Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng thăm và huấn đức Chủng Sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng thăm và huấn đức Chủng Sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng thăm và huấn đức  Chủng Sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

TGPSG -- Vào lúc 17g30 ngày 13/11/2023, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - giám mục giáo phận Phan Thiết đã có buổi chia sẻ về Thượng Hội Đồng (THĐ) Giám Mục về Hiệp hành mà ngài vừa tham dự với chủng sinh Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn.

Thay mặt cho Đức cha Giám đốc Giuse đang giảng tĩnh tâm cho linh mục đoàn giáo phận Đà Lạt, cha phó giám đốc Giuse Đỗ Xuân Vinh đã có lời chào mừng và cám ơn Đức cha Giuse đến thăm Chủng viện và huấn đức cho các chủng sinh.

Trong bài chia sẻ, Đức cha Giuse nói đến 3 nguyên tắc làm việc của THĐ, đó là: (1) sự hiệp hành của dân Chúa; (2) tập đoàn tính của các giám mục và (3) quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng. Để mô tả về tiến trình của THĐ về Hiệp hành, ĐGM mời gọi các chủng sinh liên tưởng đến hình ảnh “chiếc lều”, gồm có: bạt che (mọi người cùng ở dưới mái che của Giáo Hội), những chiếc cọc (những cột trụ quan trọng của Giáo Hội với những Huấn quyền và những nguyên lý nền tảng của mỗi giáo phận là chính sự hiện diện của giám mục giáo phận) và những dây cột (là những mối tương quan của Giáo Hội). Chiếc lều này di chuyển đi mọi nơi như hình ảnh dân Israel xưa kia trong hành trình sa mạc. Chiếc lều “Giáo Hội” sẵn sàng để mọi người xung quanh cùng đi, có thể đến và ngụ lại trong lều.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến việc chính Chúa Thánh Thần chủ tọa mọi sinh hoạt của THĐ, trong đó, mọi thành phần dân Chúa được lắng nghe và lên tiếng, không chỉ hàng giáo phẩm, nhưng mọi tín hữu đều được nói lên nguyện vọng của mình, góp phần xây dựng một Giáo Hội Hiệp hành theo đúng thánh ý của Thiên Chúa, được linh động bởi Chúa Thánh Thần.

Đức cha Giuse đã trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ bế mạc THĐ để diễn tả ý nghĩa hiệp hành một cách ngắn gọn và súc tích: “Giáo Hội Hiệp Hành là một Giáo Hội tôn thờ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân”. Ý tưởng này được dựa trên chính giới răn độc nhất và nền tảng mà chính Chúa Giêsu đã dạy: “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực và yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22, 37-39).

Xin Chúa cho mọi thành phần dân Chúa, cách riêng là các chủng sinh, hiểu và sống tinh thần hiệp hành trong hành trình đào luyện mỗi ngày, để hiệp hành không phải là một phong trào nhưng trở thành lối sống của Giáo Hội trên nẻo đường hiệp hành nên thánh.

Ban Truyền thông ĐCV thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top