ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi và viếng ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi và viếng ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi và viếng ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc

TGPSG --“Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương Núi Cúi, gia đình Đại Chủng viện chúng con ca tụng Chúa, đã ban cho Mẹ ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội và làm Mẹ của Con Chúa, Đấng Cứu Độ. Nay chúng con lấy hết tình con thảo nài xin Mẹ chuyển cầu cho thế giới bình an, cho Hội Thánh nhiệt thành loan báo Tin Mừng, cho gia đình Đại Chủng viện chúng con ơn trung tín và tất cả những người khổ đau được ơn an ủi…” Đó là những tâm tình từ lời Kinh Đức Mẹ Núi Cúi, mà gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã thân thưa với Đức Mẹ, trong chuyến hành hương đến trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, Giáo phận Xuân Lộc vào Chúa Nhật III Phục Sinh ngày 23 tháng 4 năm 2023.

Hành hương, động từ trong tiếng Latinh nghĩa là “Pilgrimage”, diễn tả hành trình dân Do Thái trong Cựu Ước hành hương tiến về Đền Thánh Giêrusalem với niềm vui sướng hân hoan (x. Tv 122). Tương tự như thế, với các tín hữu Công giáo, “hành hương” là một việc đạo đức bình dân “thôi thúc các tín hữu ăn năn hối cải, nuôi dưỡng đời sống Kitô giáo và cổ vũ sáng kiến tông đồ” (De Benedictionibus, 404). Thật ý nghĩa khi trong mùa Phục Sinh, nhân dịp kỷ niệm 160 năm thành lập, gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn được cùng nhau hành hương về với Đức Mẹ Núi Cúi, đồng thời cũng thăm viếng Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc nhằm nói lên ý nghĩa tiến trình hiệp hành theo chủ đề của năm đào tạo 2022-2023: “Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ”.

1. Hành hương về với Đức Mẹ Núi Cúi

Ngay từ sáng sớm trước 6 giờ, gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn gồm 280 thành viên đã tề tựu nơi Đài Thánh Giuse cùng cầu nguyện xin Chúa thương gìn giữ và chúc lành cho chuyến hành hương. Đức cha phụ tá Giuse Bùi Công Trác, Giám đốc Đại Chủng viện đã chủ sự nghi thức chúc lành trong bầu không khí trang nghiêm và thánh thiện. Sau khi nhận lãnh phép lành, mọi người cùng nhau lên xe bắt đầu chuyến hành hương trong niềm vui tươi, phấn khởi.

Chưa tới 8 giờ sáng, đoàn hành hương đã đến trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi. Xuống xe tại khu nhà điều hành, đoàn đã được Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, cùng quý cha đặc trách trung tâm hành hương tiếp đón và được nghe Đức Cha Giuse chia sẻ sơ lược về quá trình hình thành trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, cũng như ý nghĩa ba tước hiệu của Đức Mẹ Núi Cúi.

Đức cha Giuse chia sẻ: “Khi giáo phận Bà Rịa được tách ra từ giáo phận Xuân Lộc, thì hai nơi hành hương như Đức Mẹ Bãi Dâu, Chúa Kitô Vua núi Tao Phùng cũng được trao lại cho Giáo phận Bà Rịa quản lý, chăm sóc. Như thế, đứng trước nhu cầu mục vụ của một giáo phận có số giáo dân đông nhất nước, Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận lúc bấy giờ đã ấp ủ thao thức xây dựng một trung tâm hành hương dâng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm để làm nơi cho đoàn con khắp giáo phận có thể quy tụ về dưới bàn tay che chở của Mẹ hiền. Từ những thao thức đó và để ghi dấu 50 năm hồng ân thành lập giáo phận, Đức cha giáo phận, quý cha và cộng đoàn dân Chúa đã đồng lòng cùng nhau xây dựng nên trung tâm hành hương này… Chúng ta biết đây là là trung tâm hành hương Công giáo lớn với sức chứa trên 100.000 người, với tượng Đức Mẹ cao 50m (tượng cao 33m, phần đế cao 17m), hiện là bức tượng Đức Mẹ lớn nhất Việt Nam, tổng chiều cao diễn tả thời gian Giáo phận Xuân Lộc đã hình thành.”

Ngoài ra, từ ba tước hiệu của Đức Mẹ Núi Cúi: Nữ Vương Vô Nhiễm Nguyên Tội, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Mẹ của Lòng Thương Xót, Đức cha Giuse đã nhắn nhủ quý thầy về mẫu gương mà Mẹ đã sống và mong ước những ứng viên linh mục tương lai cũng biết noi theo Mẹ sống tinh thần ấy.

Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Mẹ đã được Thiên Chúa ban đặc ân “Vô Nhiễm Nguyên Tội” để sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa ngay từ khi được thụ thai. Trong suốt cuộc đời, Mẹ đã luôn quý trọng và gìn giữ vẹn toàn ơn cao trọng này.

Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi dành để tôn vinh Thiên Chúa đã tạo dựng nên một thụ tạo tuyệt vời là Mẹ Vô Nhiễm, và đền tạ vì những tội phạm phá hủy các tạo vật của Chúa. Đến với Mẹ Vô Nhiễm tại Núi Cúi chúng ta được mời gọi hăm hở bước theo gương Mẹ để trở nên tinh tuyền thánh thiện giống như Mẹ.

Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi còn tôn vinh Mẹ Maria dưới tước hiệu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ước mong mọi Kitô hữu khi tìm về bên Mẹ, vừa được Mẹ chỉ dạy sống đức tin theo gương Mẹ, vừa được Mẹ khơi lên lòng dũng cảm trong cuộc chiến bảo vệ đức tin theo mẫu gương can trường của cha ông là các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Mẹ của Lòng Thương Xót

Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi được khởi công xây dựng trong Năm Thánh ngoại thường Lòng Chúa Thương Xót. Vì thế, Mẹ Núi Cúi cũng được tôn kính dưới tước hiệu Mẹ của Lòng Thương Xót.

Từ trời cao, với lòng xót thương, Mẹ cúi xuống nhìn xem và lắng nghe đoàn con, nhất là những ai đang mang trên vai gánh nặng của cuộc đời, của những yếu đuối và tội lỗi, của con tim tan nát, của bệnh tật, của những lo toan vì gia đình, vì công việc làm ăn và vì hoàn cảnh xã hội. Với tất cả lòng nhân từ của mẹ hiền, Mẹ Núi Cúi dẫn đưa đoàn con đau khổ đến với Chúa Cứu Thế.

Sau bài chia sẻ của Đức cha, cha Giuse Đỗ Xuân Vinh, Phó Giám đốc đã đại diện cho gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn kính dâng lên Đức cha Giuse bia đá ghi niệm cuộc hành hương đến với Đức Mẹ Núi Cúi như bày tỏ tấm lòng tri ân Đức cha và gia đình Giáo phận Xuân Lộc.

Tiếp đó, vào lúc 9 giờ đoàn đã tham dự thánh lễ cùng với khách hành hương tại nhà nguyện dưới đài Đức Mẹ do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo chủ tế.

Trong bài giảng, mượn hình ảnh hai môn đệ trên đường về Emmaus, Đức cha nhắn nhủ: “Các thầy thân mến, chúng ta được mời gọi khám phá ra sứ mạng của mình, không chỉ là mở lòng mình để đón nhận Chúa là sức mạnh, là nguồn sống cho mình thôi. Nhưng chúng ta còn được mời gọi, để nói về Chúa cho mọi người. Biết bao người đang chán nản cuộc đời, buồn tủi, đau khổ, biết bao người đang thu mình lại. Chúng ta được mời gọi để chỉ cho họ một bí mật là giữa nghịch cảnh của cuộc sống, chúng ta luôn có Chúa đồng hành. Nhờ cảm nghiệm khi đón nhận ân sủng, chúng ta khám phá ra sự hiện diện sống động của Chúa Kitô Phục Sinh bằng chính kinh nghiệm đời sống của mình. Chúng ta được mời gọi chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Phục Sinh cho mọi người.

Sau thánh lễ, lúc 10giờ30, đoàn đã đi bộ sang nhà nguyện Thánh Thể để nghe những lời chia sẻ của Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Phó Giám đốc điều hành trung tâm. Đức ông đã chia sẻ về những biến cố để hình thành nên trung tâm hành hương hôm nay cũng như muôn ơn lành Đức Mẹ đã tuôn đổ trong quá trình xây dựng. Sau đó, đoàn đã cùng với Đức ông cầu nguyện, lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ.

Đến 11giờ30, đoàn đã trở về nhà điều hành cùng tham dự bữa ăn trưa Agape với Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo cùng quý cha, quý thầy tại trung tâm trong bầu không khí ấm cúng, thắm tình gia đình.

2. Thăm viếng Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc

Đầu giờ chiều, đoàn rời trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi tiếp tục hành trình đến viếng thăm Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, tọa lạc tại thành phố Long Khánh. Vừa bước xuống xe, đoàn đã nhận được sự đón tiếp ân cần của cha Giám đốc, quý cha và quý thầy trong gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc. Sau thời gian gặp gỡ, học hỏi, giao lưu, chia sẻ theo từng lớp, đoàn được dẫn đi tham quan cơ sở đào tạo và cảm nhận được sự linh thánh của nơi đây. Đặc biệt sau giờ viếng Thánh Thể tại nhà nguyện Đại Chủng viện, cha Phaolô Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc đã giới thiệu và chia sẻ về hoạt động, cũng như chương trình đào tạo ứng sinh linh mục tại Đại Chủng viện. Ngài chia sẻ: “Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc hiện nay đào tạo các ứng sinh linh mục cho tám giáo phận. Ngoài ba Giáo phận chính là: Xuân Lộc, Bà Rịa, Phan Thiết, chủng viện còn nhận đào tạo các chủng sinh được gửi đến từ năm giáo phận miền Bắc như: Hưng Hóa, Phát Diệm, Lạng Sơn, Hải Phòng, Bắc Ninh. Tổng số các chủng sinh hiện đang tu học tại đại chủng viện trên 300 chủng sinh.

Sau đó, thầy niên trưởng của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã đại diện đoàn hành hương bày tỏ tấm lòng tri ân, cảm ơn sự tiếp đón ân cần, nồng hậu của cha Giám đốc, quý cha, quý thầy và toàn thể gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc đã ưu ái dành cho gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Đây là dịp quý báu để hai gia đình Chủng viện gặp gỡ, giao lưu thắt chặt tình huynh đệ với nhau. Cuối cùng, mọi thành viên của cả hai gia đình Đại Chủng viện cùng chụp chung tấm hình lưu niệm ghi dấu cho buổi hành hương, gặp gỡ tại tiền sảnh nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc.

Đúng 16giờ30, đoàn lên xe khởi hành trở về lại Sài Gòn kết thúc chuyến hành hương trong bình an, với niềm hăng say, sự tăng triển trong đời sống đức tin. Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ Núi Cúi đã đồng hành, ban muôn ơn lành hồn xác trên chúng con trong dịp hành hương quý giá và đáng nhớ này.

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top