Caritas Philippines: Kêu gọi mọi người cùng cộng tác để cải thiện biến đổi khí hậu

Caritas Philippines: Kêu gọi mọi người cùng cộng tác để cải thiện biến đổi khí hậu

Caritas Philippines: Kêu gọi mọi người cùng cộng tác để cải thiện biến đổi khí hậu

Giám đốc Caritas Philippines (NASSA) cho biết đã đến lúc cần phải có một ứng phó toàn cầu để giải quyết các nguyên nhân tận căn của biến đổi khí hậu cũng như ngăn chặn những cơn bão cuồng phong ngày càng tấn công đất nước mỗi năm. 

Phát biểu một tháng sau bốn cơn bão khủng khiếp gây chết người đánh vào Philippines và nhân kỷ niệm Thoả Thuận về Biến đổi khí hậu ở Paris đến, Cha Tony Labiao phát biểu, “Tầm nhìn của chúng ta phải xa hơn ứng phó khẩn cấp.” 

“Khi chúng ta nói về việc ngăn chặn biến đổi khí hậu, chúng ta không chỉ làm việc này ở trong nước Philippines, chúng ta cần sự trợ giúp của cộng đồng nhân loại. Chỉ có cách cùng nhau chúng ta mới đảm bảo cho thế hệ tương lai được an toàn.”

Vào cuối tháng 10, bão Goni, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong hai mươi năm, đã khiến trên 350, 000 người phải di dời và ảnh hưởng đến gần 5 triệu người. Ở Catanduanes, hòn đảo nơi cơn bão đổ bộ, đã khiến trên 90% cơ sở hạ tầng bị phá huỷ.

12 ngày sau cơn bão Goni, Philippines tiếp tục bị bão nhiệt đới Atsani và Etau và bão Vamco, đã ảnh hưởng đến hơn 4 triệu người. 

“Chúng ta cần giải quyết nguyên nhân thực sự của những thảm hoạ này - biến đổi khí hậu, các ngọn núi bị xẻ ra, khai thác gỗ bất hợp pháp, khai thác đá và các hoạt động canh tác không bền vững”, Cha Labiao phát biểu. Công việc này không chỉ là công việc của chính phủ, mà là của Giáo hội và của tất cả mọi người.”

Caritas Philippines đã áp dụng cách tiếp cận nhiều mặt để bảo vệ các cộng đồng trước các hiện tượng khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Việc vận động thay đổi liên quan đến khai thác, khai thác đá và khai thác gỗ trái phép là phần chính trong công việc của họ nhằm giảm tác động của thời tiết khắc nghiệt đối với đất nước Philippines. 

Cha Labiao nói: “Tất cả những vấn đề này đều có mối liên hệ với nhau và đang kích động nạn phá rừng ngày càng nhiều hơn. Chúng ta phải lên tiếng mạnh hơn nữa để đảm bảo mọi người hiểu rằng các hành động của chúng ta đang tác động đến môi trường và người nghèo như thế nào.”

Caritas Philippines làm việc với các cộng đồng trước khi bão đổ bộ thông qua các chương trình sẵn sàng ứng cứu khẩn cấp nhằm tạo ra các hệ thống cảnh báo sớm và đảm bảo các cộng đồng được phối hợp và phản ứng kịp thời cho các thảm hoạ tiềm ẩn. 

Sau các hiện tượng về biến đổi khí hậu gần đây, các đội ngũ Caritas về cơ bản đã cung cấp cho hơn 76, 000 người các gói thực phẩm, bộ dụng cụ vệ sinh, đèn năng lượng mặt trời, đồ dùng nhà bếp, chăn mùng mền gối, và nước. 

Về mặt lâu dài, Caritas sẽ xây dựng những nơi cư trú lâu dài, cung cấp các hoạt động hỗ trợ kinh tế và nâng cao năng lực. 

Nguồn: Caritas Quốc tế
Chuyển ngữ: PTT - Caritas Việt Nam

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top