Thánh lễ An táng Cố Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ, Hạt trưởng Gò Vấp ngày 26-5-2021

Thánh lễ An táng Cố Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ, Hạt trưởng Gò Vấp ngày 26-5-2021

Thánh lễ An táng Cố Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ, Hạt trưởng Gò Vấp ngày 26-5-2021

TGPSG -- Thánh lễ An táng Cố Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ được cử hành vào lúc 8g30 ngày 26 tháng 5 năm 2021 tại Nhà thờ Xóm Thuốc, do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng (Đức Tổng Giuse) chủ tế. Đồng tế với ngài có các Lm Hạt Trưởng, các linh mục trong Hạt Gò Vấp và các linh mục trong linh tông, huyết tộc với Cố Lm Giuse.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giuse chia sẻ: "Cố Lm Giuse dù mang trong mình căn bệnh nan y hơn hai năm qua nhưng ngài vẫn nhiệt tâm phục vụ cộng đoàn. Giống như thánh Phaolô, Cố Lm Giuse đã đi đến tận cùng cuộc đời mình mà vẫn luôn trung thành với sứ vụ và nhiệt tình chu toàn trách nhiệm của người mục tử". Qua đó, Đức Tổng Giuse mời gọi cộng đoàn dù chỉ được tham dự thánh lễ qua màn hình trực tuyến nhưng hãy hiệp thông cầu nguyện cho Cố Lm Giuse trong thánh lễ an táng này.

Trong bài giảng lễ, Lm Giuse Trịnh Tín Ý - Chánh xứ Vinh Sơn Phaolô 5 - đã chia sẻ hai ý tưởng. Thứ nhất, ngài mời gọi cộng đoàn cùng suy nghĩ về sự thấu cảm ân tình với Chúa và ân nghĩa với nhau. Qua câu chuyện Chúa cho người con trai bà góa thành Naim sống lại, Lm Giuse gợi mở về mối ân tình mà Thiên Chúa đã dành cho con người. "Cuộc đời này có ý nghĩa cao đẹp không hệ tại ở năm tháng ngày giờ chúng ta đã trải qua, cũng không phải do thành tích chúng ta đạt được mà hệ tại ở việc chúng ta biết sống ân tình với Chúa và ân nghĩa với nhau".

Hướng về linh cữu Cố Lm Giuse, Lm Giuse đã gợi lên những ân tình mà Thiên Chúa đã dành cho Cố Lm Giuse cùng những ân nghĩa mà ngài đã dành cho đoàn chiên qua mấy mươi năm phục vụ cộng đoàn trong vai trò chủ chăn. "Ân tình của Cha Cố vẫn luôn tràn đầy không chỉ khi đón nhận được những bàn tay cộng tác, những đôi chân đồng hành, những con tim chung nhịp mà cả những khi cha con phải đối mặt với những khó khăn, thử thách và thất bại".

Thứ hai, qua câu chuyện từ bài đọc 1 trong sách Tô-bi-a, Lm Giuse đã chia sẻ: "Người cha "đi vay" ân phúc của Chúa về để làm phúc cho con. Chuyện đời nhà Tô-bi-a gắn liền với chuyện tình một mục tử. Cuộc hành trình của Tô-bi-a đã thành công tốt đẹp: cậu đã lấy được bạc mang về, đã cưới được Xara làm vợ, đã mang về phương thuốc chữa bệnh mù cho cha là Tô-bit. Tất cả đều nói lên ơn phước mà Chúa dành cho gia đình Tô-bi-a. Theo một khía cạnh nào đó, chúng ta có thể hiểu là Tô-bít đã vay ân phúc của Chúa về làm phúc cho con mình là Tô-bi-a. Cha Cố Giuse cũng đã vất vả một đời đi vay ân phúc của Chúa để làm phúc cho anh chị em mình qua những giảng giải về Lời Chúa, qua các Bí tích được trao ban".

Kết thúc bài giảng, Lm Giuse đã kể một giai thoại về Thánh Giuse và rút ra một bài học thật thâm thúy: "Mọi giải pháp trong cuộc đời của người môn đệ là giải pháp của tình yêu. Hãy đứng trên vai Chúa, chúng ta sẽ có giải pháp cho mọi vấn đề. Và phải chăng, Cha Cố Giuse nằm đây để mọi người có thể đứng lên cha mà với tới Chúa".

Sau vài giây phút lắng đọng, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Lm Giacôbê Phạm Văn Phượng - Hạt phó Hạt Gò Vấp, Trưởng ban Lễ tang - đã đại diện cộng đoàn dân Chúa Xóm Thuốc cám ơn Đức Tổng Giuse, các linh mục, đại diện các tôn giáo, các cấp chính quyền cùng toàn thể anh chị em tín hữu khắp nơi. Sau đó, Lm Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã cử hành Nghi thức tiễn biệt Cố Lm Giuse. Linh cữu Cố Lm Giuse được các thành viên trong HĐMV trang trọng di chuyển ra khỏi Nhà thờ để lên xe tang. Đám đông con dân Xóm Thuốc đã đứng chờ sẵn hai bên đường ngoài Nhà thờ để tiễn biệt vị chủ chăn của mình. Khi chiếc xe tang dần lăn bánh, mọi người đứng nhìn theo, làm dấu Thánh giá và vẫy tay chào từ biệt. 

MVTT Gò Vấp (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top