Vị linh mục vẫn yêu Chúa khi cha mẹ và anh em mình phải chết vì Covid

Vị linh mục vẫn yêu Chúa khi cha mẹ và anh em mình phải chết vì Covid

Vị linh mục vẫn yêu Chúa khi cha mẹ và anh em mình phải chết vì Covid

TGPSG / Aleteia -- Vị linh mục này đã tìm thấy lý do để hy vọng trong thời điểm khủng khiếp và bi thảm nhất.

Linh mục (Lm) Gilvan Manuel da Silva - thuộc Hội Dòng Truyền giáo, là Lm chánh xứ của Giáo xứ ‘Thánh Phêrô và Thánh Phaolô’ tại Fortaleza, Brazil. Tháng Ba và tháng Tư vừa qua, chỉ trong vòng 6 ngày, ngài đã phải đối diện với cái chết của ba mẹ, anh trai và em gái – những nạn nhân của Covid-19. Nhưng phản ứng đầy niềm tin của ngài đã làm rung động trái tim của nhiều người trên khắp thế giới.

Theo blog Công giáo Ancoradouro, vào ngày 31 tháng 3, Lm Gilvan Manuel da Silva đã nhận được tin về cái chết của thân phụ ngài - ông Manuel Anísio de Sousa và anh trai Vicente Manuel de Silva.

Bốn ngày sau, thân mẫu của ngài - bà Antônia Rosa da Silva Sousa - đã không thể sống sót sau những biến chứng do nhiễm coronavirus.

Vào thứ Hai ngày 5 tháng Tư, linh mục cũng mất người em gái Rosa Maria da Silva - dù đã được đặt nội khí quản.

"Lạy Chúa, con vẫn mãi yêu Chúa!"

Trong khoảng từ Tuần Thánh sang Mùa Phục sinh, khi đón nhận những mất mát tàn khốc này, Lm Gilvan đã thể hiện một niềm tin khiến người khác phải xúc động.

Vào thứ Hai Phục Sinh, trên Instagram, vị linh mục dòng Lazarist này đã viết: “Lạy Chúa, Chúa có thể lấy đi mọi thứ của con, nhưng dù vậy con vẫn mãi yêu Chúa”.

Hai ngày trước đó, vào thứ Bảy Tuần Thánh, Lm Gilvan tuyên bố: "Chúng ta phải chịu đựng những gì còn thiếu trong cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta".

Tổng Giáo phận Fortaleza đã gửi đi một ghi chú để bày tỏ tình liên đới với Lm Gilvan và gia đình: “Chúng ta tái khẳng định đức tin của mình, vì Đức Kitô đã Phục sinh! Ngài đang sống và đi trước chúng ta về phía Galilê của đời ta.”

Lm Gilvan cũng đã nhận được nhiều lời chia buồn, liên đới và cầu nguyện từ bạn bè, giáo dân, trong đó một số lời chia buồn đã được ngài chia sẻ trên trang cá nhân Instagram.

"Bốn mảnh của trái tim tôi"

Trong tuần này, Lm Gilvan đã chia sẻ trên Instagram của mình những bức ảnh cảm động về ba mẹ, anh và người em đã chết của mình, kèm theo lời chú thích: “Hôm nay, tôi nhìn vào bốn mảnh ghép ấy của trái tim mình, được nối kết lại trong lời của Chúa Giêsu: “Bất cứ ai tin vào Tôi sẽ được sống.”

Lm Gilvan tiếp tục cảm ơn Đức Giám mục của mình và những người khác đã cận kề bên ngài trong thời khắc khó khăn này.

Vào thứ Năm ngày 8 tháng 4, một lần nữa, Lm Gilvan lại chạm đến trái tim của cư dân trên mạng với một chứng từ cảm động khác: Cha kể lại việc ngài ban Bí tích Xức Dầu cho cha mẹ mình trong bệnh viện như thế nào trước khi họ qua đời.

Đây là những gì Lm Gilvan viết trên Instagram:

Thật là là một cảnh tượng chấn động khi tôi xức dầu cho ba mẹ mình

Khi tôi mặc quần áo bảo hộ vào bệnh viện, dù biết ở đó có nhiều rủi ro và nguy hiểm vì rất nhiều người bị nhiễm Covid-19, nhưng tôi nhớ đến Lời Chúa trong thư của thánh Giacôbê Tông đồ: “Ai trong anh em đau yếu ư? Người ấy hãy mời các 'kỳ mục' của Hội Thánh đến; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu nhân danh Chúa” (Gc 5, 14). Rồi tôi nhận ra điều này: Chính tôi sẽ là vị 'kỳ mục' xức dầu cầu nguyện cho ba và mẹ tôi.

Đó là một khoảnh khắc tận cùng của cảm xúc và niềm tin. Tôi không thể đọc được các lời trong công thức vì giọng tôi phát ra trong nước mắt. Chạm vào những bàn tay và bàn chân từng chạy đến ôm hôn tôi và những bàn tay tôi rất thường chạm vào mà nói: "Mẹ chúc lành cho con đi!" và "Ba chúc chúc phúc cho con đi!" – việc chạm đến như thế giống như là đã tóm tắt ơn gọi linh mục: chức tư tế hoàn toàn là một sự hiến dâng. Tôi không xức dầu để cứu ba má tôi về phần xác, nhưng để giữ gìn và chuẩn bị linh hồn các ngài trong cuộc gặp gỡ tuyệt vời với chàng rể là Chúa Giêsu.

Mẹ tôi, khi biết ‘người thầy thuốc’ đang xức dầu cho mình chính là người con linh mục của mình, liền nói: “Con ơi, con làm gì trong bệnh viện vậy? Ở đây nguy hiểm lắm, ra ngoài đi.” Quả là cần phải có rất nhiều niềm tin để trải qua những khoảnh khắc cuối cùng ấy… Chúa ơi, con tin…

Vào thời điểm mà rất nhiều người trên thế giới đã và đang mất đi những người thân yêu vì đại dịch Covid-19, gương sáng của Lm Gilvan có thể giúp chúng ta trải qua nỗi đau buồn của mình một cách không hối tiếc, nhưng tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Những mầu nhiệm chúng ta vừa cử hành trong lễ Phục Sinh nhắc nhở chúng ta rằng: Chúa Kitô đã mang lại ý nghĩa siêu việt cho sự đau khổ của chúng ta bằng cách kết hợp nó với cuộc Khổ nạn của Ngài. Và nhờ sự Phục sinh của Ngài, sự chết không phải là lời cuối cùng.

Magnús Sannleikur (Aleteia)
N.Nguyệt & Biên Tú (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top