Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn huấn đức

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn huấn đức

TGPSG - “Cầu chúc năm mới tiến triển hơn năm cũ” Đó là chủ đề bài huấn đức của Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn dành cho quý thầy đang tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn trong buổi huấn đức chiều thứ hai ngày 13 tháng 02 năm 2023.

Trước buổi huấn Đức, cha Phó Giám Đốc kiêm Giám học Giuse Đỗ Xuân Vinh đã đại diện cho gia đình Đại Chủng viện có lời chào và tri ân Đức Tổng đã yêu thương đến huấn đức cho quý thầy.

Dẫn vào buổi huấn đức, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đã gợi lại nét đẹp chúc nhau những điều tốt đẹp nhất trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Người ta thường chúc nhau: sức khỏe, bình an và mọi sự tiến triển hơn năm cũ. Chia sẻ về việc tự tăng triển, Đức Tổng dựa vào đoạn Tin mừng (Lc 2,51-52), theo đó ngài khuyên nhủ quý thầy noi gương bắt chước Chúa Giêsu: “Càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta.

Thứ nhất, về mặt thể lý: Đức Tổng ước mong quý thầy học hỏi nơi Chúa Giêsu phát triển thể lý cách vững mạnh, dẻo dai, có sức chịu đựng bền bỉ để thi hành sứ vụ Chúa Cha đã trao phó. Như thế, quý thầy cũng phải biết tập luyện để cho thân xác khỏe mạnh, sức khoẻ dẻo dai để mai sau còn làm việc tông đồ, rao giảng Tin mừng, gánh vác sứ vụ được trao phó.

Thứ hai, về mặt tâm lý: tâm lý phải quân bình hài hoà được thể hiện qua trí năng, tình cảm và ý chí.

+ Trí năng: phải có nhận thức đúng đắn phù hợp với chân lý.

+ Tình cảm (trái tim): bắt chước Chúa Giêsu quân bình về tình cảm, có sự đồng cảm với mọi người trong niềm vui cũng như nỗi buồn, thậm chí còn phải biết khóc, khóc như Chúa đã khóc.

+ Ý chí: cương quyết thực hiện và hoàn thành chương trình đặt ra cho đến cùng như Chúa Giêsu đã cương quyết lên Giêrusalem thi hành ý Chúa Cha (Lc 9, 51).

Thứ ba, về sự khôn ngoan: phải biết phân định trong suy nghĩ, lời nói, hành động. Đặc biệt, luôn biết nhìn xa, trông rộng, sâu sắc như cái nhìn và lối suy nghĩ của Chúa Giêsu. Để phân định đúng, Đức Tổng Giuse đã chia sẻ ba điều cần có:

Tâm hồn bình thản.

Ánh sáng của Chúa Thánh Thần: chỉ trong cầu nguyện chúng ta mới có thế xóa tan sự chủ quan của cá nhân về những vấn đề xảy ra trong đời sống. Ngài mượn lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô “Hãy đọc lại tiểu sử cuộc đời mình” để rút ra những kinh nghiệm và tiến triển nơi bản thân.

Chịu khó đọc sách, tìm kiếm sự khôn ngoan trong sách vở vì đó là nền tảng giúp ta suy tư về những biến cố và thách đố của cuộc sống, cần hạn chế sử dụng “Internet”, dành thời gian cho những việc chính đáng hơn. Chiều sâu của suy tư chính là “con người” chứ không phải là công nghệ thời đại.

Thứ tư, tiếp tục chia sẻ về đoạn Tin mừng: Chúa Giêsu thêm ân sủng trước mặt Thiên Chúa và người ta.

Đầu tiên, “thêm ân sủng trước mặt Thiên Chúa”: Trong từng độ tuổi Chúa Giêsu luôn làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha. Sự đẹp lòng ấy, được biểu hiện tỏ lộ trong biến cố Đức Giêsu Chịu phép rửa tại sông Giođan (Mc 1,9-11).

Kế đến, “thêm ân sủng trước mặt người ta”: Từ “ân sủng/ân nghĩa” (kha-ris) trong tiếng Hy Lạp còn có nghĩa là dễ thương, dễ mến. Chúa Giêsu sống được người khác yêu mến vì Ngài luôn vui tươi trong tính cách, thân thiện hòa nhã trong cử chỉ lời nói, luôn biết quan tâm đến người khác. Qua đó, ngài cũng nhắc nhở quý thầy cũng hãy biết sống dễ thương, dễ mến trong tương quan với anh em, đó cũng là hành trang chuẩn bị cho sứ vụ mai sau.

Cuối buổi huấn đức, một thầy đại diện cho Gia đình Đại Chủng viện cám ơn Đức Tổng đã yêu thương, đến thăm chủng viện và huấn đức cho quý chủng sinh. Đáp từ, Đức Tổng cầu chúc gia đình Đại Chủng viện trong năm mới thêm tiến triển hơn năm cũ đặc biệt là trong đời sống đạo đức thiêng liêng các thầy được gia tăng thăng tiến cũng giống như Chúa Giêsu luôn được giàu ân sủng trước mặt Thiên Chúa và mọi người.

Sau cùng, Đức Tổng ở lại dùng bữa tối thân tình với gia đình Đại Chủng viện.

BTT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top