Vui Tết Trung Thu bên gia đình thời Covid

Vui Tết Trung Thu bên gia đình thời Covid

Vui Tết Trung Thu bên gia đình thời Covid

TGPSG -- Hy vọng vào Tết Trung Thu năm sau 2022, các bé sẽ lại được gặp nhau trong Thánh lễ và cùng nhau rước đèn, xem múa lân thật vui tươi dưới ánh trăng rằm sáng tỏ...

Tết Trung Thu năm nay, dù trong đại dịch, tôi vẫn may mắn được sống thật đầm ấm bên gia đình thân yêu. Bản thân tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì hôm nay 21/09/2021 lúc 17g30 tôi và gia đình quây quần bên nhau tham dự Thánh lễ trực tuyến mừng kính Thánh Mátthêu – Bổn mạng của Liên nhóm Mục vụ Truyền thông Sài – An – Chiếu, đồng thời trong Thánh lễ cũng hiệp ý cầu nguyện cho các em thiếu nhi nhân ngày Tết Trung Thu.

Đúng 17g30, cả gia đình có ba má, tôi và cháu tôi cùng nhau sốt sắng tham dự Thánh lễ do Linh mục (Lm) Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân chủ tế tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn. 

Khởi đầu bài giảng, ngài nhắc lại Bài đọc 1 của Thánh Phaolô Tông đồ nói về lời kêu gọi “Hiệp nhất” trong Giáo hội Công giáo. Tiếp đến, ngài nói về Thánh Mátthêu. Tên “Mátthêu” có nghĩa là “Hồng ân của Thiên Chúa”. Khi Chúa gọi Mátthêu, ông đã bỏ hết mọi sự mà theo Ngài. Nhân dịp này, Chúa Giêsu đã nói: Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý ngha của câu này: ‘Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi’. Chúa tỏ lòng thương xót với hết mọi người, Ngài là vị lương y tinh thần của nhân loại, là vị mục tử chăm sóc con chiên đau yếu và bị thương. Mừng kính thánh Mát-thêu, xin Chúa cho chúng ta có được lòng bao dung như Chúa.”

Chia sẻ về Tết Trung Thu, cha nói: “Trong cơn đại dịch này, biết bao em bị mất cả cha lẫn mẹ, các em sẽ bị thiếu thốn tình thương, gặp nhiều khó khăn sau này. Ngoài việc kêu gọi cầu nguyện cho các em, cha nhắn gửi thêm: “Chúng ta cần chung tay giúp đỡ cách thiết thực để nuôi nấng các em nên người trưởng thành tốt lành.”

Kết thúc bài giảng, cha báo một tin buồn, đó là Lm. Gioan Baotixita Etcharren – Nguyên Bề Trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris - mới qua đời lúc 9g15 sáng nay tại Đại chủng viện Huế. Ngài là vị đại ân nhân của Giáo hội Việt Nam. Cha mời cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho ngài.

Trong Thánh lễ hôm nay, tôi cầu nguyện cho Mục vụ Truyền Thông của Liên hạt Sài – An – Chiếu luôn được Thánh Bổn mạng đồng hành và được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, soi sáng để các thành viên cố gắng chu toàn sứ mạng truyền thông mà Chúa trao phó.

Và tôi cũng cầu nguyện thật nhiều cho các em thiếu nhi, dù trong hoàn cảnh nào, cũng sẽ cố gắng tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa để vượt qua khó khăn và nhận được sự giúp đỡ của những vòng tay yêu thương khác.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g20. Gia đình tôi chuẩn bị ăn cơm tối. Bữa cơm tối thật giản dị với thịt heo chiên, rau luộc và dưa leo, nhưng món nào tôi ăn cũng thấy ngon, chắc tại tôi dễ nuôi quá…

Sau bữa cơm tối vui vẻ, cả nhà ra phòng khách bắt đầu phá cỗ trung thu. Tôi còn nhớ Tết Trung Thu năm ngoái, tôi và má dẫn cháu lên nhà thờ tham dự Thánh lễ, rước đèn trung thu với các bạn thiếu nhi rất vui và hào hứng, có múa lân rất sôi động, rồi có rút thăm trúng quà nữa. Nhưng năm nay thế giới đang trong thời gian dịch bệnh hoành hành; cách riêng Sài Gòn đang bị dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, nên tất cả sinh hoạt đều quy tụ lại trong bầu khí gia đình. Năm nay, ba mẹ của cháu tôi cũng đang bận công việc ở nước ngoài nên không về được với cháu.  

Tuy đang trong thời gian giãn cách do dịch bệnh nhưng gia đình tôi vẫn có quà là hộp bánh trung thu thật đẹp và ấm áp tình người. Quả là niềm vui lớn!

Má tôi pha trà xanh, tôi phụ trách cắt bánh trung thu. Mở hộp bánh ra mà nghe mùi thơm phưng phức của bánh nướng, có nhiều vị như: gà quay thập cẩm, sen sữa, sen nhãn… Vị nào tôi cũng thích cả! Tôi cắt bánh vị sen sữa và gà quay thập cẩm, rồi mời ba má thưởng thức bánh. Thấy tôi cắt bánh, cháu tôi thốt lên “Con thích ăn bánh trung thu này”. Tôi rất vui và liền lấy bánh mời cháu ăn. Cả nhà vừa uống trà, vừa ăn bánh vừa nghe nhạc rộn ràng “tùng dinh dinh cắc tùng dinh dinh, em rước đèn mừng đón chị Hằng….”.

Trong khi cả nhà trò chuyện thì tôi lấy lồng đèn ra và đốt nến cho cháu tôi rước đèn vòng vòng trong nhà cho vui. Chiếc lồng đèn với nhiều ngôi sao được thắp sáng lung linh, thật là đẹp! Cháu tôi vừa rước đèn vừa ngân nga theo điệu nhạc, nhìn dễ thương lắm!

Nhìn cháu tôi vui đùa mà ai cũng chợt nhớ về thời thơ ấu của mỗi người. Riêng tôi nhớ lại khi tôi còn nhỏ, ba tôi ngồi cặm cụi làm chiếc đèn lồng bằng ống lon cho hai chị em chơi trung thu. Hai chị em rất thích chiếc lồng đèn này vì nó rất sáng và khi kéo chiếc đèn trên mặt đất thì nó kêu lách cách và quay vòng vòng làm ánh sáng tỏa lan khắp. Ký ức tuổi thơ trong tôi lại ùa về!

Sau đó, cả nhà cùng nhau chụp lại những tấm hình lưu niệm nữa! Một Tết trung thu thật đáng nhớ!

Gia đình tôi xin cảm tạ Chúa rất nhiều vì Chúa đã cho gia đình tôi được sum vầy vui Tết Trung Thu bên nhau thật ấm cúng trong hoàn cảnh rất đặc biệt này. Tôi sẽ nhớ mãi những giây phút tuyệt vời này.

Tôi thầm cầu xin Thiên Chúa là Tình Yêu sẽ thương xót và chữa lành bệnh tật cho con người trên thế giới này. Xin cho chúng con biết thinh lặng hồi tâm suy nghĩ Chúa muốn nói điều gì với mỗi người chúng ta qua cơn dịch bệnh này, để khi dịch bệnh chấm dứt, thầm ước con người sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn, tốt lành hơn trong suy nghĩ và hành động.

Hy vọng vào Tết Trung Thu năm sau 2022, các bé sẽ lại được gặp nhau trong Thánh lễ và cùng nhau rước đèn, xem múa lân thật vui tươi dưới ánh trăng rằm sáng tỏ...

Băng Trinh (TGPSG)
(Ánh sáng Gia đình thời Covid)

Top