Doanh nhân Công Giáo: Thắp Sáng Lửa Yêu Thương lần thứ 10

Doanh nhân Công Giáo: Thắp Sáng Lửa Yêu Thương lần thứ 10

Doanh nhân Công Giáo: Thắp Sáng Lửa Yêu Thương lần thứ 10

“Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy là các con thương yêu nhau” (Ga 13,35)- Đó là câu Lời Chúa được Giới Doanh nhân Công Giáo Tổng Giáo Phận Sài Gòn (DNCG TGP SG) chọn làm chủ đề cho Buổi Thắp Sáng Lửa Yêu Thương lần thứ 10, được tổ chức rất đặc biệt vào chiều ngày 18-9-2019 tại The Adora Center, 431 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. HCM.

Chương trình gồm 3 phần: Giao lưu với Chủ tịch Tập đoàn ‘Thế Giới Di Động (TGDĐ)’, Hội chợ Bác Ái và Chương Thắp Sáng Lửa Yêu Thương.

Giao lưu với Chủ tịch Tập đoàn TGDĐ

Buổi giao lưu bắt đầu lúc 15g. Tham dự có khoảng hơn 200 người, không phân biệt tôn giáo; đặc biệt có sự hiện diện của linh mục GB. Vũ Văn Kiện - Linh hướng DNCG Giáo phận Hải Phòng - cùng với 19 DNCG Hải Phòng.

Ông Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ tâm huyết và kinh nghiệm tích lũy từ lúc khởi đầu xây dựng doanh nghiệp ‘Bách Hóa Xanh’ và ‘Thế Giới Di Động’ năm 2004 cho đến khi phát triển thêm ‘Điện Máy Xanh’.

Khởi đầu, xây dựng doanh nghiệp với tiêu chí “Tiết kiệm để làm giàu và kiểm soát mọi chi phí”, TGDĐ đã dựa trên một đội ngũ mạnh mẽ với những người tử tế. Họ là những người vừa đi làm để kiếm tiền, vừa hoạt động vì niềm vui. Trong quản lý nhân sự, những người quản lý cấp cao được trao quyền để thể hiện tài năng; còn những nhân viên thì được hướng dẫn chi tiết để an tâm làm việc.

Một trong những yếu tố quan trọng của TGDĐ đó là niềm tin vào con người, xây dựng văn hóa yêu thương và chính sách đãi ngộ từ tâm. TGDĐ có những con người cùng chí hướng, yêu thương cộng tác với nhau, đã nỗ lực tạo ra môi trường để mọi nhân viên được ‘làm thật - ăn thật’. Các nhân viên, dù ở bất kỳ vị trí nào, cũng đều muốn nhận được niềm tin và được đãi ngộ với từ tâm. Vì thế TGDĐ đã có quan điểm đặc biệt: “Mọi thứ chi ra đều là phí (chi phí), nhưng có 2 khoản chi ra mà không ‘phí (phạm)’, đó là chi cho khách hàng và chi cho nhân viên để diễn tả tình yêu thương”.

Ông Chủ tịch TGDĐ chia sẻ: “Để xây dựng một doanh nghiệp mạnh và hạnh phúc, cần phải có 3 yếu tố: trung thực - trách nhiệm - biết ơn. Ngoài ra, còn cần phải giúp cho nhân viên biết yêu thương hỗ trợ đồng đội và tận tâm với khách hàng.” Ông đã triển khai những yếu tố này rất chi tiết.

Sau một giờ chia sẻ, ông Chủ tịch TGDĐ còn dành thêm một giờ nữa để trả lời cho các tham dự viên những câu hỏi, những vấn đề đang gặp phải trong doanh nghiệp của họ. Có những doanh nhân phát biểu rằng, họ đang áp dụng một số chia sẻ của ông Tài từ lần gặp gỡ trước. Ông Tài đã nhận được nhiều tràng pháo tay tâm đắc cùng với những lời cảm ơn chân thành của các tham dự viên. Cách làm việc của ông đang đi theo con đường của Học Thuyết Xã Hội Công Giáo: “Chỉ có tình yêu mới có khả năng thay đổi tận gốc những mối quan hệ con người đang có với nhau” (HTXHCG, số 4).

Hội chợ Bác Ái

Lúc 17g, Ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ - Trưởng Ban Đại Diện Giới DNCG TGP SG - đã khai mạc Hội chợ Bác Ái. Hội chợ là nhịp cầu nối các doanh nghiệp tham gia gian hàng với các doanh nghiệp khác và với khách tham dự. Trong dịp này, một số DN đã có những khuyến mãi đặc biệt.

Hội chợ Bác Ái gồm 12 gian hàng của các doanh nghiệp (DN): Du lịch Việt, Việt Thương, THP Group, Hotel Colline, VCG Group, Tayta, Thế Giới Di Động, Đức Tiến, Tung Tram, Nhật Tân, Ánh Hồng, Anoasis Resort Long Hải.

Ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ cũng trình bày thiện tâm của các DN: Mỗi DN trên đây đã đóng góp trực tiếp vào quỹ Bác Ái 50 triệu đồng.

Chương trình Thắp Sáng Lửa Yêu Thương

18g30, bắt đầu đi vào phần chính yếu - đặc biệt kỷ niệm 10 năm Chương trình Thắp Sáng Lửa Yêu Thương (TSLYT). Hai MC Phương Uyên và Quốc Trung đã dẫn chương trình.

Khởi sự, mọi người được xem video clip giới thiệu đôi nét chính yếu về Giới DNCG: Lịch sử thành lập, mục đích, những sinh hoạt và hoạt động bác ái.

ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đã thành lập DNCG vào mùa Xuân 2003. Mục đích: giúp nhau phát huy đời sống Tin - Cậy - Mến; liên kết và hỗ trợ nhau phát triển đời sống kinh tế, xã hội trên nền tảng những giá trị đạo đức từ Tin Mừng và giáo huấn của Giáo Hội; cùng nhau góp phần xây dựng Giáo phận thành một gia đình yêu thương và phục vụ như lòng Chúa mong ước.

Một trong những sinh hoạt nổi bật nhất của DNCG là Chương trình TSLYT. Đây là chương trình gây quỹ với 3 mục đích: (1) Cấp học bổng cho sinh viên Công giáo nghèo hiếu học (học bổng Tôma Thiện), Đóng góp vào (2) quỹ bác ái và (3) quỹ loan báo Tin Mừng của TGP.

Đêm nay hội tụ những tấm lòng nhân ái, quảng đại, lan tỏa rạng ngời trên từng khuôn mặt. Khán phòng, sân khấu hoành tráng. Phút huy hoàng được mở đầu với tổ hợp khúc Khải hoàn ca gồm các tác phẩm: “Anh Hùng Tử Đạo, Cùng Nhau Làm Dân Chúa, Hát Lên Cùng Tôi” do ca đoàn DNCG, ca đoàn Đồng Tâm, dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện TP.HCM và vũ đoàn Đông Phương trình diễn.

Tiếp theo, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - linh hướng Giới DNCG - đã chia sẻ tâm tình với hơn 700 quan khách và nói lời khai mạc. Cha cám ơn sự hiện diện của Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn, Đức Giám Quản (ĐGQ) Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, các linh mục, tu sĩ, các doanh nghiệp, các ân nhân, thân nhân cùng các khách mời. Cha đặc biệt tri ân ÔB Vũ Thanh Tâm - Chủ tịch HĐQT Đông Phương Group, trong suốt 10 năm đã cùng với DNCG tài trợ cho Chương trình TSLYT. Cha xin mọi người cầu nguyện, nâng đỡ cho Chương trình TSLYT được luôn phát triển theo thánh ý Chúa.

Sau đó ĐGQ Giuse, Ông Đỗ Tiến Sĩ và Lm linh hướng Giuse cùng tuyên bố khai mạc Chương trình TSLYT lần thứ 10. ĐGQ Giuse cũng ban huấn từ và thánh hóa bữa tiệc lúc 18g45.

Mọi người đã thưởng thức những món ăn tuyệt vời của Đông Phương Group và rượu vang do ÔB Ngô Chí Lễ tài trợ.

Sau phần tiệc, mọi người thưởng thức chương trình nghệ thuật gồm các tiết mục: Độc tấu violon “A time for us” do nghệ sĩ Hy Đạt và Vũ đoàn Adora biểu diễn; “A Whole New World” do Anh Thiên và Thúy Vi biểu diễn; “Ave Maria” do ca sĩ Khánh Ngọc, violonist Hy Đạt và pianist Thanh Hương biểu diễn; “Hallelujah” do nhóm Acapella và ca đoàn Đồng Tâm biểu diễn; “Để Gió Cuốn Đi” do ca sĩ Diệu Hiền, ca đoàn Đồng Tâm và vũ đoàn Adora biểu diễn. Những tác phẩm nổi tiếng được trình bày bởi những nghệ sĩ tài năng này đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho mọi người.

Đấu giá

Năm vật phẩm đã được đấu giá để gây quỹ gồm:

  1. Thánh giá Chúa Kitô, do 2 gia đình Ông Giuse Nguyễn Trung Hiền và Ông GB. Nguyễn Quang Trung trao tặng Chương trình (CT), được ÔB Nguyễn Văn Thông rước về gia đình.
  2. Tranh gỗ Tiệc Ly, do Bà Mến Quý trao tặng CT, được ÔB Trương Anh Tuấn rước về gia đình.
  3. Đàn Piano Kawai, do ÔB PX. Nguyễn Thái trao tặng CT, được ÔB Trần Văn Ái sở hữu.
  4. Tranh Đức Mẹ cổ, do 2 gia đình Ông Fecilite Nguyễn Đức Tài và Ông Anrê Trần Văn Long trao tặng CT, được Ông Nguyễn Đức Tài rước về gia đình.
  5. Xe ô tô Mazda CX8, do ÔB Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco Group - trao tặng CT, được Ông Nguyễn Đức Tài sở hữu.

Bên cạnh đó, một số người đã ủng hộ quỹ TSLYT số tiền rất lớn như: ÔB Ngô Xuân Tiệc, ÔB Nguyễn Mạnh Phát, Bà Nguyễn Thị Khuyên. Ngoài ra còn nhiều bì thư ‘Chung tay TSLYT’ của một số ân nhân, chưa kịp thống kê. Riêng quỹ học bổng Tôma Thiện đã được ÔB Trương Anh Tuấn ủng hộ cách đặc biệt.

Bế mạc

Ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ đã đại diện Giới DNCG cảm ơn những tấm lòng quảng đại, đồng thời tha thiết mời gọi mọi người tiếp tục ủng hộ để nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh, như tâm tình của bài hát “Hãy thắp sáng lên” được ca đoàn Đồng Tâm và ca đoàn DNCG trình bày ngay sau đó.

Chương trình TSLYT lần thứ 10 khép lại lúc 22g15 với phép lành của Chúa do cha Giuse cử hành và Bài “Tán Tụng Hồng Ân” do mọi người cùng hòa ca với ca đoàn Đồng Tâm và ca đoàn DNCG.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top