Caritas Việt Nam: Đi xe đạp vì môi trường

Caritas Việt Nam: Đi xe đạp vì môi trường

Caritas Việt Nam: Đi xe đạp vì môi trường

Hai mươi năm trở về trước, hình ảnh chiếc xe đạp ngược xuôi xuất hiện trên khắp miền đất nước Việt Nam, dù ở thành thị hay nông thôn. Xe đạp là phương tiện chính để đi lại cho mọi thành phần. Đặc biệt hình ảnh các em học sinh, sinh viên trong trang phục áo trắng đạp xe đến trường thật đẹp biết bao, đẹp đến nỗi nó được đi vào những vần thơ và được phổ nhạc: “những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu…” 

Còn bây giờ thì sao? Xe đạp không còn xuất hiện nhiều đặc biệt nơi các thành phố và cho nhiều người nữa. Đi trên những con đường ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn rất ít khi nhìn thấy chiếc xe đạp, thay vào đó là xe hơi và xe máy đông kìn kịt. Có chăng đó chỉ dành cho những người tập thể dục thể thao, hay cho những người lao động buôn bán ve chai. Còn ở nông thôn, hình ảnh chiếc xe đạp dành cho các em học sinh vẫn còn nhưng nó cũng đang thay đổi diện mạo và chức năng; xe đạp thành xe đạp điện, nghĩa là bạn không cần phải đạp bởi vì nó đã được nạp điện và chạy. 

Nhịp sống của cuộc sống hiện đại, nhịp sống của đời sống đô thị làm cho người ta phải sống nhanh hơn. Nó không cho phép chúng ta còn nghĩ đến chuyện thong dong chạy xe đạp đến trường hay đến công sở. Trước đây có thể do kinh tế, dù muốn hay không cũng buộc người ta phải dùng chiếc xe đạp ngược xuôi đến mấy chục cây số mà vẫn không nghĩ ngợi gì. Bởi lẽ vì hoàn cảnh phải như thế, việc mua được chiếc xe máy là niềm mơ ước của những hộ gia đình nghèo hay trung bình. Nhưng ngày nay thì không, mỗi người ở thành thị đều sở hữu cho mình chiếc xe máy và những người giàu hơn thì mua xe hơi.

Vấn đề là khí thải từ các lượng xe máy, ô tô tại các thành phố đang gây ô nhiễm môi trường và bầu khí quyển ở mức bạo động. Có tới 44% ô nhiễm do khí xăng dầu đến từ ngành công nghiệp và xe ô tô, xe máy và điều này là nguyên nhân dẫn đến vấn đề sức khoẻ của con người. Những chất ô nhiễm này đang cảnh báo hành tinh của chúng ta, chúng đang làm tổn thương hành tinh và chúng cũng đang làm đau chúng ta. 

Vậy chúng ta ta có thể làm gì cho hành tinh của chúng ta?
Việc có nhiều chiếc xe đạp hơn trong thành phố là một trong những cách thức hay nhất để cứu lấy hành tinh. Mỗi thành phố trên thế giới cần khuyến khích cho việc sử dụng xe đạp nhiều hơn, nếu họ thực sự muốn giảm bớt mức độ ô nhiễm. Xe đạp không chỉ giúp giảm thiểu mức độ ô nhiễm mà còn giúp cho sức khoẻ của con người. Không ai có thể phủ nhận lợi ích của việc chạy xe đạp để giúp cải thiện sức khoẻ, tinh thần, vóc dáng… cho con người. Vì vậy nó không chỉ giúp cho bản thân chúng ta mà còn cho cả hành tinh, cũng như cho người khác. Những gì chúng ta làm bây giờ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những gì chúng ta để lại cho những thế hệ tiếp theo.

Nguồn: Caritas Việt Nam

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top