Đôi nét về Trung tâm mục vụ Giáo phận Hải Phòng - nơi tổ chức Đại Hội XIV của HĐGM Việt Nam

Đôi nét về Trung tâm mục vụ Giáo phận Hải Phòng - nơi tổ chức Đại Hội XIV của HĐGM Việt Nam

Đôi nét về Trung tâm mục vụ Giáo phận Hải Phòng - nơi tổ chức Đại Hội XIV của HĐGM Việt Nam

“Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui” (Tv 125,3).

Xuyên suốt dòng lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã thực hiện biết bao điều vĩ đại. Công trình Trung tâm mục vụ giáo phận Hải Phòng là một trong số những điều vĩ đại mà Thiên Chúa đã thực hiện cho con người và mảnh đất Hải Phòng thân yêu.

Ước mơ về một Trung tâm mục vụ là một trong những nỗi ưu tư thao thức lớn nhất Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, kể từ khi được đặt làm Mục tử chăn dắt đoàn chiên giáo phận Hải Phòng, năm 2003. Điều này càng khẩn thiết hơn khi không gian Tòa Giám mục quá chật chội so với nhu cầu ngày một phát triển của Giáo phận. Sau bao nỗ lực làm việc với các cơ quan hữu trách, ước mơ ấy đã đi vào hiện thực với nghi lễ khởi công vào ngày 16 tháng 2 năm 2016. Trải qua hơn 3 năm xây dựng, nhờ ơn Chúa và sự khôn khéo với lòng nhiệt thành của người Cha chung giáo phận, nay là Đức Tổng Giuse, cùng với lòng hảo tâm của quý ân nhân xa gần, công trình Trung tâm mục vụ đã hoàn thành như một giấc mơ.

Trung tâm mục vụ nằm trên diện tích 10.000m2, tại xã An Đồng, huyện An Dương, bên cạnh khu hưu dưỡng cũ dành cho các linh mục giáo phận trước năm 1954, cách Trung tâm thành phố Hải Phòng và Tòa Giám mục khoảng 10 cây số về hướng Tây. Tòa nhà cao 7 tầng với chiều dài 86m, chiều rộng 21m, riêng khu trung tâm rộng tới 31m, với diện tích xây dựng trên 15.000m2. Tòa nhà có tới gần 200 phòng, ngoài Nhà nguyện, Hội trường, phòng họp, phòng khách, một số phòng học, phòng chức năng, có đến 150 phòng nghỉ cá nhân và 9 căn hộ hưu dành cho linh  mục.

Tòa nhà được xây dựng theo lối kiến trúc cách tân, tuy đơn giản nhưng lại tạo vẻ bề thế; vừa gần gũi với không gian tâm linh, nhưng vẫn thể hiện sự trang trọng hiện đại. Nét uốn cong của công trình vừa mang lại sự mềm mại duyên dáng, vừa tạo vẻ ấm cúng của môi trường tôn giáo. Cây Thánh giá lớn bằng đá ngay cổng ra vào là biểu tượng cho đức tin Kitô giáo, và như dấu chỉ phúc lành Chúa tuôn đổ xuống nơi đây. Bức tranh Chúa Phục sinh được khắc trên kính, ở mặt tiền, đậm chất nghệ thuật thánh, tôn tạo sự sang trọng cho Tòa nhà, và như thắp sáng niềm hy vọng sống lại sau bao nỗi truân chuyên vất vả của cuộc đời. Đặc biệt, chiếc đôm (dome - mái vòm) cùng Thánh giá trên đỉnh và tượng Thánh Tâm Chúa phía trước, điểm cao và trung tâm của Tòa nhà, với tài nghệ thiết kế khéo léo, đã tạo lên vẻ nguy nga của Trung tâm mục vụ và mang nét độc đáo cho công trình tôn giáo nơi đất Cảng Hải Phòng.

Một trong những điểm nhấn của công trình là Nhà nguyện Truyền tin, nơi chiếm không gian lớn nhất và tọa lạc chốn cao nhất. Tuy được trang trí đơn sơ nhưng lại toát lên sự thanh thoát thánh thiêng, đồng thời lôi cuốn tâm trí vào tâm điểm của Nhà nguyện là bức tranh kính họa lại biến cố sứ Thần thần truyền tin cho Đức Trinh nữ Maria. Tác phẩm công phu và nghệ thuật này không chỉ đem lại nét đẹp linh thánh, mà còn như lời mời gọi với những ai đến đây hãy chiêm ngưỡng hình ảnh “Con Chúa xuống thế làm người”, để bái thờ Chúa và vững bước theo Người. 

Trong tiến trình xây dựng, một điều ngẫu nhiên nhưng lại làm nên sự kỳ diệu, diễn tả ý nghĩa tuyệt vời. Khởi đầu là Chúa chịu nạn, tiếp theo là Chúa Phục sinh và trên cao là Thánh Tâm Chúa đang dang tay ôm lấy mọi người, tội nhân cũng như người ngay lành thánh thiện. Thánh Giá là quá khứ, Thánh Tâm là hiện tại, Phục sinh là hy vọng và tương lai. Nhà nguyện Truyền Tin luôn nhắc nhớ: Chốc ấy ngôi thứ Hai xuống thế làm người. Tất cả như tóm lược lịch sử cứu độ, như bài tình ca ca ngợi Thiên Chúa đã làm bao điều vĩ đại vì yêu thương; như bản nhạc hòa điệu của cuộc đời người tín hữu trên hành trình tiến về quê hương Thiên quốc.

Như chính tên gọi, Trung tâm mục vụ Giáo phận sẽ dành để cho các linh mục thường huấn, tĩnh tâm; đồng thời đây cũng là mái trường để thăng tiến đức tin cho các tín hữu giáo dân qua các khóa đào tạo giáo lý, học hỏi Kinh Thánh, huấn luyện đời sống đức tin, hội thảo và tập huấn theo chủ đề… Đây cũng là không gian lý tưởng để tổ chức các sự kiện lớn trong Giáo phận. 

Nếu ai đó đã có lời khen ngợi vẻ đẹp công trình, thì cũng sẽ khó chê về công năng sử dụng. Không gian tâm linh, các loại phòng chức năng cũng như các phòng nghỉ được bố trí cách khoa học, hài hòa, tiện lợi và hiệu quả. Riêng Hội trường được thiết kế thông tầng, theo kiểu rạp hát, có sức chứa trên 250 người, tiện lợi cho việc tổ chức các chuyên đề hay sự kiện tầm cỡ. Như theo dự tính, Trung tâm mục vụ sẽ thỏa mãn nhu cầu phát triển của Giáo phận trong nhiều thập niên sau này. Với tất cả những đặc tính ưu việt trên, công trình không chỉ mang lại cho Hải Phòng một diện mạo mới, mà còn hứa hẹn đem đến sức sống mới, sự sinh động cùng những sáng kiến cho các hoạt động mục vụ trong Giáo phận. 

Sau bao ngày chờ mong và nỗ lực vươn tới, ngày Khánh thành Trung tâm mục vụ, mồng 4 tháng 10, như ghi một dấu son trong lịch sử phát triển đức tin của Giáo phận Hải Phòng với niềm vui chan chứa. Niềm vui ấy còn được đong đầy khi trong dịp hồng phúc này, lần đầu tiên Giáo phận được vinh hạnh đón tiếp quý Đức Tổng, quý Đức cha đến tham dự Đại hội Đồng Giám mục Việt Nam khóa XIV, tại Trung tâm Mục vụ vừa được hoàn thành. Trong niềm vui trào dâng ấy, cả gia đình Giáo phận chỉ biết dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa tình thương với lời tán dương: “Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ” (Tv 118,24). 

Nguồn: gphaiphong.org

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top