Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2022

Thánh Tâm Chúa Giêsu
Chứa chan nhân ái bao la
Dạt dào tình mến đậm đà
Thương xót nhân loại thiết tha.

TGPSG - Đoạn đầu bài thơ “Thánh Tâm Giêsu” của Lm Xuân Hy Vọng đã diễn tả tình Chúa Giêsu yêu thương nhân loại trong tháng Sáu. Tháng 6 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Chiều ngày 2/6/2022 Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Giáo hoàng đã công bố video ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 6, trong đó Đức Thánh Cha khuyến khích các gia đình Kitô bày tỏ tình yêu của họ bằng những cử chỉ cụ thể, học hỏi từ những sai lỗi để tiến bước và khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa trong mỗi phút giây. (xem bài viết)

2. Vatican News (04.6.2022) - Một trang sử mới của Giáo triều Roma được mở ra: từ Chúa Nhật 5/6 này, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Tông hiến mới về giáo triều Roma với tựa đề: “Praedicate Evangelium - Các con hãy loan báo Tin Mừng”, bắt đầu có hiệu lực. Đâu là viễn tượng đổi mới này? (xem bài viết)

3. Nhận lời mời của các nguyên thủ quốc gia và các giám mục của Cộng hoà Dân chủ Congo và Nam Sudan, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm hai quốc gia này từ 02-07/07/2022 sắp tới. (xem bài viết)

4. TGPSG -- Trong cuộc trò chuyện vào thứ Bảy 4/6/2022 tại Vatican, nơi Đức Giáo hoàng gặp gỡ 160 học sinh thuộc các tín ngưỡng khác nhau của chương trình “Treno dei Bambini - Chuyến tàu của trẻ em”, một cậu bé Ukraina tên là Sachar đã đề nghị Đức Thánh Cha đến thăm Ukraina "để cứu tất cả những trẻ em đang phải chịu đựng ở đó hiện nay." (xem bài viết)

5. Tông hiến “Praedicate Evangelium”, với việc tái cấu trúc các bộ và chức năng tại Vatican, chính thức đã chính thức được áp dụng từ ngày 5/6, lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, thay thế hoàn toàn Tông Hiến ‘Pastor Bonus - Mục tử Nhân lành’. (xem bài viết)

6. TGPSG / Aleteia -- Kết hôn với nhau đã được 25 năm, cặp đôi đến từ Kyiv này đã tìm ra một cách đặc biệt để được gần nhau trong khi chiến tranh đã chia lìa họ về mặt thể lý. (xem bài viết)

7. Trong buổi Tiếp kiến Chung hàng tuần vào sáng thứ Tư ngày 8/6, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng sứ mạng thiêng liêng và văn hóa của tuổi già là xua tan “ảo tưởng kỹ thuật về sự sống còn của người máy và sinh học”, và dẫn đến “sự dịu dàng của cung lòng sáng tạo và tạo thành của Thiên Chúa”. Ngài xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhận ra sứ mạng của người già để chúng ta không theo văn hoá vứt bỏ, loại trừ người già vì họ không còn có ích. (xem bài viết)

8. TGPSG / Crux -- Lời thông báo hôm thứ Sáu rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô đã hoãn chuyến công du từ ngày 2 đến 7/7 tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan là trở ngại mới nhất liên quan đến sức khỏe của vị Giáo hoàng 85 tuổi, gần đây đã phải sử dụng xe lăn ở cả trong sinh hoạt công cộng lẫn riêng tư. (xem bài viết)

9. Sáng ngày 14/6/2022, tại Phòng Báo chí Toà Thánh đã diễn ra cuộc họp báo giới thiệu Sứ điệp Ngày Thế giới Người nghèo lần VI (năm 2022) của Đức Thánh Cha, dưới sự chủ trì của Đức tổng giám mục Rino Fisichella, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc. (xem bài viết)

10. Vatican đã công bố quyết định của Đức Thánh Cha, theo đó, giám mục giáo phận phải nhận được sự cho phép bằng văn bản của Bộ Tu sĩ trước khi thành lập một hiệp hội công của các Kitô hữu mà sau này dự kiến sẽ trở thành một dòng tu hay tu đoàn tông đồ. (xem bài viết)

 

11. Ngày Thế giới Người nghèo lần VI được cử hành vào ngày 13/11/2022. Sứ điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày này có tựa đề: “Chúa Giêsu Kitô đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em (xem 2 Cr 8, 9), được chia thành 10 đoạn, và được Đức Thánh Cha ký vào ngày 13/6/2022. (xem bài viết)

12. Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ X là «một cơ hội quý báu để cống hiến nhiệt tình cho việc mục vụ gia đình: vợ chồng, các gia đình và các linh mục cùng nhau», Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố như thế trong sứ điệp video được công bố hôm 2/7/2021 để giới thiệu sự kiện sẽ diễn ra từ 22-26/6/2022. (xem bài viết)

ĐTC tại đài tưởng niệm hòa bình ở Hiroshima (Vatican Media)

13. Trong sứ điệp được Đức tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, đọc tại cuộc họp đầu tiên ở Vienna của các quốc gia thành viên Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, Đức Thánh Cha lặp lời kêu gọi chấm dứt chiến tranh và các nguyên nhân của xung đột, đồng thời tái khẳng định rằng việc sử dụng, thậm chí là sở hữu vũ khí hạt nhân, là trái đạo đức. (xem bài viết)

14. Đức Thánh Cha khẳng định rằng mỗi gia đình có một sứ mạng trên thế giới và mời gọi họ cùng nhau bước đi, tiến bước để thay đổi thế giới.

Khoảng 2.000 đại biểu từ 120 quốc gia đã có mặt tại Đại hội do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức. Do đại dịch, số người tham dự Đại hội lần này giới hạn hơn so với 30 ngàn người tham gia Đại hội lần thứ IX tại thủ đô Dublin của Ailen vào tháng 8/2018. (xem bài viết)

15. Lúc 6:30 chiều thứ Bảy 25/6/2022, tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Hồng y Kevin Farrell đã chủ sự Thánh lễ kết thúc Đại hội Gia Đình Thế Giới lần thứ X, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha. Trong bài giảng Đức Thánh Cha nói rằng "Gia đình là nơi đầu tiên chúng ta học cách yêu thương." (xem bài viết)

16. Ngày 23/6/2022 Vatican đã công bố chương trình chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Canada, từ ngày 24-30/7/2022. Chuyến đi có khẩu hiệu là "Bước đi cùng nhau", với nhiều cuộc gặp gỡ các đại diện của các Dân tộc Bản địa và các tín hữu Công giáo bản địa. Đây là một bước trong tiến trình hòa giải, hàn gắn các dân tộc bản địa. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. VỊ TÔI TỚ CHÚA, ĐỨC CHA PIERRE LAMBERT DE LA MOTTE, NHỮNG THÀNH QUẢ TRUYỀN GIÁO VÀ TIẾN TRÌNH XIN PHONG THÁNH Lễ giỗ lần thứ 343: (28.1.1624-15.6.1679) - Linh mục Phêrô Nguyễn Thanh Tùng (xem bài viết)

2. TGPSG - Vào lúc 8g45, tại cơ sở Học viện Công Giáo Việt Nam (HVCGVN), tọa lạc tại 25, Đường số 9, phường Bình Thọ, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, nghi thức Bế giảng niên khóa 2021-2022 đã được long trọng cử hành. Các Nghi thức: (xem bài viết)

3 TGPSG - "Mầu nhiệm ‘hủy mình ra không’ là chất men truyền giáo"; đây là cảm nhận xuyên suốt về vị Giám mục thừa sai được nhớ đến trong Nghi thức Tưởng niệm và Thánh lễ giỗ được cử hành sáng nay tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (xem bài viết)

4. TGPSG - “Xin anh chị em tiếp tục liên lỉ cầu nguyện với Chúa và mở lòng với anh chị em. Xin Chúa hoán cải tâm hồn chúng con, uốn lòng chúng con để chúng con biết xót thương nhau.” (xem bài viết)

5. WGPHN (19.6.2022) - Sau Thánh lễ trọng thể kính Mình Máu Thánh Chúa vào lúc 16h, Chúa Nhật ngày 19/6/2022, cùng với đông đảo mọi thành phần dân Chúa, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng chủ sự cuộc cung nghinh Mình Thánh Chúa xung quanh 5 tuyến phố của quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội: Nhà thờ – Hàng Trống – Lê Thái Tổ – Tràng Thi – Nhà Chung. (xem bài viết)

6. WHĐ (20.9.2022) - Chiều tối ngày 20/6/2022, phái đoàn Việt Nam đã lên chuyến bay lúc 20g00 từ phi trường Tân Sơn Nhất để đến Roma tham dự Đại Hội Gia đình Thế Giới lần thứ X, 2022. (xem bài viết)

7. TGPSG - “Là người mục tử, chúng ta có trách nhiệm, có sứ vụ họa lại tình yêu của Chúa Giêsu cho Dân Chúa.” Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ các tiến chức như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ Truyền chức linh mục cho 19 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse vào lúc 8g30 thứ Sáu ngày 24-6-2022 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Hôm nay cũng là ngày lễ kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu, cầu nguyện cho các linh mục. (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong phần cuối ngày Khai mạc Đại hội Gia đình Thế giới, Đức Thánh Cha nói về "một bước tiến" tiến đến tình huynh đệ, khi suy tư về chứng từ của Zakia. Zakia và Luca xây dựng gia đình dựa trên tình yêu đích thực, bằng sự tôn trọng, liên đới và đối thoại giữa các nền văn hóa. Luca là nhà ngoại giao và đã bị sát hại. Câu chuyện của gia đình họ cho thấy những gì là nhân văn và những điều là tôn giáo có thể hòa quyện vào nhau và sinh hoa kết trái quý giá. Đức Thánh Cha nhận xét: "Ở Zakia và Luca, chúng ta tìm thấy vẻ đẹp của tình người, niềm đam mê cuộc sống, lòng vị tha và lòng trung thành với tín ngưỡng và truyền thống tôn giáo của mỗi người, như một nguồn cảm hứng và sức mạnh nội tâm."

Đức Thánh Cha nói thêm rằng ngoài việc là vợ chồng, họ còn sống như anh chị em trong xã hội loài người, trong kinh nghiệm tôn giáo khác nhau và trong dấn thân của họ với xã hội. Và ngài nhận định đây cũng là một bài học được rút ra trong gia đình. "Cùng sống trong gia đình với những người khác với chính mình, chúng ta học cách trở thành anh chị em. Chúng ta học cách vượt qua sự chia rẽ, định kiến ​​và sự hẹp hòi, và cùng nhau xây dựng một điều gì đó vĩ đại, một điều gì đó đẹp đẽ, trên cơ sở những điểm chung của chúng ta. Những tấm gương sống động về tình huynh đệ, như của Luca và Zakia, cho chúng ta hy vọng; chúng giúp chúng ta tin tưởng hơn khi về thế giới của chúng ta, đang bị giằng xé bởi sự chia rẽ và thù địch."

Kết thúc bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhắc rằng mỗi gia đình có một sứ mạng phải thực hiện trong thế giới của chúng ta, cần làm chứng tá. Các Kitô hữu được đặc biệt kêu gọi để trở thành “sứ điệp mà Chúa Thánh Linh rút lấy từ sự phong phú của Chúa Giêsu Kitô và ban cho dân Người” (Gaudete et Exsultate, 21). Do đó ngài mời họ tự hỏi: Lời mà Chúa muốn nói qua cuộc sống của chúng ta với tất cả những người chúng ta gặp gỡ là gì? “Bước tiến” nào Người đang yêu cầu gia đình chúng ta thực hiện hôm nay? Đức Thánh Cha mời gọi hãy để chúng ta được Chúa biến đổi, để chúng ta cũng có thể thay đổi thế giới và biến nó thành “nhà” cho tất cả những ai cần cảm thấy được chào đón và chấp nhận, cho tất cả những ai cần gặp gỡ Chúa Kitô và biết rằng họ được yêu thương. "Chúng ta cần phải sống với đôi mắt hướng về trời: như Chân phước Maria và Luigi Beltrame Quattrocchi thường nói với con cái của họ, đương đầu với những nỗ lực và niềm vui trong cuộc sống, “luôn luôn nhìn từ mái nhà trở lên”.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần phù hộ gìn giữ các gia đình chúng con.

Tóc Ngắn tổng hợp (TGPSG)

Top