GĐ Bảo trợ Ơn gọi Dòng Chúa Cứu Thế, chi Xóm Mới mừng bổn mạng

GĐ Bảo trợ Ơn gọi Dòng Chúa Cứu Thế, chi Xóm Mới mừng bổn mạng

WGPSG -- Đúng 18g ngày 14/10/2010, giáo xứ Mẹ Hằng Cứu Giúp dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima, bổn mạng Gia đình Bảo trợ Ơn gọi đệ tử và dự tập Dòng Chúa Cứu Thế, chi Xóm Mới - Gò Vấp.

Trong tâm tình mến yêu Mẹ Fatima, Thánh lễ kính mừng Mẹ đã được cử hành hết sức long trọng do cha Giuse Tiến Lộc (Giám đốc đệ tử và dự tập Dòng Chúa Cứu Thế) chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, cha Gioan Baotixita Nguyễn Công Nghiễm, cha Phaolô Xuân Đường, cha Đaminh Lâm Đức Hùng và cha Giacôbê Maria Nguyễn Quốc Văn.

Thánh lễ

Đầu lễ, cha chánh xứ Phanxicô Xaviê đã cảm ơn cha Giám đốc cùng quý cha trong học viện Dòng Chúa Cứu Thế, vì tình thương và với tấm lòng bác ái, quý cha đã đến dâng Thánh lễ. Qua Thánh lễ và cuộc gặp gỡ hôm nay, mong rằng sẽ trổ sinh nhiều hoa trái ơn gọi hơn nữa.

Cha Giuse đáp từ: Tại giáo xứ này, người có công sáng lập đầu tiên chính là cha Phêrô Phan Phát Huồn (Dòng Chúa Cứu Thế). Tên của giáo xứ là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Thật vậy, lòng mến yêu Mẹ của tín hữu trong giáo xứ thật tràn đầy, cho nên từ nhiều tháng trước, cứ thứ Bẩy đầu tháng từ 17g đến 18g, chúng tôi lại đến để làm giờ hành hương tôn kính Mẹ. Cha cũng nói: Chi Xóm Mới - Gò Vấp trong Giáo phận là đông nhất, giúp đỡ rất nhiều cho đệ tử, dự tập của dòng. Cha nhấn mạnh đến lời kêu gọi của Đức Hồng y về lòng bác ái hướng về miền Trung, đang bị bão lụt tàn phá nặng nề, cho nên tất cả những đóng góp, lòng hảo tâm của ngày hôm nay, sau khi trừ chi phí tổ chức sẽ dành cho đồng bào miền Trung, vậy mong tất cả anh chị em rộng tay giúp đỡ.

Sau bài Tin Mừng, cha Gioan Baotixita Nguyễn Công Nghiễm đã chia sẻ về Thánh Giêrađô: Thánh nhân sinh vào thế kỷ thứ 18, trong một gia đình nghèo hèn, ít học, gầy yếu. Xin đi tu thì gia đình cấm đoán (mẹ ngài năn nỉ các cha không được nên nhốt ngài trong phòng), khi đi tu thì chỉ làm thầy… Nhưng với lòng yêu mến Chúa vô biên, ngài đã leo cửa sổ để chạy theo xin các cha Dòng Chúa Cứu Thế cho đi tu, các cha vì thấy thương nên phải miễn cưỡng, đành lòng cho ngài đi theo.

Với đức hạnh thật tuyệt vời, ngài kết hợp với Chúa rất sâu xa, đến nỗi được Chúa yêu thương cách đặc biệt, gần như ngài xin gì cũng được Chúa chấp nhận. Thánh Giêrađô nổi tiếng về lòng nhân ái và tài ăn nói thu phục lòng người. Ngài quyết tâm sống cuộc đời thật tốt đẹp để phụng sự Chúa, do đó ngài luôn bị ma quỷ quấy phá. Thành công lớn nhất của Thánh Giêrađô là vượt qua chính bản thân mình, suốt cuộc đời luôn dành cho Chúa và một lòng yêu mến Chúa. Ngài về với Chúa khi mới 29 tuổi.

Vậy trong xã hội hiện nay, chúng ta hãy phấn đấu để có một vị trí trong xã hội, đó là phấn đấu ngoại cảnh. Còn trong tâm linh chúng ta có phấn đấu không? Có. Đó là chúng ta tu tâm sửa tính, học nơi Thánh Giêrađô lòng yêu mến Chúa, khao khát Chúa. Hãy từ bỏ tính hư nết xấu của mình để bước theo Chúa. Vì Chúa đã nói: “Ai muốn theo thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24).

Đôi nét về Dòng Chúa Cứu Thế

Thể theo yêu cầu của Giám mục Henry Lecroart, Khâm sai Tòa Thánh tại Việt Nam năm 1923, Chủ tịch Thánh bộ Truyền giáo Vatican là Hồng y Van Rossum, vốn thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, đã cho thực hiện việc vận động thành lập Dòng Chúa Cứu Thế tại Việt Nam. Tỉnh dòng Thánh Anna Beaupré (Canada) được giao nhiệm vụ chính cho việc thành lập này.

Ngày 30/11/1925, hai linh mục và một thầy đồng trợ Dòng Chúa Cứu Thế tiên khởi đến Đông Dương.

Năm 1964, Dòng Chúa Cứu Thế tại Việt Nam trở thành một Tỉnh dòng độc lập, với Linh mục Phanxicô Xaviê Trần Tử Nhãn làm Giám tỉnh tiên khởi.

Sau ngày 30/4/1975, một số tu sĩ dòng tu tại Việt Nam di cư sang Hoa Kỳ, Canada và Pháp. Ngày 19/11/1984, Linh mục Joseph Pfab, Tổng quyền Dòng Chúa Cứu Thế, đã cho thành lập Phụ tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam Hải ngoại, quy tụ tất cả những tu sĩ của dòng tu Việt Nam đang cư trú tại Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế có một lòng sùng kính đặc biệt đối với Mẹ Maria. Năm 1866 Ðức Thánh Cha Piô IX ký thác cho Dòng bức họa thời danh hay làm phép lạ, có tên "ÐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP". Ngài truyền: "Hãy làm cho cả thế giới yêu mến Mẹ". Ngày nay, việc kính Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp thường được tổ chức hàng tuần tại các giáo xứ Mỹ cũng như tại các Ðền Ðức Mẹ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, đền Ðức Mẹ tại Hà Nội, Huế và Sài Gòn (38 Kỳ Đồng, Quận 3) là những trung tâm hành hương thân thuộc với đồng bào lương giáo Việt.

Cảm tạ và tri ân:

Cha Giuse Tiến Lộc nhắc lại về ngày thứ bảy đầu tháng, có cha của dòng về tại giáo xứ để làm giờ hành hương, nói về Thánh tích và cùng nhau chiêm nghiệm về Mẹ Maria. Thứ bẩy đầu tháng trong phòng Thánh có giấy xin ơn Mẹ. Muốn gia nhập hội con cái Mẹ Hằng Cứu Giúp xin ghi danh và điều kiện bắt buộc là hằng ngày phải đọc ba kinh Kính Mừng và một kinh Sáng Danh.

Trong tháng của Mẹ, xin cho tất cả chúng con thể hiện tình con thảo đối với Mẹ. Xin cho chúng con luôn yêu quý việc lần chuỗi Mân Côi. Việc lần chuỗi Mân Côi thật hữu ích cho đời sống đạo của chúng con, nhất là nếu khi lần chuỗi chúng con thật sự kết hợp với Mẹ, suy niệm theo những lời mình đọc, thực hiện theo mong muốn của Mẹ và của Hội Thánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top