Thánh lễ truyền chức linh mục ngày 24-6-2022 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn

Thánh lễ truyền chức linh mục ngày 24-6-2022 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn

Thánh lễ truyền chức linh mục ngày 24-6-2022 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn

TGPSG - “Là người mục tử, chúng ta có trách nhiệm, có sứ vụ họa lại tình yêu của Chúa Giêsu cho Dân Chúa.” Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ các tiến chức như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ Truyền chức linh mục cho 19 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse vào lúc 8g30 thứ Sáu ngày 24-6-2022 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Hôm nay cũng là ngày lễ kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu, cầu nguyện cho các linh mục.

Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, và đông đảo các linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ, thân nhân, thân hữu các tân linh mục và rất đông giáo dân ngồi chật kín nhà thờ.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse nói về tình yêu của Chúa Giêsu là vị mục tử nhân lành. Ngài quảng diễn: “Thiên Chúa yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta đang còn là tội nhân… Tình thương của Thiên Chúa là tình thương của người mục tử, yêu thương đoàn chiên của mình… Chúa như vị mục tử kiểm điểm từng con chiên một, xem con nào đi lạc thì tìm nó về, con nào bị thương thì băng bó cho nó, con nào bệnh tật thì chữa lành nó, con nào mạnh khỏe thì tiếp tục gìn gữ nó trong sự công chính… Tình thương của Thiên Chúa được thể hiện một cách cụ thể qua trái tim của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu diễn tả tình yêu của Ngài như tình yêu của một người mục tử. Cho dù mất một con chiên thôi, người mục tử sẵn sàng để 99 con ở lại  để lên đường đi tìm con chiên lạc và tìm cho bằng được để đưa nó về.”         

Ngài quảng diễn tiếp: “Theo các Thánh Giáo phụ, Thiên Chúa đã bỏ trời, bỏ các thiên thần, để đến tìm chúng ta là những con chiên lạc và tìm cho bằng được, thậm chí là hy sinh cả cuộc đời mình, hy sinh cả giá máu của mình, chịu chết trên cây thập giá để tìm mỗi người chúng ta.”

Đức TGM Giuse nhắn nhủ các linh mục, cùng các tiến chức: “Là người mục tử, chúng ta có trách nhiệm, có sứ vụ họa lại tình yêu của Chúa Giêsu cho Dân Chúa. Chúng ta được Chúa kêu gọi để yêu thương đoàn chiên của Chúa, là đoàn chiên đầy thương tích và khuyết tật. Chính vì đoàn chiên mới có chúng ta… Tất cả lẽ sống của chúng ta, ý nghĩa cuộc đời chúng ta là nơi đoàn chiên này. Chúa mời chúng ta để họa lại, thể hiện tình yêu của Chúa mà chắc chắn tình yêu này, đoàn chiên này đầy thương tích và khuyết tật, đoàn chiên này đầy tội lỗi, đầy những khiếm khuyết.”

Ngài chia sẻ thêm với các tiến chức: “Chúng con được sai đến để yêu thương đoàn chiên này, không có họ không có chúng con đâu. Chúng ta không thể xa rời đoàn chiên được. Chính vì thế, chúng con hãy trân trọng từng con chiên một, cho dù con chiên có như thế nào chăng nữa. Con chiên đi lạc thì chúng ta phải đi tìm và tìm cho bằng được và nhất là đừng bao giờ để mất một con chiên nào…. Từng con chiên này đã được cứu chuộc bằng giá máu của Chúa… Chúng ta không được làm mất… Ngày lễ Thánh Tâm, xin Chúa thánh hóa trái tim chúng ta, để chúng ta có một trái tim đủ lớn để ôm ấp tất cả mọi người, ôm ấp cả những con chiên đôi khi cứng cỏi. Phải có một trái tim đủ lớn để chúng ta biết sống hiền lành, khiêm nhường theo gương của Chúa Giêsu.”

Sau cùng, Đức TGM nhắn nhủ với cộng đoàn : “Chúng ta tạ ơn Chúa, vì Chúa ban các linh mục cho chúng ta. Tạ ơn Chúa, vì hôm nay Chúa đã ban cho Tổng Giáo phận chúng ta 19 tân linh mục để cùng làm việc với linh mục đoàn mà phục vụ Dân Chúa. Chúng ta hãy yêu mến và tôn trọng các linh mục. Tất cả chúng ta, đều phải biết ơn các linh mục. Nhờ các linh mục, chúng ta được quy tụ thành đoàn chiên của Chúa. Chúng ta được trao ban cho các linh mục để các linh mục giảng lời Chúa cho chúng ta, để các linh mục thông ban ơn thánh Chúa cho chúng ta.”

Để kết thúc, Đức TGM mời gọi cộng đoàn: “Các tân linh mục của anh chị em và kể cả chúng tôi nữa, là những con chiên đầy thương tích và khuyết tật. Anh chị em được Chúa yêu thương vì anh chị em đầy thương tích và khuyết tật thì tới phiên mình, anh chị em cũng hãy đón nhận các linh mục đầy thương tích và khuyết tật… Chúng ta hãy cầu nguyện nhiều, xin Chúa thánh hóa các thầy, các linh mục... Chúng ta cầu nguyện cho tân chức, cầu nguyện cho các linh mục, để chúng ta thể hiện được tấm lòng thương xót của Chúa.”


Bài giảng của ĐTGM Giuse Nguyễn Năng

Sau bài giảng là nghi thức phong chức linh mục, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

- Trong nghi thức mở đầu, Lm Giám đốc ĐCV giới thiệu 19 ứng viên sẽ được tiến chức linh mục. Đức TGM Giuse đã chấp thuận. Sau đó là phần thẩm vấn các tiến chức: Từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay trong tay của Đức Tổng Giuse để tuyên hứa kính trọng Đức TGM và các đấng kế vị ngài. Kế tiếp, các tiến chức phủ phục trên cung thánh để xin các Thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh.

- Bước vào nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt Đức Tổng Giuse để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức TGM Giuse đặt tay và đọc lời nguyện phong chức, các linh mục hiện diện cũng đặt tay lên các tân linh mục. Sau lời nguyện kết thúc nghi thức của Đức Tổng, các tân linh mục đã mặc áo lễ.

- Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa, gồm xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho các tân chức như dấu chỉ đón nhận các tân chức vào hàng cộng sự viên mới của Giám mục.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, 19 tân linh mục tiến lên trước cung thánh, một tân linh mục đã thay mặt các tân chức nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa và cảm ơn Đức TGM Giuse, cùng tất cả mọi người.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành trọng thể vào lúc 10g45. Các tân linh mục hân hoan chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse, các linh mục và các thân nhân của mình.

Xuân Đại
Video & Ảnh: Media TGPSG

Danh sách các tân linh mục

  1. Giuse Phạm Việt Dũng
  2. Giuse Nguyễn Văn Hưng
  3. Antôn Trương Ngọc Minh
  4. Tôma Aquinô Bùi Bá Toàn
  5. Gioan Nguyễn Minh Hiếu
  6. Giuse Trần Anh Tú
  7. Giuse Martinô Hồ Quốc Vinh
  8. Đa Minh Phạm Vũ Khánh Duy
  9. Phêrô Lưu Đoàn Tuấn
  10. Giuse Nguyễn Nhật Trường
  11. Vinh Sơn Nguyễn Quốc Viễn
  12. Gioan Baotixita Vũ Minh
  13. Matthêu Bùi Anh Thi
  14. Giuse Nguyễn Mạnh Tùng
  15. Martinô Đinh Vũ Minh Thắng
  16. Vinh Sơn Nguyễn Duy Khánh
  17. Phêrô Đỗ Khắc Minh Khoa
  18. Giuse Nguyễn Trung Hiếu
  19. Đa Minh Lê Công Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top