Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2019

Hôm nay là Tết trung thu

Lòng vui như hội em đi rước đèn

Đèn cá chép, đèn ông sao

Muôn màu muôn vẻ lung linh phố phường

Đạo đầu bài thơ của tác giả Nlp Trinh đã diễn tả được niềm vui của trẻ em trong ngày Tết thiếu nhi. Trung Thu năm nay nhằm vào tuần thứ hai của tháng 9, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội hoàn cầu và Giáo hội Việt Nam, nổi bật là những ngày viếng thăm ba nước Mozambic, Madagascar và đảo Maurizio của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Sáng thứ tư, 4.9, ĐTC đã lên đường bắt đầu chuyến tông du thứ 31. Kể từ đầu năm 2019 đến nay, đây là chuyến tông du thứ 6 của ĐTC tại hải ngoại, kéo dài từ ngày 4-9.9, với điểm đến là 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice ở mạn nam Phi châu và Ấn độ dương.

Sáng 13.9, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã ra thông cáo với nội dung: Trong những ngày từ 19-26.11.2019, ĐTC sẽ thực hiện chuyến tông du tại Vương quốc Thái Lan và tại Nhật Bản.

Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, hướng dẫn phái đoàn Tòa Thánh đến tham dự buổi khai mạc và phát biểu tại Đại Hội đồng thứ 74 của Liên Hiệp Quốc ở New York

Ngày 14.9.2019, ĐTC đã chấp thuận cho Đức cha Antôn Vũ Huy Chương từ nhiệm sứ vụ quản trị mục vụ giáo phận Đà Lạt. Kế nhiệm Đức cha Antôn Vũ Huy Chương là Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục phó của giáo phận này.

Lúc 9h30 sáng ngày 16.09, ĐHY Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện, đã chủ sự lễ giỗ ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang (Santa Maria della Scala) là nhà thờ hiệu toà và cũng là nơi gìn giữ mộ phần của ĐHY Phanxicô.

ĐTC ấn định Chúa Nhật thứ III mùa Thường niên là “Chúa Nhật cử hành, suy tư và phổ biến Lời Chúa”. Quyết định này được ĐTC đề ra trong Tông Thư Tự Sắc “Aperuit illis” - Chúa mở tâm trí cho họ (Lc 24,45) công bố hôm 30.9, lễ thánh Giêrônimô, vào đầu năm kỷ niệm 1600 năm thánh nhân qua đời.

Ngày 30.9, giáo phận Hải Phòng đã đón Hội đồng Giám mục đến tham dự kỳ Đại hội lần thứ XIV tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Giáo hội toàn cầu    

1/  “Chúng ta hãy chọn sự sống”, đừng chờ đến khi quá muộn. Đó là lời kêu gọi của ĐTC trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Chăm sóc Thụ Tạo. ĐTC kêu gọi hãy thực hiện những hành trình có tầm nhìn xa, hướng về tương lai, bằng cách biết từ bỏ hôm nay để bảo đảm cho tương lai" (Xem bài)

2/ Sáng thứ tư, 4.9, ĐTC đã lên đường bắt đầu chuyến tông du thứ 31 tại nước ngoài. Kể từ đầu năm 2019 đến nay, đây là chuyến tông du thứ 6 của ĐTC tại hải ngoại, kéo dài từ ngày 4.9 đến ngày 9.9, với điểm đến là 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice ở mạn nam Phi châu và Ấn độ dương. (Xem bài)

3/ Sau hơn 10 tiếng bay, vào lúc 6 giờ 10 phút chiều (giờ địa phương), máy bay chở ĐTC và đoàn tháp tùng đã đáp xuống phi trường Maputo, thủ đô của Mozambique. (Xem bài)

4/ Trong diễn văn trước các cấp chính quyền, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại Mozambic, ĐTC khẳng định: "hòa bình là một bông hoa mỏng manh, phải vật lộn để vươn mình nở hoa giữa lớp đá bạo lực. Do đó, nó đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục, với quyết tâm nhưng không cuồng tín, với lòng can đảm nhưng không cao ngạo, kiên cường nhưng không theo cách mánh khoé, để thúc đẩy hòa bình và hòa giải, chứ không phải bạo lực, là thứ chỉ mang lại sự hủy diệt. (Xem bài)

5/ ĐTC khuyên các bạn trẻ đừng đánh mất niềm vui, đừng đầu hàng và sợ hãi trước khó khăn. Hãy hiệp nhất, cùng nhau ước mơ và hành động để kiến tạo hòa bình và thực thi hòa giải. (Xem bài)

 6/ ĐHY Roger Etchegaray, 97 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý Hòa bình và Chủ tịch Hội đồng Cor Unum (Đồng Tâm) đã được Chúa gọi về Nhà Cha chiều ngày 4.9, hưởng thọ 97 tuổi. (Xem bài)

7/ 4 giờ 16’ chiều 05.09, ĐTC đến viếng Nhà Thờ Chính Tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm, gặp gỡ các Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo lý viên. Tới nơi ĐTC được Tổng Giám mục Maputo và cha chánh xứ đón tiếp. (Xem bài)

8/ Sáng 6.9, sau khi thăm bệnh viện Zimpeto, ĐTC đi xe đến sân vận động Zimpeto cách bệnh viện khoảng 4km để dâng Thánh lễ. (Xem bài)

9/ Sau gần 3 tiếng đồng hồ bay, ĐTC đã đến Antananarivo, thủ đô của Madagascar, bắt đầu chuyến viếng thăm 2 ngày tại đất nước này. (Xem bài)

10/ ĐTC khuyến khích các nữ tu thực hiện cử chỉ nhỏ của tình yêu với nhân đức vâng lời và giải bày với bề trên ngay khi cảm thấy có điều gây mất bình an nội tâm, gây nguy hại cho ơn gọi. (Xem bài)

11/ ĐTC mời gọi các Giám mục Madagascar là những người gần gũi với Chúa, gần gũi với các linh mục và gần gũi với dân chúng. (Xem bài)

12/ Lúc 18 giờ thứ Bảy ngày 7.9, ĐTC đã cùng canh thức với khoảng 100 ngàn bạn trẻ Madagascar tại cánh đồng giáo phận Soamandrakizay ở thủ đô Antananarivo, Madagascar. (Xem bài)

13/ Cuối ngày thứ hai của chuyến viếng thăm Madagascar, ĐTC đã có cuộc gặp gỡ với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và những người sống đời thánh hiến để kết thúc chuyến viếng thăm đất nước này. (Xem bài)

14/ Thứ hai 9.9, ngày áp chót trong chuyến viếng thăm 3 nước Mozambique, Madgascar và Maurice, được ĐTC dành để viếng thăm đảo quốc Maurice. Lúc 7 giờ 30, ĐTC đã đáp máy bay của hãng Air Madagascar đi Port Louis, thủ đô nước Cộng hoà Maurice, cách Antananarivo hơn 1000 cây số về hướng đông bắc. (Xem bài)

15/ Lúc 10 giờ sáng thứ Hai, ngày 9 tháng 9, thánh lễ an táng Đức Hồng Y Roger Etchegaray đã được cử hành tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Bayonne, thuộc giáo phận Basque là giáo phận sinh quán của ngài. (Xem bài)

16/ Trong diễn văn trước các đại diện chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn của Maurice, trước hết ĐTC chào và cám ơn chính quyền Maurice đã mời ngài viếng thăm nước này và chào các thành viên của chính quyền, các đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn cũng như đại diện các hệ phái Kitô và các tôn giáo khác tại Maurice. (Xem bài)

17/ Sáng thứ ba 10.9, ĐTC đã từ giã Madagascar để trở về Roma, kết thúc chuyến viếng thăm 7 ngày dày đặc các hoạt động tại 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice. (Xem bài)

18/ ĐTC cầu nguyện để ly giáo không xảy ra nhưng đồng thời ngài cũng không sợ ly giáo. Đó là câu trả lời của ĐTC cho câu hỏi về khả năng ly giáo trong Giáo Hội, được đặt ra trong cuộc họp báo hôm 10.9, trên chuyến bay từ Madagascar về Roma. (Xem bài)

19/ Sáng thứ tư 11.9, dưới bầu trời chớm thu trong xanh gió mát của Roma, rất đông khách hành hương đã quy tụ về quảng trường thánh Phêrô để tham dự buổi tiếp kiến chung của ĐTC. Trong bài chia sẻ, ĐTC khẳng định lý do chuyến đi thăm 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice là để mang Tin Mừng của huynh đệ, hòa giải, bình an và hòa bình cho các dân tộc. (Xem bài)

20/ Nhân dịp Ngày Quốc tế Chống Thử Hạt nhân, tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc diễn ra một Hội nghị Đại hội đồng Cấp cao Toàn thể. Tại buổi họp này Đức Tổng Giám mục Bernadito Auza, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp quốc đã có bài phát biểu, bày tỏ lập trường cương quyết của Tòa Thánh trong việc loại trừ các vụ thử hạt nhân. (Xem bài)

21/ Sáng 13.9, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã ra thông cáo với nội dung: Trong những ngày từ 19-26.11.2019, ĐTC sẽ thực hiện chuyến tông du tại Vương quốc Thái Lan và tại Nhật Bản. (Xem bài)

22/ “Các môn đệ của Chúa Kitô … Các môn đệ truyền giáo”, là khẩu hiệu chuyến viếng thăm Thái Lan của ĐTC. (Xem bài)

23/ Chủ đề chuyến viếng thăm của ĐTC tại Nhật được trích dẫn ở phần cuối “Lời cầu nguyện cho trái đất chúng ta” trong Thông điệp Laudato Si’. Mỗi người được trao ban sự sống là hình ảnh của Thiên Chúa, và được dẫn dắt tiến đến quê hương vĩnh cửu cùng với toàn thể nhân loại. Thế giới này cũng được Thiên Chúa thiết kế và duy trì “để được sống trong” (Is. 45,18). Bởi vậy để “bảo vệ trọn sự sống”, chúng ta không chỉ tôn trọng nhân phẩm mà cả môi trường. (Xem bài)

24/ Lúc 9h30 sáng ngày 16.09, ĐHY Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện, đã chủ sự lễ giỗ ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang (Santa Maria della Scala) là nhà thờ hiệu toà và cũng là nơi gìn giữ mộ phần của ĐHY Phanxicô. (Xem bài)

25/ Trong dụ ngôn được Tin Mừng thánh Luca thuật lại, Chúa Giêsu đã khuyên chúng ta: Hãy khôn ngoan và trung thực, biết "tạo nên bước ngoặt" bằng cách chọn điều tốt và không xấu. ĐTC đã nói như thế với đông đảo các tín hữu hiện diện tại quảng Trường Thánh Phêrô trong buổi đọc kinh truyền tin vào trưa Chúa Nhật 22.09. (Xem bài)

26/ Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, hướng dẫn phái đoàn Tòa Thánh đến tham dự buổi khai mạc và phát biểu tại Đại Hội đồng thứ 74 của Liên Hiệp Quốc ở New York. (Xem bài)

27/ Trong sứ điệp video gửi đến Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm 2019 nhóm tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York hôm 23.9, ĐTC bày tỏ lo âu về sự thay đổi khí hậu. ĐTC nhận định rằng cần một lời đáp trả có tính tập thể, một ý chí chính trị thật sự và những cách tiêu thụ mới tương xứng với phẩm giá của con người. (Xem bài)

28/ Sáng thứ tư 25.9 đã có hơn 20 ngàn tín hữu quy tụ tại quảng trường thánh Phêrô để tham dự buổi tiếp kiến chung của ĐTC. Trong số các tín hữu, có một số tu sĩ của các dòng đang tham dự tổng tu nghị tại Roma, đặc biệt là 80 nữ tu dòng Saint Paul de Chartres, trong đó cũng có một số chị Việt Nam. (Xem bài)

29/ ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh kêu gọi các quốc gia phê chuẩn Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân, được phê duyệt hơn 20 năm trước và chưa bao giờ có hiệu lực. (Xem bài)

30/ Hôm 26.09, nhân chuyến đi Roma tham dự hội nghị do Bộ truyền thông của Tòa Thánh tổ chức tại Vatican từ 23-25.09, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, giám mục giáo phận Mỹ Tho, Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam, thành viên của Bộ Truyền thông Tòa Thánh, đã đến thăm Radio Vatican, gặp gỡ ông Andrea Tornielli, Giám đốc Biên tập Vatican News. Đây là cuộc gặp chính thức của một giám mục đại diện HĐGM Việt Nam và giám đốc biên tập mới của Vatican News. (Xem bài)

31/ Vào cuối Thánh lễ, trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ĐTC chào các tín hữu tham dự Thánh lễ và khẳng định ý nghĩa của Thánh lễ nhân Ngày Thế giới Di dân Tị nạn, đó canh tân sự quan tâm của Giáo hội đối với những người dễ bị tổn thương nhất. (Xem bài)

32/ Toàn văn bài giảng của ĐTC trong Thánh lễ nhân Ngày Di dân và Tị nạn lần thứ 105, Chúa nhật 29.9 (Xem bài)

33/ ĐTC ấn định Chúa Nhật thứ III mùa Thường niên là “Chúa Nhật cử hành, suy tư và phổ biến Lời Chúa”. Quyết định này được ĐTC đề ra trong Tông Thư Tự Sắc “Aperuit illis” - Chúa mở tâm trí cho họ (Lc 24,45) công bố hôm 30.9, lễ thánh Giêrônimô, vào đầu năm kỷ niệm 1600 năm thánh nhân qua đời. Người là dịch giả Kinh Thánh nổi tiếng, dịch từ nguyên ngữ ra tiếng La tinh và đã từng khẳng định rằng “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/ Trước sự ra đi của Đức cố Hồng Y Roger Etchegaray, vị đại ân nhân của Giáo Hội Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, đại diện Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, sẽ gửi lời phân ưu, và đã ngỏ lời về vị Hồng y khả kính. (Xem bài)

2/ Linh mục Rôcô Nguyễn Duy – Thư ký Ủy Ban Thánh Nhạc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam - Trưởng Ban Mục vụ Thánh nhạc Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã chủ sự “Ngày Gặp Gỡ Thánh Nhạc” vào lúc 8g30 thứ Bảy 7.9 tại Trung Tâm Mục Vụ. (Xem bài)

3/ Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: Ngày 14 tháng 9 năm 2019, ĐTC đã chấp thuận cho Đức cha Antôn Vũ Huy Chương từ nhiệm sứ vụ quản trị mục vụ giáo phận Đà Lạt. Kế nhiệm Đức cha Antôn Vũ Huy Chương là Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục phó của giáo phận này. (Xem bài)

4/ Nhân dịp Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ nhiệm giám mục của Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương (để được nghỉ hưu), đồng thời công bố Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh làm giám mục chính toà Giáo phận Đà Lạt, Toà Giám Mục Đà Lạt đã ra thông báo. (Xem bài)

5/ Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đinh Đức Đạo - Viện trưởng HVCG - đã chủ sự nghi thức khánh thành và làm phép các phòng học của HVCG tại số 25 Đường số 9, P. Bình Thọ, Thủ Đức. (Xem bài)

6/ Tất cả mọi thành phần Dân Chúa Việt Nam được mời gọi cùng cộng tác xây dựng Học viện Công giáo Việt Nam với ý nghĩa đầy đủ của nó”. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã nhấn mạnh điều này trong lễ Khai giảng năm học 2019-2020 của Học viện Công Giáo Việt Nam - được cử hành vào sáng ngày 14.09.2019. (Xem bài)

8/ “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy là các con thương yêu nhau” (Ga 13,35) - Đó là câu Lời Chúa được Giới Doanh nhân Công Giáo Tổng Giáo Phận Sài Gòn chọn làm chủ đề cho Buổi Thắp Sáng Lửa Yêu Thương lần thứ 10, được tổ chức vào chiều ngày 18.9 tại The Adora Center, Quận Tân Bình. (Xem bài)

9/ “Không phải chỉ là người Di dân” là chủ đề ngày khai mạc Tuần lễ Di dân 2019 của Tổng Giáo phận Sài Gòn, được chính thức bắt đầu lúc 15g00 Chúa nhật 22.09 tại nhà thờ Khiết Tâm. (Xem bài)

10/ Thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ mục tử của Đức cha Antôn Vũ Huy Chương được cử hành vào lúc 9g30 ngày 24.09, tại nhà thờ Giáo xứ Tân Thanh, Giáo hạt Bảo Lộc. (Xem bài)

11/ Xuyên suốt dòng lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã thực hiện biết bao điều vĩ đại. Công trình Trung tâm mục vụ giáo phận Hải Phòng là một trong số những điều vĩ đại mà Thiên Chúa đã thực hiện cho con người và mảnh đất Hải Phòng thân yêu. (Xem bài)

12/ Trong niềm vui mừng hoan hỷ, ngày 30.9, giáo phận Hải Phòng đã đón Hội đồng Giám mục đến tham dự kỳ Đại hội lần thứ XIV tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong buổi canh thức với giới trẻ, ĐTC đã chia sẻ: Chúng ta là một gia đình tuyệt vời và chúng ta có thể khám phá, những người trẻ thân mến, chúng ta có một Người Mẹ: là vị bảo trợ Madagascar, Đức Trinh Nữ Maria. Cha luôn luôn bị lôi cuốn bởi sức mạnh lời “xin vâng” của Maria khi còn trẻ - sức mạnh của điều Mẹ nói với thiên thần: “xin làm cho tôi như lời sứ thần nói”.

Đây không phải là “xin vâng” cho có, như thể “để rồi xem chuyện gì xảy ra.” Nhưng là lời “xin vâng” của người muốn dấn thân và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, của người muốn đặt cược mọi thứ, không có bất kỳ điều bảo đảm nào ngoài sự chắc chắn rằng họ là người thực hiện lời hứa.

Đây là những gì chúng ta mong muốn cho Madagascar, cho mỗi người các con và cho bạn bè các con: hãy làm cho ánh sáng hy vọng không bị tắt.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha cầu chúc các bạn trẻ: “cha muốn phó thác cuộc sống của mỗi người chúng con, gia đình và bạn bè các con cho Mẹ, để các con không bao giờ thiếu ánh sáng hy vọng và Madagascar có thể sẽ trở thành vùng đất mà Chúa mơ ước.”

Xin Mẹ Maria cầu bầu cho các bạn trẻ Madagascar và trên khắp thế giới luôn sống trong tin yêu hy vọng như lời cầu chúc của ĐTC.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần nâng đỡ giới trẻ chúng con. Amen.

Top