tùy theo năng lực", Đức Giáo hoàng nhấn mạnh. Chúa giao cho mỗi người để họ có thể thực thi "sứ vụ cá nhân" trong đời sống hng ngày, trong xã hội và trong lòng Giáo Hội. "Vốn liếng lớn đặt vào tay chúng ta", đó chính là tình yêu của Chúa - nền móng đời sống chúng ta và sức mạnh cuộc lữ hành của chúng ta", ngài nhấn mạnh từng tiếng.

"Nghèo khđiều tai tiếng"

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cảnh báo nhiều "Kitô hữu bị chôn vùi" vì lp lại hình ảnh của người đầy tớ xấu xa trong dụ ngôn, không dám liều mình làm ăn với nén bạc của ông chủ và đem chôn nó trong cánh đồng. Ngài nhấn mạnh: Những người làm như thế đều hiểu sai về Thiên Chúa và tập trung vào chính mình thay vì dấn thân cho người khác.

Chống lại cái lôgích ích kỷ đó, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người nhìn kỹ "nhiều sự nghèo nàn vật chất, văn hóa và tình thần" của thế giới ngày nay, đặc biệt là những người bị thương tổn đang sống trong những thành phố của chúng ta".

"Nghèo khđiều tai tiếng", ngài nhấn mạnh từng tiếng, nhận định số phận của những người nghèo trở nên vô hình với những tiếng kêu than bị bóp nghẹt bởi sự vô cảm toàn diện trong một xã hội bận rộn và tâm".

"Nếu chúng ta không nhân rộng tình yêu xung quanh chúng ta, sự sống sẽ lịm tắt trong bóng tối" Đức Phanxicô nhấn mạnh. Ngài khuyến khích các Kitô hữu dám liều mình "luân chuyển tình bác ái" bằng cách nhân lên tình yêu mà chúng ta lãnh nhận như ơn của Chúa.

Dùng bữa với người nghèo

Sau Thánh lễ, Đức Giáo hoàng đã xướng kinh Truyền Tin như thông lệ, vào giữa trưa từ cửa sổ của dinh Giáo Hoàng.

Sau đó, như những năm trước, ngài đã chia sẻ một bữa ăn với những người khó nghèo trong căn phòng Phaolô 6 của Vatican, dịp này được bố trí thành phòng ăn tập thể. Bữa trưa này do bộ Bác Ái tổ chức, được chuỗi khách sạn Hilton Ý chiêu đãi. Năm nay gần 1300 người nghèo được tiếp đón ở Vatican

Ngày Thế Giới vì Người Nghèo được Đức Giáo hoàng Phanxicô phát động sau Năm thánh “Người Vô Gia Cư do hội Fratello tổ chức, trong Năm Lòng Chúa Thương Xót. Trong thư Misericordia et misera kết thúc Năm thánh, được công bố ngày 21/11/2016, Đức Thánh Cha đã thiết lập một ngày dành cho người nghèo, quy định vào Chúa nhật 33 mùa Thường Niên.

I.Media (Aleteia) / Lê Hưng (TGPSG) chuyển ngữ

Top