ĐTC Phanxicô sẽ là Giáo hoàng đầu tiên tham dự Hội nghị Biến đổi Khí hậu

ĐTC Phanxicô sẽ là Giáo hoàng đầu tiên tham dự Hội nghị Biến đổi Khí hậu

ĐTC Phanxicô sẽ là Giáo hoàng đầu tiên tham dự Hội nghị Biến đổi Khí hậu

 “Hội nghị các bên” sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 12/12/2023, và lần tổ chức thứ 28 này là lần đầu tiên có sự hiện diện của một vị Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô. Đây cũng là lần thứ hai Đức Thánh Cha đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Trước đó, vào tháng 02/2029, ngài đã đến Abu Dhabi để ký Tuyên bố lịch sử về Tình huynh đệ nhân loại.

Chuyến đi lần thứ 45 ngoài Ý từ khi được bầu chọn Giáo hoàng và lần thứ 6 trong năm 2023 của Đức Thánh Cha đã được ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh xác nhận: “Nhận lời mời của ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Đức Thánh Cha sẽ tông du đến Dubai từ ngày 01 đến 03/12/2023, trong dịp Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hiệp Quốc COP 28”.

Liên quan đến việc tham gia cuộc gặp gỡ quan trọng này, trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Tg1 của Ý được phát vào ngày 01/11, phóng viên đã hỏi Đức Thánh Cha có tham dự COP 28 không, và ngài trả lời rằng ngài sẽ đến đó trong ba ngày, đồng thời nói thêm: “Tôi nhớ khi tôi đến Strasbourg, Nghị viện Âu châu, Tổng thống Hollande của Pháp gửi Bộ trưởng môi trường Ségolène Royal tiếp tôi, và bà hỏi tôi: ‘Ngài đang chuẩn bị điều gì đó về môi trường phải không? Xin ngài hãy làm trước cuộc gặp gỡ ở Paris’. Tôi đã gọi một vài nhà khoa học đến đây, và họ làm việc mau lẹ, thông điệp Laudato si' được công bố trước Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Paris. Và hội nghị ở Paris đã là cuộc gặp gỡ đẹp nhất. Sau Paris, tất cả đi thụt lùi và cần có can đảm để tiến bước trong lãnh vực này”.

Những quan ngại của Đức Thánh Cha cũng đã được chia sẻ bởi tiến sĩ Sultan Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Tiên tiến của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và là chủ tịch của COP28. Ông đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến vào ngày 11/10, một tuần sau khi tông huấn Laudate Deum được công bố. Trong cuộc phỏng vấn với Truyền thông Vatican sau đó tiến sĩ Al Jaber đã hoan nghênh lời kêu gọi khẩn cấp của Đức Thánh Cha qua tông huấn Laudate Deum, nhằm tăng cường hành động vì khí hậu, và nhắc lại cam kết của chính phủ làm mọi thứ có thể để gắn kết các bên lại với nhau, đảm bảo tính toàn diện, đạt được các cam kết và hành động rõ ràng, đồng thời thực hiện hành động đầy tham vọng về khí hậu cho người dân trên khắp thế giới. Sau đó ông cũng chỉ ra cho các tham dự viên của Hội nghị việc cần giảm 43% lượng khí thải hàng năm, tức giảm 22 tỷ tấn khí thải vào năm 2030, để có thể duy trì nhiệt độ tăng ở mức 1,5 độ C.

Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top