‘Từ Nô lệ đến Linh mục’: Sân khấu & Điện ảnh

‘Từ Nô lệ đến Linh mục’: Sân khấu & Điện ảnh

‘Từ Nô lệ đến Linh mục’: Sân khấu & Điện ảnh

TGPSG / Aleteia -- Vở kịch về cuộc đời của Đấng đáng kính Augustus Tolton sẽ sớm trở thành một bộ phim

Vở kịch ‘Tolton: từ Nô lệ đến Linh mục’ đã bắt đầu được lưu diễn trở lại sau hơn một năm ngừng hoạt độngđại dịch.

Buổi biểu diễn one-man kể lại cuộc đời của Đấng đáng kính Augustus Tolton đang bắt đầu lại tại nơi nó đã dừng lại trước đại dịch. Vở kịch Tolton: từ Nô lệ đến Linh mục’ đã tiếp tục được lưu diễn, và quá trình sản xuất phim cũng đã được quay để phát hành trong thời gian sắp tới.

Kể từ khi bắt đầu vào năm 2017, vở kịch lưu diễn đã truyền bá một cách chân thực câu chuyện về vị linh mục Công giáo da đen đầu tiên của Hoa Kỳ. Vở kịch tiểu sử này kể lại cuộc sống của Lm Tolton từ khi thoát khỏi chế độ nô lệ cho đến khi chịu chức và làm linh mục. Những nỗ lực của Lm Tolton đã thể hiện qua việc thành lập một trường Công giáo Da đen tại quê hương của ngài ở Quincy và tại giáo xứ Da đen đầu tiên ở Chicago.

Sức ảnh hưởng của tác phẩm này có được chính là nhờ tài năng diễn xuất của Jim Coleman. Anh đóng vai Lm Tolton từ thời thơ ấu cho đến khi qua đời vì sốc nhiệt vào năm 1897. Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Black Catholic Messenger (BCM), Coleman giải thích rằng anh ngay lập tức cảm thấy có mối liên kết với câu chuyện của Lm Tolton. Anh nói với BCM:

“Điều quan trọng nhất đối với tôi là Lm Tolton có một người mẹ luôn cầu nguyện. Bà ấy giống như mẹ tôi ngoại tôi. Tôi đã có liên hệ với cha Tolton cách tuyệt vời, qua tất cả những nghịch cảnh, qua cuộc chiến phân biệt chủng tộc hồi đó khi họ thoát khỏi chế độ nô lệ, và qua cuộc chiến mà chúng tôi vẫn gặp phải… Ngài đã vượt qua tất cả một cách kiên trì như thế.”

Nhà sản xuất Saint Luke

Vở kịch ‘Tolton: từ Nô lệ đến Linh mục sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự tận tâm của Leonardo Defilippis, người sáng lập Saint Luke Productions (SLP). SLP có một bộ sưu tập audio và video đa dạng về Phúc Âm và cuộc đời của các vị thánh Công giáo. Các màn trình diễn sân khấu tối giản của họ đã làm sáng tỏ những câu chuyện có thật của một số nhân vật Công giáo vĩ đại nhất.

Defilippis giải thích với BCM rằng: anh ấy được truyền cảm hứng từ câu chuyện của Lm Tolton sau khi đọc tiểu sử của ngài. Defilippis đã sớm gia tăng lòng sùng kính đối với vị linh mục đáng kính này khiến anh trưng bày bức ảnh của Lm Tolton trong nhà của mình. Một ngày nọ, khi nhìn vào bức ảnh, anh cảm thấy được yêu cầu sản xuất phim. Defilippis nói: “Tôi nhìn lên và thấy bức ảnh của Tolton, và ngài cứ nhìn chằm chằm vào tôi. Và sau đó - gây sốc cho tất cả mọi người ở đây [tại SLP], những người không biết quá nhiều về ngài - tôi chỉ xác định Chúa Thánh Thần đang nói: "Con hãy làm phim Tolton."

Sau thời gian bùng nổ đại dịch vào tháng 7 năm 2021, cuộc lưu diễn bắt đầu trở lại với các buổi trình diễn ở Washington và Portland. Chuyến lưu diễn hiện tại đang dừng lại ở Connecticut, Michigan và Ohio, với khả năng sẽ đưa nó ra nước ngoài trình diễn tại Brazil và Rome. Tuy nhiên, hoạt động này cũng sẽ chỉ mờ nhạt so với việc làm phim truyện sắp tới, khiến cho câu chuyện của Tolton được phổ biến rộng rãi hơn trên thế giới.

J-P Mauro (Aleteia)
Tóc Ngắn (TGPSG) chuyển ngữ

 

 

Top