ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Mừng lễ Thánh Giuse bổn mạng

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Mừng lễ Thánh Giuse bổn mạng

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Mừng lễ Thánh Giuse bổn mạng

TGPSG – “160 năm qua, biết bao thế hệ chủng sinh đã ra trường làm linh mục, nhưng riêng Thánh Giuse vẫn ở lại không ra trường”. Đó là đôi điều chia sẻ tâm tình của Đức cha Giuse Bùi Công Trác, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, kiêm Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse trong bài giảng khi ngài chủ tế thánh lễ mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng Đại Chủng viện vào lúc 10g00 thứ Hai ngày 20 tháng 3 năm 2023, cũng là dịp Đại Chủng viện mừng kỷ niệm 160 năm ngày thành lập.

Trong lời ngỏ đầu lễ, Đức cha Giuse lòng cám ơn sự hiện diện thân tình của quý cha trong Ban Tư vấn, quý cha Hạt trưởng, quý cha đặc trách các ban trong giáo phận, nói lên vai trò của linh mục đoàn giáo phận, cùng với Đại chủng viện trong việc đào tạo các ứng sinh linh mục.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse chia sẻ 3 tâm tình về Thánh Cả Giuse, bổn mạng của Đại Chủng viện.

Lòng tin vâng phục nơi Thánh Cả Giuse

Cuộc đời của Thánh Cả, nhất là trong những khúc ngoặt quan trọng, đều gắn liền với những giấc mơ. Khi suy nghĩ về những giấc mơ của Thánh Giuse, chúng ta cảm phục lòng tin và hoàn toàn cậy trông phó thác vào Chúa của thánh Cả. Không cảm phục sao được khi mỗi lần nằm mơ là mỗi lần ngài lại vâng theo thánh ý Chúa, có khi ngược hẳn với ý riêng mình. Và có như thế, chúng ta thấy thật đúng khi thánh Cả được gọi là “Đấng công chính”, như tổ phụ Ápraham được gọi là “người công chính” và là “cha của những kẻ tin”. Thánh Augustinô nói: “Tin là ký vào một tờ giấy trắng và để Chúa viết vào đó những gì tùy ý Người”. Thánh Giuse đã ký vào tờ giấy trắng cuộc đời và hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa.

Thánh Giuse, mẫu gương âm thầm làm việc chu toàn bổn phận

Năm 1863, chính quyền Pháp đồng ý cấp khu đất này cho địa phận làm nơi xây cất chủng viện. Thế là chủng viện Thánh Giuse ra đời! Phần đất này ngày xưa cỏ hoang mọc đầy, cha con phải cùng nhau dọn dẹp. Báo Nam kỳ địa phận ghi: “Cha Wibaux kêu người phát cỏ, đốn cây, ban đất, dọn nền, đào móng…” Một di vật quan trọng là tượng thánh Cả Giuse được đặt trước “Nhà truyền thống”. Bức tượng này được làm theo mẫu của bức tượng đặt trong sân nhà Hội Thừa Sai Hải ngoại tại Paris.

Đức cha chia sẻ dí dỏm nhưng rất chân tình rằng:“160 năm qua, biết bao thế hệ chủng sinh đã ra trường làm linh mục, nhưng riêng Thánh Giuse vẫn ở lại không ra trường. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả, xin cho mỗi người chúng ta ý thức bổn phận làm cha thiêng liêng của mình, noi gương Thánh Cả làm việc “tuy bao giờ cũng to tát trong tâm hồn nhưng nhỏ bé đối với bên ngoài, dường như không có gì cả đến nỗi người ta không cảm thấy. Ôi điều đó tốt biết bao nhưng cũng khó biết bao!”

Mẫu gương sùng kính Thánh Cả Giuse nơi Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Phanxicô có lòng sùng kính Thánh Giuse một cách đặc biệt. Lòng sùng kính này bắt nguồn từ trong gia đình. Khi được hỏi ai đã dạy cho Đức Thánh Cha yêu quý thánh Giuse, ngài trả lời: “Chính bà của tôi đã đặt Thánh Giuse vào tâm trí tôi… Khi tôi còn nhỏ, bà dạy tôi cầu nguyện với Thánh Giuse. Lòng sùng kính thánh Giuse tôi vẫn còn giữ từ lúc còn nhỏ cho đến ngày nay”. Khi được đắc cử Giáo Hoàng ngày 13.03.2013, Đức Phanxicô muốn khai mạc sứ vụ mục tử vào ngày lễ Thánh Cả Giuse 19.03.2013, để xin Thánh Cả như xưa đã bảo vệ gia đình thánh thì nay cũng bảo vệ Giáo Hội và giúp ngài biết lắng nghe tiếng Chúa và để cho thánh ý Chúa hướng dẫn.

Trên bàn làm việc của Đức Phanxicô, có một tượng thánh Giuse nằm ngủ. Ngài yêu quý tượng này lắm, đi đâu cũng đem theo. Khi được hỏi, ngài bật mí: “Những khi gặp những vấn đề khó khăn hay có người gởi giấy xin tôi cầu nguyện, tôi đặt các ý nguyện ấy dưới bức tượng và nói: “Ngài đang ngủ, xin giải quyết các vấn đề”. Tự nhiên, làm chúng ta nhớ đến các giấc ngủ của thánh Giuse được ghi lại trong Kinh Thánh. Chính những lúc ấy lại là những lúc thánh Giuse làm việc một cách hiệu quả nhất: tin tưởng, phó thác và hết tình yêu mến.

Như thế, khi chúng ta hết lòng cậy trông tín thác vào Chúa với lòng yêu mến, chúng ta đang sống linh đạo của thánh Giuse, điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã sống và chia sẻ.

Thánh Giuse âm thầm tín thác
Đã bao năm mà chẳng ra trường
Ở lại đây vì yêu thương
Lo đoàn con cái bốn phương tụ về
Giúp cho con, vẹn bề trí hiểu
Ơn khôn ngoan, yêu thích âm thầm
Dạy con khiêm tốn, hy sinh
Nên linh mục Chúa, hết tình, giống cha…

Sau Thánh lễ, niềm vui mừng bổn mạng như được nhân đôi khi Đức Tổng Giuse và Đức Hồng Y đến cùng dự buổi cơm thân tình với quý cha, quý thầy và gia đình chủng viện.

Được biết ban sáng, từ 7g30 đến 9g00, gia đình Đại Chủng viện đã có một buổi hội thao mừng lễ Thánh quan thầy nhiều niềm vui, nhiều tình thân và nhiều tiếng cười.

BBT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top