Trường ca "Thánh Nữ Đồng Trinh Maria"

Trường ca "Thánh Nữ Đồng Trinh Maria"

WGPSG -- Phát xuất từ tâm tình yêu mến nhà thơ Hàn Mặc Tử, vào lúc 19 giờ 30 ngày thứ Hai 04-07-2011, Bản Trường ca Thánh nữ Đồng trinh Maria - lời thơ của Hàn Mặc Tử, được giáo sư nhạc sỹ Phạm Đức Huyến phổ nhạc, và nhạc sỹ Vũ Đình Ân điều khiển đồng ca & hoà nhạc - đã vang lên trong hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục vụ TGP Sàigòn, tạo nên bao điều kỳ diệu trong con tim những người tham dự.

Đến tham dự buổi ra mắt Trường ca Thánh nữ Đồng trinh Maria có Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Tổng Giáo phận Sàigòn, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Thái Bình, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên - Giám mục Hải Phòng, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Phó giám đốc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sàigòn, cha Roco Nguyễn Duy - Tổng thư ký Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, cha Gioan Nguyễn Văn Minh, cha Phêrô Kiều Công Tùng, vị đại diện Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành Phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn có các linh mục, các nhạc sỹ, nghệ sỹ, các thân hữu, và toàn thể cộng đoàn.

Khởi đầu, Nhà thơ Lê Đình Bảng giới thiệu khai mạc. Sau đó ông đã kể lại lịch sử ra đời của Trường ca Thánh nữ Đồng trinh Maria, từ tập thơ Xuân Như Ý của Hàn Mặc Tử. Ông đã dẫn mọi người tham dự đi vào và tận hưởng những giây phút trầm tư sâu lắng, đầy xúc cảm trong không gian tĩnh lặng, mà quên đi ngoài kia, trời đang đổ mưa.

“Maria! Linh hồn tôi ớn lạnh!
Run như run thần tử thấy long nhan
Run như run hơi thở chạm tơ vàng_
Nhưng lòng vẫn thấm nhuần ơn trìu mến”

Bản Trường ca Thánh nữ Đồng trinh Maria, thơ Hàn Mặc Tử, nhạc Gs. Ns Phạm Đức Huyến, Ns Vũ Đình Ân có 10 đoạn:

Đoạn 1 Ave Maria
Đoạn II Song Lộc Triều Nguyên
Đoạn III Đấng Tinh Tuyền Thánh Vẹn
ĐoạnIV Bắc Đẩu Rạng Bình Minh
Đoạn V Sứ Thần Thiên Chúa
Đoạn VI Chuỗi Ngọc Vàng Kinh
Đoạn VII Thơ Cầu Nguyện
Đoạn VIII Hai Hàng Cây Bạch Lạp
Đoạn IX Tấu Lạy Bà
Đoạn X Phượng Trì – Thơ Tôi Bay

Khi hết phần 2, Gs. Ns. Phạm Đức Huyến cám ơn quý Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn tham dự. Sau đó, cộng đoàn được dẫn vào phút cầu nguyện, và đi vào chiều sâu của bản Trường ca Thánh nữ Đồng trinh Maria. Tiếp theo, vị đại diện các tầng lớp học trò cám ơn Gs. Ns. Phạm Đức Huyến và tặng ông bó hoa tươi thắm để tỏ lòng ngưỡng mộ.

Kết thúc, Ban Tổ chức đọc lời tri ân đến quý Đức cha, quý cha, quý nhạc sỹ, nghệ sỹ, quý thân hữu và toàn thể cộng đoàn. Cuối cùng. Đức cha phụ tá Sài Gòn đã chia vui và cám ơn các ca đoàn, các nhạc công đã góp phần vào buổi trình diễn bản Trường ca Thánh nữ Đồng trinh Maria. Mọi người chụp hình lưu niệm và ước mong sao có nhiều dịp được thưởng thức những bản trường ca như hôm nay.

Một giờ cầu nguyện với Hàn Mặc Tử, một giờ cầu nguyện với nhạc của Gs. Ns. Phạm Đức Huyến, Ns Vũ Đình Ân đã trôi qua, nhưng còn để lại trong lòng mọi người nhiều cảm xúc dâng trào qua bản Trường ca Thánh nữ Đồng trinh Maria.

Top