Video Giáo xứ Cầu Kho: Thời Covid, nhớ lại…

Video Giáo xứ Cầu Kho: Thời Covid, nhớ lại…

Video Giáo xứ Cầu Kho: Thời Covid, nhớ lại…

Nhà thờ Cầu Kho năm 1881

TGPSG – Cách nay gần 3 tháng, vào ngày 8-3-2021, Tòa Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) đã ra thông báo:

“Căn cứ tình hình diễn tiến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, chính quyền Thành phố đã nới lỏng biện pháp hạn chế các hoạt động tập trung đông người được áp dụng từ ngày 9-2-2021 đến nay.

Để đáp ứng nhu cầu thiêng liêng của các tín hữu và đảm bảo đời sống toàn diện tại các cộng đoàn, xin quý Cha và quý Bề trên tổ chức lại các sinh hoạt mục vụ và cử hành phụng vụ bình thường trong cộng đoàn của mình, kể từ ngày 9-3-2021. Tuy nhiên, mỗi người cần luôn ý thức trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng, với tinh thần cảnh giác theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.”

Đúng 2 tháng sau, vào ngày 8-5-2021, Tòa Giám mục TGP ra một thông báo khác:

“Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến rất phức tạp với nhiều ca nhiễm trong cộng đồng tại các tỉnh thành trên cả nước. Tại thành phố chúng ta, chính quyền đã đưa ra những biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch bệnh, học sinh các cấp dừng đến trường từ ngày 10/5/2021…”

Vì thế, Tòa Giám mục nhắc nhở:

“Bảo đảm giãn cách tối thiểu 1 mét và giới hạn số lượng người tham dự không quá 50% sức chứa của địa điểm sinh hoạt…”

Trước đó, vào tuần lễ đầu tháng Năm, Cha chính xứ Cầu Kho và Ban Mục vụ Truyền Thông (MVTT) đã bắt đầu thực hiện video clip “Giới thiệu Giáo xứ Cầu Kho”. Tiến hành quay phim chỉ mới được vài ngày thì nhóm làm phim đã phải chứng kiến cộng đoàn giáo xứ “bảo đảm giãn cách tối thiểu 1 mét và giới hạn số lượng người tham dự không quá 50% sức chứa của địa điểm sinh hoạt…”

Việc thực hiện phim giới thiệu giáo xứ Cầu Kho vẫn tiếp tục, nhưng không liên tục, thường hay bị gián đoạn trong sự tuân thủ những hạn chế và giãn cách. Và chính vì vậy, thay vì có những thước phim sống sộng về những sinh hoạt phụng vụ và mục vụ đông đảo sốt sắng, video clip này đành phải sử dụng lại một số video clip khác đã quay trước đó và những tấm hình đã được chụp trước thời gian có những thông báo hạn chế. Những cảnh quay đang được thực hiện thì chỉ ghi được số người rất giới hạn.

Khi nhóm làm phim Giáo xứ Cầu Kho vừa thực hiện xong một số cảnh quay cho video clip này, thì vào ngày 22-5-2021, Tòa Giám mục TGP ra một thông báo mới, cập nhật tình hình:

“…Tạm ngưng các sinh hoạt mục vụ và các buổi cử hành phụng vụ chung của cộng đoàn từ ngày 22-5-2021 cho đến khi có thông báo mới. Quý cha vẫn cần dâng lễ hằng ngày để nhân danh Hội Thánh cầu nguyện cho cả thế giới sớm qua cơn đại dịch, nhưng không được quy tụ quá 20 người, và phải tuân thủ việc giãn cách (giữ khoảng cách 2m)…”

Và khi nhóm làm phim Giáo xứ Cầu Kho vừa làm xong hậu kỳ trong máy vi tính cho video clip này thì, vào đúng ngày cuối cùng của tháng Năm, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã gửi Thư Mục vụ và thông báo:

“Bắt đầu từ hôm nay, 31-5-2021, theo Thông báo của UBND TP, chúng ta lại thực hiện giãn cách xã hội và ‘dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự’, trong hai tuần, cho đến khi có thông báo mới. Trước tình hình hiện nay, tôi kính gửi tới quí cha một số hướng dẫn cụ thể như sau:

Thánh lễ là cuộc cử hành hy tế của Chúa Giêsu, nhờ đó Giáo hội cầu xin Thiên Chúa ban bình an và ơn cứu độ cho toàn thế giới. Vì thế, quí cha vẫn cần cử hành thánh lễ mỗi ngày, nhưng chỉ dâng lễ âm thầm một mình, không có giáo dân tham dự…”

Đức Tổng Giám mục Giuse ân cần nhắc nhở:

“Trái tim của mục tử phải “biết đoàn chiên”, rung cảm và thấu hiểu hoàn cảnh của người dân, có óc sáng tạo để tìm ra phương cách nâng đỡ họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Các cộng đoàn giáo xứ và dòng tu chắc hẳn đã và sẽ còn nhiều sáng kiến mục vụ để thực thi tình liên đới một cách hiệu quả. Quí cha là những người đầu tàu, những thuyền trưởng, hãy đứng lên huy động và nối kết những trái tim và các bàn tay.

Việc phục vụ cộng đoàn vẫn tiếp tục nhưng bằng một hình thức khác: nhớ tới từng cá nhân hay từng gia đình trong giáo xứ và cầu nguyện cho họ, nhất là những cá nhân hay gia đình đang gặp khó khăn. Phục vụ cộng đoàn bằng cách cầu nguyện để nài xin ân sủng cho Dân Chúa chắc chắn còn hữu hiệu hơn các hoạt động với khả năng của con người.”

Như vậy, Đức Tổng Giuse mời gọi các vị mục tử nài xin ân sủng của Chúa cho có những sáng tạo thích hợp trong hoàn cảnh đại dịch mà nâng đỡ giáo dân vượt qua giai đoạn khó khăn; huy động và nối kết những trái tim và các bàn tay yêu thương; đồng thời nhớ tới từng cá nhân hay từng gia đình trong giáo xứ của mình…

Video clip giới thiệu giáo xứ Cầu Kho, rất ngắn - chỉ 5 phút 23 giây, với những giới hạn vì đại dịch, đã được hoàn tất ngay trước khi có những giãn cách triệt để. Tuy có những hạn chế như thế, video clip này vẫn có thể được coi là một trong những sáng kiến mục vụ của Cha sở Cầu Kho và Ban MVTT trong mùa Covid, giúp giáo dân trong thời giãn cách, có thể ngồi tại nhà mà xem - để nhìn ngắm những kỳ công Chúa đã thực hiện nơi cộng đoàn giáo xứ của mình trong bao nhiêu năm qua, hầu nhớ đến nhau và tạ ơn Chúa, đồng thời phát huy đức tin với những sáng kiến bác ái cần thiết trong mùa Covid đầy khó khăn này.

Ban MVTT TGP đưa video clip này lên trang web TGP vào đúng thứ Tư đầu tháng Sáu của năm 2021 – là năm Giáo hội dành riêng kính Thánh Giuse, để nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhờ lời cầu bầu của Thánh Giuse, ban muôn ơn lành cho giáo xứ Cầu Kho và cho tất cả các giáo xứ trên toàn thế giới. Rất mong đây sẽ là khởi đầu cho nhiều video giới thiệu giáo xứ khác, sẽ xuất hiện trong các thứ Tư kế tiếp…

Top