Đồng hương Bút Đông: Mừng bổn mạng

Đồng hương Bút Đông: Mừng bổn mạng

WGPSG -- “… Nét son nổi bật nhất phải kể đến là “Làng Bút Đông” có Thánh Tử Đạo Luca Vũ Bá Loan. Vì thế, dân làng có nếp sống đạo rất gần gũi với các vị Tử Đạo kiên cường. Các gia đình đã hiến dâng nhiều người con cho hàng Giáo phẩm, giáo sĩ, tu sĩ thuở xưa và thời nay về số lượng cũng như về phẩm: 1 Hồng Y, 3 Giám mục và trên 60 linh mục…” Lời phát biểu đầu lễ của Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tích Đức (nguyên Giám mục Buôn Mê Thuột), nhân ngày đồng hương Bút Đông miền Nam, mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi - bổn mạng đồng hương tại thánh đường giáo xứ Hà Nội lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật 03/10/2010.

Được biết, cũng vào thời điểm này, hơn 1000 giáo dân ở miền Bắc đã qui tụ về ngôi nhà thờ chính ở Bút Đông để rước kiệu Đức Mẹ chung quanh làng, hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn do cha Phêrô Cao Văn Đạt chủ tế.

Hằng năm, nhân dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi, đông đảo bà con đồng hương ở Thành phố HCM, Hố Nai thường quy tụ về các giáo xứ Vĩnh Hòa, Gò Vấp và Hà Nội để mừng lễ bổn mạng. Sau Thánh lễ, bà con quy tụ lại với nhau dùng bữa cơm gia đình, hàn huyên tâm sự và Ban Đại diện sẽ thông báo các tin tức, sinh hoạt của đồng hương. Công việc tổ chức luôn được sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha Linh hướng. Hiện nay, đồng hương Bút Đông có cha Phêrô Cao Văn Đạt (giáo sư ĐCV Thánh Giuse) phụ trách linh hướng.

Ngoài ra, một nhóm khác ở Đà Lạt cũng thường xuyên tổ chức mừng bổn mạng vào cùng thời điểm.

Thành lập quỹ khuyến học dành cho ơn gọi

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của dân làng. Con cháu đồng hương Bút Đông phải trân trọng và tự hào về một cội nguồn có nhiều ơn gọi linh mục, tu sĩ. Đó là một lý chứng làm nền tảng cho tình đồng hương cao quý và sinh động. Thế nhưng, việc nuôi dưỡng ơn gọi trong những năm gần đây đã bị giảm sút. Để giải quyết vấn đề này, ngài đã kêu gọi dân làng thành lập “Quỹ khuyến học dành cho ơn gọi giáo sĩ, tu sĩ”, và được mọi người nhiệt tình hưởng ứng, với số tiền đóng góp tại chỗ là 4.300.000đ. Tuy nhiên, ngài cũng nhấn mạnh: Khi nói đến tiền bạc là vấn đề nhạy cảm, nhưng chúng ta cứ phải liều lĩnh thực hiện. Bởi vì, đây là quỹ chỉ gói gọn trong lãnh vực việc đạo, và chỉ thực thi theo định hướng ơn thiên triệu.

Danh sách Hồng Y, Giám mục làng Bút Đông.

1/ Đức cố Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn (nguyên Hồng y TGM Hà Nội). Tấn phong Giám mục ngày 02/6/1963. Hồng y TGM ngày 02/5/1979. Qua đời ngày 15/5/1990.

2/ Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức (nguyên Giám mục Buôn Mê Thuột). Tấn phong Giám mục ngày 17/6/1979. (Hưu)

3/ Đức cha Giuse Trịnh Chính Trực (nguyên Giám mục Buôn Mê Thuột). Tấn phong Giám mục ngày 15/8/1981. (Hưu)

4/ Đức cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương (nguyên Giám mục Hải Phòng). Tấn phong Giám mục ngày 18/2/1989. Qua đời ngày 10/3/1999.

Ngoài ra, còn có các cha giáo tại ĐCV như:

1/ Cha Giuse Trịnh Hưng Kỷ (nguyên giáo sư ĐCV Thánh Giuse), mất ngày 26/5/2010.

2/ Cha Phaolô Nguyễn Hải Bằng (nguyên giáo sư ĐCV Cần Thơ), nghỉ hưu tại giáo xứ Hà Nội.

3/ Cha Phêrô Cao Văn Đạt - Giáo sư ĐCV Thánh Giuse.

Theo thống kê mới nhất hiện nay, dân làng còn 2 Giám mục (đã về hưu) và 11 linh mục. Riêng nữ tu chưa thống kê đầy đủ được.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top