Tình bạn trong phim ngắn “Sứ Mệnh 2”

Tình bạn trong phim ngắn “Sứ Mệnh 2”

Tình bạn trong phim ngắn “Sứ Mệnh 2”

WHĐ -- “Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” (Ga 15,15)

Tình bạn và sứ mệnh

Sứ mệnh (sứ: được sai đi, mệnh: mệnh lệnh) là cụm từ được nhắc đến nhiều lần trong tông huấn Gaudete et Exsultate (GE) nói về việc nên thánh. Trong tông huấn này (số 13), Đức Giáo hoàng Phanxicô đã khích lệ mọi người hãy dấn thân đảm nhận kế hoạch độc đáo mà Thiên Chúa muốn giao cho từng người: “Trước khi tạo thành con trong lòng mẹ, Ta đã biết con; trước khi con chào đời, Ta đã thánh hiến con, Ta đã đặt con làm tiên tri cho các dân tộc” (Gr 1,5).

Mệnh lệnh làm tiên tri và nên thánh đã trở thành sứ mệnh (mission) được giao cho mỗi người từ trước khi họ chào đời. Mỗi vị thánh là một sứ mệnh (GE 19), mỗi cuộc đời là một sứ mệnh (GE 27), “cần phải nhìn toàn thể cuộc đời mình như một sứ mệnh. Hãy cố gắng thực hành như thế bằng cách lắng nghe Thiên Chúa trong cầu nguyện và nhận biết các dấu chỉ mà Ngài ban cho bạn.” (GE 23)

“Mỗi người một cách… tất cả đều được mời gọi trở nên những chứng nhân, nhưng có nhiều cách thức làm chứng khác nhau trong cuộc sống thực tế” (GE 11). Chúng ta thực hiện sứ mệnh chứng nhân đa dạng ấy trong tình bạn với Chúa (Ga 15,15) và trong tình bạn với những người đang sống, đang cùng làm việc với chúng ta vì “chẳng ai được cứu độ một mình như một cá nhân riêng rẽ” (GE 6).

Tình bạn trong phim ngắn ‘Sứ Mệnh 2’

Những nhân vật trong phim ‘Sứ Mệnh 2’ như Đức Tổng Tốt, cha Tổng Xuân, cha Kim Long, cha Ngọc Sơn, cha Ngọc Tỉnh (và những vị giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân khác trong những phim ngắn ‘Sứ Mệnh’ tiếp theo) là những chứng nhân của việc thực thi sứ mệnh trong tình bạn với nhau, cùng nhau làm chứng nhân cho tình yêu của Chúa trong những mong manh bấp bênh của cuộc sống đầy bất trắc: mạng sống bị đe dọa ngay khi vừa mới chào đời, nhiều bệnh tật, nhiều thách đố… Những nhân vật này và bao nhiêu tín hữu tốt lành khác nữa đã làm thành “đám mây chứng nhân” (Dt 12,11) được Đức Giáo hoàng Phanxicô nhắc đến trong tông huấn Gaudete et Exsultate (số 3).

Tình bạn và hình ảnh Chúa Giêsu trong phim ngắn ‘Sứ Mệnh 2’

Hình ảnh Chúa Giêsu - được xuất hiện nhiều lần trong phim ngắn ‘Sứ Mệnh 2’ - cho thấy Ngài mới là nhân vật chính, đang dẫn đưa các nhân vật trong phim cùng với Ngài thực thi sứ mệnh được Chúa Cha giao phó. Tình bạn của Chúa Giêsu với các tông đồ, cũng như tình bạn giữa các tông đồ - được hình thành khi đi theo Chúa Giêsu, chính là mẫu mực cho mọi người, đặc biệt là cho các bạn trẻ, khi họ được mời gọi đi theo Chúa mà thực thi sứ mệnh của mình trong tình bạn với nhau.

Top