Đừng quên Somalia

Hạn hán ở vùng Sừng châu Phi đã gây ra một thảm cảnh nhân đạo mà nạn nhân chính là người dân Somalia. Đói khát đang đẩy biết bao người đi tìm sự giúp đỡ trong tuyệt vọng, nhiều người trốn chạy đến các nước láng giềng, các trại tị nạn, với con số gần 2000 người mỗi ngày. Có những báo cáo cho biết những người đi bộ kiệt sức bị các loài thú săn mồi đe dọa và tấn công, và cả trẻ em cũng bị các bầy linh cẩu tấn công.

Hồi tháng Bảy năm 1989, Đức cha Salvatore Colombo, giám mục Mogadishu, đã bị ám sát trước cửa nhà thờ chính tòa. Kể từ đó, các vị cai quản giáo phận đã phải ở bên ngoài quốc gia này. Năm 2003, y tá Annalena Tonelli là giáo dân tình nguyện viên bị bắn và bị giết chết tại Somaliland, sau đó đến lượt sơ Leonella Sgorbati, người khi chết đã “xin tha cho kẻ giết mình” - như Đức Giáo Hoàng đã nhắc đến vào ngày 7 tháng Giêng 2007. Ở đây chỉ kể ra ba cái tên để nói rằng Giáo hội Công giáo vẫn hiện diện và chịu đau khổ cùng với người Somalia. Nhưng bây giờ đã có vô số nạn nhân vô tội, kể cả nạn nhân thuộc các giáo phái Kitô khác, do thù hận của phe bảo thủ, và các nạn nhân là dân thường do cuộc đấu tranh vũ trang giữa các phe phái chính trị và sắc tộc. Trong hai mươi năm đất nước không có lãnh đạo, nạn cướp biển hoành hành khắp bờ biển, nhiều nhân viên cứu trợ đã phải từ bỏ dấn thân vì bạo lực và đe dọa họ phải hứng chịu.

Ngay cả khi Đức giáo hoàng có nhắc đến Somalia hằng năm trong bài phát biểu với các nhà ngoại giao, nhiều người vẫn cho rằng dư luận chung của thế giới và cộng đồng quốc tế cũng cam chịu và bỏ mặc đất nước này với số phận hẩm hiu của nó. Liệu chúng ta có cố quên đi, liệu những hình ảnh khủng khiếp và lời kêu cứu đau thương của hôm nay có thức tỉnh ý thức trách nhiệm và liên đới của chúng ta?

(Bài xã luận của cha F. Lombardi trên Radio Vatican, 16-07-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top