Cảm nhận về Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh tại Dòng kín Cát Minh Sài Gòn

Cảm nhận về Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh tại Dòng kín Cát Minh Sài Gòn

WGPSG -- Chiều thứ Năm (lúc 15g, ngày 02.02.2012), trong bầu khí trang nghiêm và linh thiêng của ngôi nhà nguyện Dòng Kín Cát Minh Sài Gòn, có khoảng trên dưới 500 người tín hữu cùng tham dự Lễ kính trọng thể: Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh. Thánh lễ thật đặc biệt, vì những ai tham dự Thánh lễ này sẽ được lãnh nhận ơn toàn xá, nếu làm theo những lời chỉ dạy của Hội Thánh. Thánh lễ chiều nay thật ý nghĩa vì đọng lại trong tâm thức nhiều người những cảm thức đức tin quý báu và khó quên nhân dịp đầu năm mới Nhâm Thìn 2012.

Trước hết, giữa biết bao lo toan và bộn bề của cuộc sống, giữa biết bao ồn ào sôi động của bầu khí Sài Gòn khi mùa xuân Nhâm Thìn vừa mới đi qua, vậy mà vẫn có rất đông những tâm hồn tín hữu tìm đến với ngôi Nhà Nguyện của Dòng Kín Cát Minh Sài Gòn. Họ đến đây để làm gì? Có lẽ sẽ có 1001 lý do khác nhau. Tuy nhiên, tựu trung lại đó là những người có lòng đạo sốt sắng, những tâm hồn biết nhạy cảm trước nhu cầu tâm linh giữa biết bao thử thách và cám dỗ của lối sống đô thị. Vì thế, hơn 500 người hiện diện trong nhà nguyện dòng kín Cát Minh chiều nay, để dâng lên Chúa những tâm tình tạ ơn, xin ơn, và để được lãnh nhận ơn toàn xá. Họ mang theo nhiều tâm tư, ước muốn, nhiều hoàn cảnh vui buồn, đau khổ và tuyệt vọng trong cuộc sống, với ước mong Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang trọng và linh thánh của Dòng Kín, sẽ là nơi mà Chúa tuôn đổ muôn vàn ân huệ xuống cho gia đình, con cái, cho người thân và cho chính bản thân mỗi người hiện diện.

Tiếp đến, theo sự sắp xếp của Sơ Bề Trên Dòng Kín Cát Minh, cha chủ tế Thánh lễ chiều nay là một cha Dòng Đaminh. Cha có gương mặt trẻ trung, hiền lành và tác phong rất nhanh nhẹn. Giúp lễ cho cha có 4 thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Cùng đi với cha có quý đại diện ban hành giáo, quý ca đoàn và một số đông bà con giáo dân giáo xứ Đa Minh Ba Chuông, giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh. Trước Thánh lễ, cha đã cùng lần hạt Mân Côi với bà con giáo dân. Thật ý nghĩa và ấm áp. Tất cả cùng hướng lòng về Chúa và Mẹ Maria, qua những lời kinh Kính Mừng, những tâm tình cầu nguyện sốt sắng. Kết thúc buổi lần hạt, một người đại diện đã xướng lên các ý lễ cầu nguyện trong Thánh lễ chiều nay: có người xin ơn sức khỏe, may mắn trong công chuyện mua bán, học hành, kinh doanh, có người xin cầu nguyện cho các linh hồn người thân đã qua đời. Kế đó, cha chủ tế cử hành nghi thức làm phép nến. Những ngọn nến này được phát cho mỗi người hiện diện trong Thánh lễ. Đó là những ngọn nến cháy sáng, tượng trưng cho ánh sáng của Chúa Kitô, chiếu tỏa vào mọi bóng tối trong tâm hồn con người. Quả thật, bầu khí phụng vụ chiều nay rất linh thiêng và chan hòa tình Chúa, tình người.

Tiếp theo, trong bài chia sẻ, cha chủ tế nhắc đến ý nghĩa của ngày lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Đó là việc Chúa Giêsu chấp nhận vâng theo thánh ý Chúa Cha, mang lấy thân phận nô lệ của con người, để đồng cảm và chia sẻ với mọi đau khổ của kiếp người. Ngoài ra, cha chủ tế còn nêu lên một câu hỏi rất thực tế: “Mỗi người chúng ta có dám dâng lên cho Chúa những gì quý nhất, đẹp nhất của chúng ta không?” Câu hỏi này có lẽ chạm đến vấn đề cốt lõi của đời sống tâm linh của người Kitô hữu. Để rồi, hơn 500 người hiện diện trong Thánh lễ, có người là giáo dân, công nhân, thương gia, sinh viên; có người là nữ tu, chủng sinh, linh mục… sẽ tự vấn chính bản thân mình: Lạy Chúa, nơi con người của con, có gì tốt đẹp để mà dâng cho Chúa bây giờ? Và nếu có những gì tốt, những gì quý giá thì có lẽ chúng con cũng khó lòng mà dâng cho Chúa một cách trọn vẹn được, bởi lẽ chúng con thường để lòng dính bén với tiền bạc, danh vọng, thú vui, quyền lực, sắc đẹp… Bao lâu còn thần tượng những thứ này thì bấy lâu chúng con chưa thật sự thuộc trọn cuộc đời cho Chúa. Lạy Chúa, nơi mỗi người chúng con có chăng đó cũng chỉ là những yếu đuối, tội lỗi và sai lầm trong cuộc đời. Vậy thì, chúng con xin dâng lên Chúa tất cả những lỗi lầm, phản bội của chúng con. Thiết nghĩ đây là của lễ rất thật và đẹp lòng Chúa, bởi vì “Chúa không muốn nhận không muốn nhận của lễ hy sinh, không muốn nhận của lễ đền bồi… nhưng Chúa chỉ ưa chính bản thân con.”

Trong bài Tin Mừng Thánh lễ chiều nay có câu: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến và dành riêng cho Thiên Chúa.” Câu này nhắc mọi người nhớ và cầu nguyện cho những người sống ơn gọi thánh hiến. Đặc biệt hơn, cha chủ tế mời gọi mọi người cầu nguyện cho quý Sơ Dòng Cát Minh Sài Gòn, những người nữ tu lựa chọn cho mình một ơn gọi rất đặc biệt: Sống chiêm niệm và hoạt động âm thầm giữa biết bao ồn ào, thử thách của chốn thị thành. Họ là những con người cũng như bao con người, nhưng chúng ta sẽ cảm nhận nơi họ một nét đẹp thánh thiện, một cuộc đời dâng trọn tuổi xuân cho Thiên Chúa. Vì vậy, họ là những con người lội ngược dòng, để trở nên dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa tình yêu giữa lối sống đô thị nhộn nhịp của vùng đất Sài Gòn hôm nay. Một Sơ Dòng Kín, tu luyện đã gần 5 năm tại tu viện đã chia sẻ như sau: “Con không thấy chán tu, chán Chúa, nhưng chỉ thấy chán bản thân mình.”

Vâng, chúng ta cần dừng lại nơi những lời chia sẻ ngắn gọn nhưng thấm thía trên đây của một nữ tu trẻ Dòng Kín Cát Minh. Dừng lại để hồi tâm, suy nghĩ. Dừng lại để cầu nguyện với Chúa bằng trái tim và con người thật của mỗi người chúng ta. Thật vậy, khi có những phút giây cầu nguyện riêng tư với Chúa, chúng ta sẽ nhận ra mình chẳng có gì để dâng cho Chúa, nhưng trái lại, chính Chúa đã dâng tất cả cuộc đời cho chúng ta, đã hủy mình ra không vì yêu thương chúng ta. Thật vậy, khi tham dự Thánh lễ chiều nay, chúng ta sẽ cảm nhận được biết bao ơn lành được tuôn chảy đến mỗi người chúng ta từ nơi chính Ngôi Nhà Tạm có sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể. Vâng, tất cả là hồng ân, là tình thương và là ân sủng của lòng Chúa yêu thương mỗi người chúng ta.

Top