Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2021

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2021

Tháng Năm tươi thắm muôn hoa
Lòng con bất chợt chan hòa niềm vui
Xin tung hô Mẹ Chúa Trời
Phụ nữ tuyệt vời nhờ tiếng “xin vâng”

Đoạn đầu bài thơ “Dâng Mẹ” của tác giả Trầm Thiên Thu đã diễn tả niềm hân hoan mừng Chúa Phục Sinh trong tháng Hoa. Tháng Năm là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Nhờ đức tin, người tị nạn trẻ tuổi này đã sống sót sau một cuộc phiêu lưu đầy cam go và hòa nhập vào một ngôi nhà mới.

Vào Chúa nhật Phục sinh, trang web lacnews24.it của Ý đã chia sẻ câu chuyện đáng kinh ngạc về Winner Ozekhome. Chàng trai trẻ người Nigeria này đã lên bờ tại cảng Reggio Calabria, miền nam nước Ý vào năm 2016, khi mới 17 tuổi, sau cuộc phiêu lưu vượt sa mạc Libya. (xem bài viết)

2. Vị linh mục này đã tìm thấy lý do để hy vọng trong thời điểm khủng khiếp và bi thảm nhất.

Linh mục (Lm) Gilvan Manuel da Silva - thuộc Hội Dòng Truyền giáo, là Lm chánh xứ của Giáo xứ ‘Thánh Phêrô và Thánh Phaolô’ tại Fortaleza, Brazil. Tháng Ba và tháng Tư vừa qua, chỉ trong vòng 6 ngày, ngài đã phải đối diện với cái chết của ba mẹ, anh trai và em gái – những nạn nhân của Covid-19. Nhưng phản ứng đầy niềm tin của ngài đã làm rung động trái tim của nhiều người trên khắp thế giới. (xem bài viết)

3. Hội đồng Tòa thánh tái Truyền giảng Tin Mừng được Đức Thánh Cha giao phó tổ chức sự kiện, cho biết “mỗi ngày trong tháng Năm sẽ có ý chỉ cầu nguyện cho mọi thành phần dân chúng đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch”. (xem bài viết)

4. Lúc 10 giờ sáng ngày 3/5/2021, Đức Thánh Cha đã chủ sự Công nghị Hồng y công cộng diễn ra tại Dinh Tông Tòa, với sự tham dự của các Hồng y cư trú hay đang có mặt tại Roma, để bỏ phiếu về việc tuyên thánh cho 7 chân phước, trong đó có cha Charles de Foucauld. (xem bài viết)

5. Trong sứ điệp nhân Ngày Thế giới Người Di dân và Tị nạn năm 2021, Đức Thánh cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của tính hòa nhập và tình huynh đệ. Ngài nói rằng một “chúng ta” ngày càng rộng lớn hơn sẽ giúp đổi mới gia đình nhân loại, xây dựng một tương lai công lý và hòa bình, và đảm bảo rằng không có ai bị bỏ lại phía sau. (xem bài viết)

6. Bắt đầu từ thứ Tư 12/5/2021 tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ mở lại các buổi tiếp kiến chung trực diện tại sân Damaso, trong khuôn viên dinh Tông tòa ở nội thành Vatican, sau một thời gian dài tiến hành tại thư viện dinh Tông tòa vì đại dịch. (xem bài viết)

7. Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng vào ngày 11/5 tới đây, Tự sắc “Antiquum ministerium” của Đức Thánh Cha sẽ được giới thiệu với truyền thông. Trong Tự sắc này, Đức Thánh Cha sẽ thiết lập việc dạy giáo lý là một thừa tác vụ và các giáo lý viên là những thừa tác viên. (xem bài viết)

8. Ngày 10/5 Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện thông báo rằng nhân dịp kết thúc Năm Laudato Si’, được Đức Thánh Cha phát động nhân kỷ niệm 5 năm công bố thông điệp Laudato si', Bộ sẽ tổ chức “Tuần lễ Laudato si’”, từ ngày 16-25/5, để đưa ra “một lộ trình rõ ràng cho thập kỷ tới”. (xem bài viết)

9. Sáng thứ Hai 17/5, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm cha Stephen Chow Sau-yan, Dòng Tên, cho tới nay là Giám tỉnh tỉnh Dòng Tên Trung Hoa, làm Giám mục Hong Kong. (xem bài viết)

10. Khi Covid-19 đang cướp đi mạng sống của khoảng 4.000 người Ấn Độ mỗi ngày thì cũng có ít nhất 120 linh mục Công giáo Ấn Độ qua đời vì Covid trong một tháng qua; trung bình 4 vị một ngày. (xem bài viết)

10. Được sự chấp thuận của Đức Thánh cha, ngày 18/5 Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã công bố Hướng dẫn Mục vụ cho việc cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận. Tài liệu trình bày những động cơ lý tưởng và những khả năng có thể thực hiện được để Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận trở thành cơ hội phát huy tiềm năng hướng thiện, lòng quảng đại, khát khao những giá trị đích thực và những lý tưởng cao cả mà mỗi người trẻ mang trong mình. (xem bài viết)

11. Ngày 21/5/2021, được Đức Thánh Cha phê chuẩn, Ủy ban Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục đã công bố một tài liệu hướng dẫn, nói về việc thay đổi cách thức tiến hành Thượng Hội đồng giám mục lần tới, được dự định vào tháng 10/2023. Theo đó, Thượng Hội đồng giám mục không còn được tiến hành hoàn toàn ở Vatican nhưng có thể ở từng Giáo hội cụ thể ở 5 châu lục, theo một hành trình 3 năm với 3 giai đoạn: giáo phận, châu lục, và hoàn vũ. (xem bài viết)

12. Ngày 23/5/2021, “Video của Đức Giáo hoàng”, sáng kiến toàn cầu phổ biến cho các tín hữu ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Thánh cha cho nhân loại và cho sứ mạng của Giáo hội, tròn 5 năm hoạt động. Sau 5 năm, các video ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha được phổ biến bằng 23 ngôn ngữ. (xem bài viết)

13. Trong thông điệp chúc mừng các Phật tử trên toàn thế giới nhân đại lễ Phật Đản, Tòa Thánh mời gọi các Phật tử “khám phá và thực hành tình liên đới, điều được chứa đựng trong truyền thống của Công giáo và Phật giáo”. (xem bài viết)

14. Ngày 27/5 Đức Thánh cha đã bổ nhiệm Đức Tổng giám mục Arthur Roche làm tân tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Đồng thời Đức Thánh cha cũng bổ nhiệm vị Tổng Thư ký và Phó Tổng Thư ký cho Bộ này. (xem bài viết)

15. Ngày 31/5 tới đây Đức Thánh Cha sẽ chủ sự giờ đọc kinh Mân Côi tại Vườn Vatican nhân dịp kết thúc tháng “Marathon cầu nguyên” cho đại dịch Covid-19 chấm dứt và cầu cho các hoạt động xã hội và công việc trên thế giới được tiếp tục lại. Đức Thánh Cha yêu cầu đặt ảnh Đức Mẹ “Đấng tháo gỡ mọi nút thắt” trong buổi cầu nguyện trong Vườn Vatican, nơi sẽ là một đền thánh ngoài trời cho dịp này. (xem bài viết)

16. Đức ông Robert Leong, tổng đại diện của Hạt Đại diện Tông tòa Brunei đã thông báo rằng Đức Hồng y Cornelius Sim, Đại diện Tông tòa ở Brunei Darussalam, đã qua đời lúc gần 8:30 sáng ngày 29/5/2021, tại bệnh viện Trường Canh ở thành phố Đào Viên của Đài Loan khi đến đây để chữa bệnh ung thư, hưởng thọ 70 tuổi. (xem bài viết)

17. Chiến dịch tiêm vắc-xin của Vatican cho người nghèo, theo ý muốn của Đức Thánh cha đã kết thúc. Tất cả có 1.800 người được tiêm hai mũi vắc-xin. Chiến dịch tiếp theo của Toà Thánh là quyên góp hỗ trợ vắc-xin cho các nước nghèo. (xem bài viết)

 

Giáo hội Việt Nam

1.  Đức Hồng y Luis Antonio, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc, đã bổ nhiệm cha Tôma Nguyễn Đình Anh Nhuệ, dòng Phanxicô Viện tu, làm tân Tổng Thư ký Liên hiệp Giáo sĩ truyền giáo, và đồng thời làm Giám đốc Trung tâm Linh hoạt Truyền giáo và Giám đốc hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo. (xem bài viết)

2. “Thầy là cây nho, anh em là cành” là chủ đề mà linh mục (Lm) đoàn giáo hạt Gia Định suy niệm trong buổi tĩnh tâm tháng 5, được tổ chức tại giáo xứ Chính Lộ từ 8g30 tới 11g ngày thứ Ba 4-5-2021. (xem bài viết)

3. Chương trình ngoại ngữ của HVCGVN (xem bài viết)

4. Hậu quả của đợt mưa bão, lũ lụt và sạt lở vào tháng 10/2020 ở Miền Trung đã làm cho cả thế giới xót xa khi biết nhiều người đã thiệt mạng và số lượng tài sản bị ngập chìm trong biển nước là không thể kể hết. Đến nay người dân Miền Trung vẫn đang phải nỗ lực từng ngày để tái thiết cuộc sống của họ. Sự quảng đại của biết bao người đã phần nào làm vơi đi những gian khổ mà thiên tai đã gây ra cho họ. (xem bài viết)

5. Nhân ngày Chúa nhật Phục Sinh 4-4-2021, tôi có dịp tới thăm những mảnh đời đau khổ, đang được cưu mang chăm sóc tại mái ấm Phan Sinh tọa lạc tại địa chỉ: thôn Tây Lạc, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. (xem bài viết)

6. Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Giáo hội, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) tiếp tục mở các khóa học Ứng dụng chương trình Mục vụ và Đào tạo trong năm học 2021 – 2022 (xem bài viết)

7. Thông báo của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang ngày 22.5.2021 (xem bài viết)

8. Thánh lễ An táng Cố Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ được cử hành vào lúc 8g30 ngày 26 tháng 5 năm 2021 tại Nhà thờ Xóm Thuốc, do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng (Đức Tổng Giuse) chủ tế. Đồng tế với ngài có các Lm Hạt Trưởng, các linh mục trong Hạt Gò Vấp và các linh mục trong linh tông, huyết tộc với Cố Lm Giuse. (xem bài viết)

9. Quí cha thân mến, bắt đầu từ hôm nay, 31-5-2021, theo Thông báo của UBND TP, chúng ta lại thực hiện giãn cách xã hội và "dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự", trong hai tuần, cho đến khi có thông báo mới. (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong sứ điệp nhân Ngày Thế giới Người Di dân và Tị nạn năm 2021, Đức Thánh cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của tính hòa nhập và tình huynh đệ. Ngài nói rằng một “chúng ta” ngày càng rộng lớn hơn sẽ giúp đổi mới gia đình nhân loại, xây dựng một tương lai công lý và hòa bình, và đảm bảo rằng không có ai bị bỏ lại phía sau.

Và cuối cùng, Đức Thánh cha nói: “Chúng ta được mời gọi để cùng nhau mơ ước, không sợ hãi, như một gia đình nhân loại duy nhất, như những người bạn đồng hành trong cùng một cuộc hành trình, như những người con trên cùng một trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, tất cả là chị em và anh em.”

Nguyện xin Thánh Linh Chúa giúp chúng con hiệp nhất nên một trong tình yêu Chúa.

Tóc Ngắn tổng hợp

Top