Chương trình hành hương Đức Mẹ La Vang - Phần 2

Chương trình hành hương Đức Mẹ La Vang - Phần 2

WGPSG -- Vào lúc 17g00, ngày 14/08/2012, Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể - Tổng Giáo phận Huế - đã đến Linh địa La Vang để chủ sự Thánh lễ vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Đoàn đồng tế gồm có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam - giảng lễ, 16 Đức Giám mục, quí cha Tổng Đại diện, quí cha Bề trên Giám tỉnh và đông đảo quý linh mục các giáo phận. Nhiều đại diện chính quyền các cấp, và khoảng 200.000 giáo dân cùng tham dự Thánh lễ.

Chương trình được mở đầu với tiếng trống trầm hùng của Giáo phận Thái Bình đã làm rung động cả Linh địa La Vang, như mời gọi, nhắc nhở mọi người đến tham dự ngày hồng ân của Thiên Chúa. Đoàn rước đã từ Trung tâm Hành hương ra khán đài với cờ lọng do đoàn lễ phục triều đình dẫn đường hết sức hoành tráng và trang nghiêm.

Sau Thánh lễ vọng, mọi người nghỉ ngơi ăn cơm, đúng 20g00 ngày 14/08/2012, đã diễn ra vũ hội ĐÊM HOA ĐĂNG tại Linh đài Đức Mẹ do Đức cha Phanxicô Saviê Lê Văn Hồng - Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Huế - chủ sự.

Mở đầu, Hội dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa múa dâng hoa kính Mẹ qua vũ khúc “Mẹ đồng hành chỉ lối”.

Phần 2: Đoàn dâng hoa của giáo xứ Tân Phú (Tổng Giáo phận Sài Gòn) dâng lên Mẹ những cánh hoa, những ánh nến lung linh kết lên trái tim Mẹ hiền, tượng trưng cho tấm lòng của đoàn con ở phương xa về ẩn náu dưới tà áo Mẹ La Vang qua liên khúc “Về Bên Mẹ La Vang – Ngọn Nến Lung Linh – Hoa Năm Sắc”.

Phần 3: Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (Tổng Giáo phận Huế) dâng lên Mẹ những áng hương trầm, những ngọn nến và những cánh hoa xinh.

Phần 4: Hội dòng Mến Thánh Giá (Tổng Giáo phận Huế) dâng lên Mẹ một trời hoa: hoa thiêng liêng, hy sinh, bác ái, yêu thương.

Phần 5: Cộng đoàn Giáo phận Kontum dâng hoa với những đóa hoa đơn sơ, trong sáng. Toàn khung cảnh La Vang tràn ngập trong sắc màu Tây Nguyên, trong vũ điệu múa của anh em Dân Tộc, đan kết những tiếng cồng chiêng rộn rã, và cả những đóa hoa núi rừng dâng Mẹ, tô đậm thêm màu trời muôn sắc của Giáo hội.

Phần 6: Đêm hoa đăng kết thúc với những màn pháo hoa rực rỡ, lung linh và sáng rực cả vùng Linh địa La Vang.

Xem ảnh liên quan: Đêm diễn nguyện tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang

Đại Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên

Cũng như mọi người, đoàn chúng tôi đã được đánh thức từ 04g00 sáng để chuẩn bị dự Đại lễ, các ông bà lớn tuổi nói: “Cả đêm, chúng tôi không ngủ được, lần hạt hết chuỗi này đến chuỗi kia chỉ mong mau sáng để tham dự Thánh lễ. Những tưởng các em nhỏ nướng cho đã! Không hề! Thấy người lớn dậy là các em nhốn nháo dậy liền, không cần phải gọi.”

Đúng 06g00 sáng ngày 15/08/2012, đoàn rước đồng tế từ nhà lều ra khán đài long trọng cử hành Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang với tước hiệu “Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu”. Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự và Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh giảng lễ. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm long trọng đọc thư chúc mừng của Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse chia sẻ: “Chúng ta hết sức may mắn và sung sướng được làm con của người mẹ: được kính trọng nhất trong lịch sử nhân loại, được tạc tượng nhiều nhất, các thành phố lớn nơi nào cũng có nhà nguyện, linh đài để tôn vinh Mẹ. Lời kinh được đọc nhiều nhất cũng là kinh Kính mừng Maria…”

Cũng như những Đại hội trước, đến lúc Đức cha giảng (07g15) thì mặt trời đang sáng chói bắt đầu dịu dần và những vầng hào quang bắt đầu nhấp nháy rồi xoay chung quanh mặt trời, mọi người nhốn nháo, người thì vỗ tay kẻ thì la lớn: “Đức Mẹ hiện ra”. Một giọng nói được phát trên loa: “Yêu cầu mọi người quay trở lại Thánh lễ, Đức Mẹ đã hiện ra thì sau Thánh lễ Đức Mẹ sẽ tiếp tục hiện ra”. Mặt trời trở lại sáng chói như thường lệ. Thiết nghĩ, trong một Thánh lễ có lẽ lúc giảng là lúc để các đấng các bậc hướng dẫn đàn chiên của mình nhận biết Thiên Chúa tỏ tường nhất, ấy vậy, trong một Đại lễ như ngày hôm nay dấu hiệu mà mọi người đã từng đến La Vang đều phải công nhận đấy là dấu hiệu Mẹ xuất hiện. Mẹ muốn hiện diện với đàn con thân yêu của Mẹ.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 8g45, mọi người ra về trong lòng tràn ngập hân hoan vì đã được tham dự một Đại lễ của Giáo hội Việt Nam mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Top