Cần nhiều Giờ Trái đất hơn cho Pakistan

Cần nhiều Giờ Trái đất hơn cho Pakistan

Một số sự kiện quốc tế không có ý nghĩa gì đối với các nước thuộc thế giới thứ ba như Pakistan, Giờ Trái đất là một ví dụ.

Điều này không có nghĩa là tôi phản đối việc đối phó với biến đổi khí hậu, cũng không ám chỉ tôi thiếu tôn trọng sự kiện bảo vệ môi trường gần như lớn nhất thế giới này. Tôi thích chương trình Captain Planet and the Planeteers và tâm hồn tôi xao động khi thấy những người phản đối cố đạt được các yêu cầu của họ, vì thế tôi rõ ràng không phải là kẻ phá hoại sinh thái.

Ý ở đây muốn nói về việc bị cúp điện thường xuyên trên cả nước này.

Loạng choạng trong bóng tối hơn 4 năm không hề dễ đối với một quốc gia. Cái ngày mà Benazir Bhutto, nữ thủ tướng duy nhất của Pakistan, bị ám sát tất nhiên là một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử nước này.

Điện cúp ngay sau bi kịch đó và cúp cả đêm đó. Tuy nhiên, không ai biết giờ đây mình sẽ phải sống trong cảnh bị cúp điện thường xuyên.

Các cuộc biểu tình bạo lực phản đối việc thường xuyên cúp điện từ 12-16 tiếng mỗi ngày diễn ra khắp Punjab hồi tuần trước, những người phản đối tấn công các văn phòng công ty cung cấp điện và đốt vỏ xe phong tỏa đường sá ở một số thành phố.

Các biểu ngữ yêu cầu chính phủ “chấm dứt việc đè bẹp kinh tế đối với các thương nhân” vẫn còn treo khắp Lahore. Ở nhiều vùng nông thôn vẫn còn thông báo cúp điện khoảng 20 giờ.

Một linh mục Công giáo tin rằng có sự phân biệt đối xử liên quan đến cúp điện.

“Các công ty điện cung cấp điện liên tục trong suốt các ngày lễ Eid. Thủ tướng Pakistan gần đây yêu cầu không được cúp điện để những người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu cricket tranh cúp châu Á giữa Pakistan và Ấn Độ. Thế nhưng không có đặc ân như thế dành cho Kitô hữu vào các ngày lễ lớn” – ngài nói với tôi.

“Số người tham dự các thánh lễ đêm Phục sinh và Giáng sinh vẫn còn ít, vì các tín hữu không thể chuẩn bị hay cử hành trong bóng tối”.

Đó là lý do tôi chế giễu sau khi đọc các tờ báo đưa tin đèn ở tòa nhà hội đồng Punjab sẽ được tắt trong một giờ bắt đầu lúc 8h30 tối thứ bảy và sẽ thắp nến trong suốt sự kiện do Quỹ Bảo vệ động vật hoang dã thế giới tài trợ, có sự tham dự của các diễn viên, ngôi sao thể thao và đại sứ Giờ Trái đất.

Tại sao lại tắt đèn trong khi điện cứ mở một giờ rồi lại cúp một giờ. Trên thực tế, chúng tôi đang kỷ niệm Giờ Trái đất bảy ngày một tuần.

Trong khi người dân điều chỉnh việc làm hàng ngày theo giờ mở điện, sự kiện triệu tập một hội đồng trang trọng như thế lại chỉ là cử chỉ giả vờ của các nhà chính trị, đa số là địa chủ và nhà tư bản công nghiệp, những người chịu trách nhiệm về việc làm cho cả nước sống trong bóng tối.

Phát đi những thông điệp như thế ra thế giới không giúp cải thiện được hành tinh này. Những sự kiện đó dành cho những nơi khác trên thế giới chưa hề nghe nói đến cúp điện hay ít ra có bị cúp điện nhưng không thường xuyên như thế.

Các tờ báo hôm qua đưa tin vui cho những người ủng hộ Giờ Trái đất ở Pakistan. Tin cho biết tất cả các đèn “phụ” tại dinh tổng thống ở Islamabad và nhà Bilawal (dinh thự gia đình Bhutto) ở Karachi được tắt trong một giờ. Các bóng đèn phụ! Cám ơn Ngài Tổng thống.

Silent Thinker là bút danh của một nhà bình luận Công giáo sống ở Lahore.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top