Chúng ta cùng mơ

Chúng ta cùng mơ

Chúng ta cùng mơ

WGPSG -- Người đàn ông trong đoạn video clip mặc trang phục truyền thống của nước Bhutan không có chi nổi bật, nhưng đã thu hút và khiến mọi người cảm động khi xem đến hết đoạn phim. Ông chính là vị Thủ tướng của đất nước 'nhỏ mà có võ' này. Với vốn tiếng Anh lưu loát ông đã làm cho cả hội trường thinh lặng lắng nghe, thỉnh thoảng vỗ những tràng pháo tay nồng nhiệt, và cuối cùng đứng lên để hoan hô bài thuyết trình của ông.

Đất nước của ông có Hiến pháp cho nhà vua nghỉ hưu trong lứa tuổi 60. Có nhiều Chương trình quốc gia về y tế, giáo dục, điện... hoàn toàn miễn phí. Cả thế giới lựa chọn chỉ số GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) làm thước đo thịnh vượng và phát triển, thì tại đất nước này, chỉ số đó là GNH (Tổng hạnh phúc quốc dân). Rừng phủ kín 72% diện tích đất nước, động vật hoang dã được đi lại tự do. Điều quan trọng nhất là họ không bao giờ gây ra khí thải. Ước mơ của họ là các nước trên thế giới cùng chung tay bài trừ khí thải, trồng nhiều cây xanh để giữ gìn trái đất.

Nước Bhutan đã bắt đầu đề nghị bảo vệ môi trường sống từ 10 năm trước nhưng không nước nào hưởng ứng. Mãi đến khi môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm hơn, nhiệt độ trái đất ngày càng nóng hơn và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngày càng nhiều hơn, thì người ta mới bắt đầu tìm cách để hạn chế và khắc phục hậu quả của những vấn đề này. Một trong những biện pháp tốt nhất là trồng thật nhiều cây xanh.

Theo sociallifevn, các nhà nghiên cứu cho biết diện tích cây xanh tăng lên sẽ làm giảm tỷ lệ tội phạm mà ta thì đã 'bức tử' hàng ngàn cây xanh. Và mới đây, PGS TS Nguyễn Như Quý - Nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ Vật liệu Xây dựng, Đại học Xây dựng - cho biết, ống nước sông Đà giai đoạn 1 có nhựa Epoxy có dư lượng chất đông cứng "vô cùng độc". Nó hại gấp triệu lần cái chiến dịch chặt hạ 6700 cây xanh ở Hà Nội, tượng đài 1.400 tỷ ở Sơn La hoặc mấy trăm cây cổ thụ ở Sài Gòn. (N.V.H)

Một đất nước nhỏ của châu Á đã có một ước mơ thật to lớn. Nhưng họ chẳng những từng bước biến giấc mơ thành sự thật trên quê hương của họ, mà còn đánh động cả thế giới. Còn chúng ta cũng có ước mơ, nhưng biết đến bao giờ giấc mơ chúng ta mới thành hiện thực?

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top