Sức khỏe của Đức Giáo hoàng: những gì đã biết và chưa biết

Sức khỏe của Đức Giáo hoàng: những gì đã biết và chưa biết

Sức khỏe của Đức Giáo hoàng: những gì đã biết và chưa biết

TGPSG / Crux -- Lời thông báo hôm thứ Sáu rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô đã hoãn chuyến công du từ ngày 2 đến 7/7 tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan là trở ngại mới nhất liên quan đến sức khỏe của vị Giáo hoàng 85 tuổi, gần đây đã phải sử dụng xe lăn ở cả trong sinh hoạt công cộng lẫn riêng tư.

Mặc dù Vatican đã nhiều lần nói rằng các vấn đề sức khỏe của Đức Giáo hoàng là do viêm xương khớp ở đầu gối bên phải và rằng ngài vẫn ổn, nhưng những đảm bảo đó vẫn không ngăn cản được những tin đồn đang không ngừng hoạt động quá mức.

Khi những suy đoán đang nóng lên, có lẽ điều đáng phải làm là phải tìm ra những gì chúng ta thực sự đã biết, cũng như xác định những khoảnh khắc tiêu chuẩn có thể giúp chúng ta biết thêm những điều chưa biết.

Những gì đã biết

Trước hết, có vẻ như Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ buộc phải chọn không tham gia cuộc rước Thánh Thể truyền thống vào thứ Năm tới đây, ngày 16/6, mặc dù Vatican vẫn chưa chính thức nói gì. Cuộc rước truyền thống này đã không diễn ra trong vài năm qua do đại dịch COVID-19, nhưng lần này sẽ được thực hiện trở lại.

Ngoài ra, Đức Phanxicô còn có một chuyến đi quốc tế lớn khác tới Canada từ ngày 24 đến 30/7, điều này rất được mong đợi vì những người bản địa kỳ vọng rằng Đức Phanxicô sẽ nói thêm vào lời xin lỗi gần đây của ngài về những hành vi lạm dụng tại các trường học do Giáo hội điều hành.

Các giám mục Canada đã đưa ra một thông cáo báo chí vào thứ Sáu nói rằng họ vẫn hy vọng Đức Giáo hoàng vẫn có thể thực hiện cuộc tông du này. Họ cho biết họ đang làm việc với Vatican để "đảm bảo Đức Giáo hoàng tham gia các sự kiện trong một khoảng thời gian giới hạn", nghĩa là khoảng một giờ mỗi sự kiện, nhờ đó không bị kéo dài quá mức.

Có lẽ biến số lớn nhất là liệu Đức Giáo hoàng có tiếp tục điều trị tình trạng đầu gối của mình phần lớn bằng chườm đá, thuốc giảm đau, tiêm thuốc và nghỉ ngơi đơn giản hay không, hay liệu ngài có đồng ý phẫu thuật hay không. Cho đến nay, Đức Phanxicô đã không muốn phẫu thuật, được cho là vì phản ứng tiêu cực với thuốc gây mê trong cuộc phẫu thuật đại tràng vào mùa Hè năm ngoái; trong một phiên họp gần đây với các giám mục Ý, Đức Phanxicô đã nói đùa rằng ngài thà nghỉ việc hơn là thực hiện một cuộc phẫu thuật khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết: cuộc phẫu thuật cần thiết để giải quyết tình trạng đầu gối của Đức Giáo hoàng sẽ ít phức tạp hơn nhiều so với phẫu thuật đại tràng. Chỉ cần gây tê cục bộ và thời gian hồi phục được cho là khá ngắn.

Nếu Đức Giáo hoàng quyết định phẫu thuật sớm, xem ra ngài vẫn có thể thực hiện chuyến đi đến Canada với tình trạng thể lực tốt hơn. Bằng không, chương trình trước mắt với những ngày đã lên lịch có thể sẽ phụ thuộc vào cảm giác của ngài.

Một điểm khác: Mặc dù Đức Phanxicô đang phải chịu đựng những cơn đau rõ ràng, tình trạng của ngài dường như không ảnh hưởng đến khả năng cai quản của ngài. Vào ngày 11/6, cùng với việc tuyên bố hủy bỏ chuyến đi châu Phi, Đức Phanxicô đã gặp Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, nói chuyện với Liên đoàn các Hiệp hội Gia đình Công giáo, trong đó ngài một lần nữa than thở về “nhân khẩu mùa đông” ở châu Âu, và cũng bổ nhiệm một giám mục mới ở Phoenix phù hợp hơn với tầm nhìn tiến bộ của ngài.

Tiêu chuẩn để suy đoán

Nếu Đức Phanxicô buộc phải hoãn chuyến đi Canada, đó sẽ là một dấu hiệu chính cho thấy tình trạng sức khỏe của Đức Giáo hoàng không được cải thiện. Nếu ngài kiên định từ chối phẫu thuật, điều đó có thể báo hiệu sự khởi đầu của một giai đoạn mới, trong đó Đức Giáo hoàng một lần nữa trở thành "tù nhân tại Vatican", trong trường hợp này không phải do chính trị, như trong thế kỷ 19 và sự sụp đổ của Quốc gia Giáo hoàng, nhưng đúng hơn là vì khả năng di chuyển cá nhân hạn chế.

Ngoài ra, tiêu chuẩn rõ ràng tiếp theo sẽ đến vào cuối tháng Tám, khi Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến ​​lập 21 hồng y mới vào ngày 27/8, và sau đó chủ trì hai ngày họp với tất cả các hồng y trên thế giới từ 29 đến 30/8.

Giữa hai sự kiện này, ngài lên kế hoạch cho một chuyến đi trong ngày 28/8 tới L’Aquila ở miền trung nước Ý, cách Roma khoảng 75 dặm về phía Đông Bắc, nơi ngài sẽ đến thăm lăng mộ Đức Giáo hoàng Celestine V, vị giáo hoàng cuối cùng tự nguyện từ chức trước Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã đến thăm L’Aquila vào năm 2009 và đã đặt dây stola giáo hoàng của ngài trên ngôi mộ của Đức Giáo hoàng Celestine, nơi giúp ngài ý thức sâu sắc hơn về quyết định của mình, giờ đây dường như là một điềm báo trước về quyết định từ chức của ngài.

Bối cảnh đó đã đặt ra suy đoán đáng kể rằng Đức Phanxicô có thể sử dụng cuộc gặp với các hồng y để tuyên bố từ chức - và tất nhiên, với một giáo hoàng đầy bất ngờ, bất cứ điều gì cũng đều có thể xảy ra. Tuy nhiên, trước khi suy đoán xa như thế, cần phải biết đến ba điều.

Đầu tiên, Đức Phanxicô sẽ đến L’Aquila để mở năm thánh Tha Thứ hằng năm được gọi là “Sự tha thứ của Giáo hoàng Celestine” và đối với một vị giáo hoàng có phương châm sống lòng thương xót, đó không phải là chuyện nhỏ.

Thứ hai, ngài cũng sẽ mang lại niềm an ủi cho các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng năm 2009 đã cướp đi sinh mạng của 309 người, khiến Đức Phanxicô phải quan tâm đến mầu nhiệm khổ đau, đó cũng chính là lý do của chuyến đi này.

Thứ ba, sau cuộc phẫu thuật của Đức Phanxicô vào mùa Hè năm ngoái, ngài đã phủ nhận việc xem xét từ chức trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Tây Ban Nha. “Tôi không biết từ đâu mà vào tuần trước họ lại nghĩ rằng tôi sắp từ chức!” ngài nói. "Họ nói về một điều mà thậm chí chưa bao giờ xuất hiện trong tâm trí tôi."

Cũng có thể lưu ý rằng Đức Phanxicô đã lên lịch cho cuộc họp Hồng y vào tháng Tám, đây là một thời điểm bất thường. Bên cạnh thực tế là theo truyền thống, tháng Tám thường là thời gian đi nghỉ ở Roma, các cuộc họp Hồng y thường chỉ được tổ chức vào một trong hai ngày: ngày 22/2, lễ Tông tòa thánh Phêô, hoặc ngày 29/6, lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô.

Tuy nhiên, đây sẽ là cuộc họp Hồng y lần thứ tám của Đức Phanxicô, và trong 3 lần trước đó, ngài đã tổ chức sự kiện này vào một ngày khác. Do đó, việc ngài chọn họp hồng y vào tháng Tám không cho thấy bất cứ điều gì đặc biệt - và cũng cần nhớ rằng, ngay từ đầu, Đức Phanxicô chưa bao giờ nghỉ Hè theo thông lệ ở Castel Gandolfo, nhưng muốn ở lại làm việc ở Roma.

Rõ ràng tất cả những điều đó nhắc ta phải hết sức thận trọng trước khi muốn kết luận điều gì.

Do đó, phải mãi đến cuối mùa Hè, may ra ta mới có thể biết thêm được một chút gì đó về hai điểm: thứ nhất, Đức Thánh Cha Phanxicô có thể thực hiện được các chuyến tông du trong tương lai hay không, ít nhất là các chuyến đi quốc tế dài ngày; và thứ hai là, ngài có ý định từ chức hay không, ít nhất là trong ngắn hạn.

Vì thế, như người ta hay nói trong lĩnh vực kinh doanh truyền hình, "Hãy cứ chú ý để theo dõi tình hình mà thôi!"

 John L. Allen Jr. (Crux)
Biên Toàn (TGPSG) chuyển ngữ

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top