Trong sương mù của “vỏ kén vàng”

Trong sương mù của “vỏ kén vàng”

Trong sương mù của “vỏ kén vàng”

TGPSG -- “Em tin tất cả mọi việc đều được Chúa an bài rồi…"

Vào buổi công chiếu cho giới báo chí và khách mời đêm 8-8-2023, tôi được trải nghiệm một loại điện ảnh 'gợi cảm': phim “Bên trong vỏ kén vàng" rất thơ, rất thực và cũng rất… mơ hồ!

Vỏn vẹn 3 giờ trôi qua, thấm đẫm những cú máy dài, để thấy trọn vẹn hơn thế nào là con người đi tìm con người, đức tin tìm kiếm đức tin, cùng với nhân vật chính, tôi nhận ra mình như đang bị kẹt lại trong vòng luẩn quẩn của một đời người, cứ xoay xở để loay hoay đi tìm với nhiều trắc trở…

Phim quay rất chậm rãi, để thấy chất đời thực của cuộc sống và chất thơ của thiên nhiên vùng cao nguyên được pha trộn vào nhau trong chính cõi lòng của một kẻ đang lạc lối, đang trên hành trình đi tìm người thân, nhưng cũng là đi trở về quê hương, với tâm hồn như đã bị thối rữa bởi nhân gian đa tạp, vô thường...

Đức tin con người trở thành cái phao để bám víu, nhưng cũng dễ dàng bị lung lay chao đảo bởi những trần tục của cuộc đời. Tuy nhiên có lẽ cuối cùng, khi đã trải qua một hành trình với nhiều giằng xé về niềm tin và nhiều trăn trở về sự tồn tại của bản thân, con người rồi cũng sẽ mong rằng mình được tái sinh ở một cuộc đời mới, được hoá bướm sau nhiều năm tháng miệt mài loay hoay, xoay xở trong “vỏ kén vàng”.

Nếu như thế, bộ phim chính là hành trình tỉnh thức của một con người, sau quãng đường dài “chết đi”, được trở về với chính cái mình vốn là.

Tác phẩm - gồm những thước phim là những cú máy dài tối giản, chân thực, pha chút phong cách tài liệu, được lặp đi lặp lại như một vòng xoay - cho thấy nhân vật chính vẫn đang chạy mãi trong thế giới bao phủ bởi sương mù dày đặc.

Phải chăng, có lẽ như đã được Chúa sắp đặt, một đời người hẳn sẽ cần phải trải qua rất nhiều biến cố không ngờ, đôi khi được lặp lại mà không biết, dần dần dẫn đến những suy tưởng và niềm tin mà nhân vật Thiện đã trải nghiệm?

Và chắc hẳn chúng ta cũng sẽ bắt gặp chính mình trong hình ảnh sau cùng của bộ phim, đi lòng vòng, rồi linh hồn cũng phải quay về để được gột rửa bởi dòng suối của quê hương, được trở về như một đứa trẻ, vô tội và trong sạch…

Bài: Mộng Trân; Ảnh: Lê Minh Đức (TGPSG)

Xem thêm: Tọa đàm với nhóm làm phim đoạt giải Cannes "Bên Trong Vỏ Kén Vàng"

Top