Tôn vinh Đức Mẹ Fatima 13-5-2021

Tôn vinh Đức Mẹ Fatima 13-5-2021

Tôn vinh Đức Mẹ Fatima 13-5-2021

TGPSG-- Đã thành thông lệ, cứ 12g trưa 13 tháng 5 hàng năm – giờ Mẹ hiện ra tại ngôi làng Fatima nhỏ bé năm xưa - con cái Giáo phận Sài Gòn cùng chung tâm tình với con dân của Mẹ trên toàn thế giới hân hoan xum họp để chung lòng ngợi khen, suy tôn Mẹ.

Năm nay, đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi khiến đông đảo con cái của Mẹ không thể cùng nhau chung lời ca tiếng hát để tạ ơn Mẹ. Nhưng với lòng mến yêu và sùng mộ, rải rác đó đây với một lượng tín hữu hạn chế, các Giáo xứ vẫn cử hành giờ kinh nguyện và các nghi thức đơn sơ hướng về Mẹ nhân kỷ niệm 104 năm Mẹ hiện ra tại Fatima (Bồ Đào Nha)

Giáo xứ Chợ Cầu

Giữa trưa, chuông nhà thờ Chợ Cầu ngân vang như giục giã, gọi mời những người con thảo hãy chạy về bên Mẹ. Đúng ngọ, giờ kinh nguyện mừng kính Mẹ Fatima chính thức bắt đầu.

Vì phải tuân thủ yêu cầu giãn cách để phòng dịch nên số giáo dân tham dự khá hạn chế, nhưng điều đó không hề làm giảm đi lòng yêu mến Mẹ; ngược lại, cảm xúc của những người tham dự dường như càng bừng cháy trong hoàn cảnh khó khăn khi dịch bệnh chưa thể kiểm soát.

Năm nay, ý xin khấn Đức Mẹ của giáo dân Chợ Cầu là xin ơn cho gia đình bình an, cho con cái hiếu thảo. Khi các ý xin khấn được công bố, ai nấy như lắng lại, ý thức hơn về sự hiệp nhất của mình với cộng đoàn để cầu cho người xin và ý thức hơn về vai trò của mình trong gia đình.

Giờ kinh nguyện vang lên với tất cả tâm tình sốt sắng của cộng đoàn tham dự. Những bài suy niệm ngắn thực sự ý nghĩa đã giúp người tham dự lắng đọng, nhìn lại bản thân trong vai trò làm cha làm mẹ. Cộng đoàn đã cùng hợp ý cầu xin cho những ai làm cha mẹ biết không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân để nên gương sáng cho con cái trong suốt cuộc đời.

Sau đó, cộng đoàn cùng nhau ngắm Năm Sự Sáng và suy ngẫm cuộc đời của Chúa Giêsu trong 3 năm đi rao giảng Tin Mừng. Xen giữa mỗi ngắm là những bài Thánh ca đầy xúc động về Mẹ nhắc nhở con cái của Mẹ hãy siêng năng lần chuỗi để tỏ lòng yêu mến Mẹ.

Cộng đoàn tham dự hôm nay cũng được nghe truyện tích Môi Côi – câu chuyện kể về một bộ lạc biết đến Đạo Công giáo và theo Đạo duy nhất qua việc lần chuỗi. Từ đời này qua đời khác, nhóm người ấy vẫn giữ Đạo bằng truyền thống lần chuỗi như thế. Họ cho rằng giữ Đạo chỉ có lần chuỗi chứ không còn một hình thức nào khác nữa. Sau nhiều thế kỷ, cuộc sống đã có biết bao đổi thay nhưng nhiều người là hậu duệ của bộ lạc năm xưa vẫn tiếp tục tìm về với cội nguồn tổ tiên, với Đạo Công giáo bằng việc tìm đến với Đức Mẹ, tôn sùng Mẹ qua việc lần chuỗi mỗi ngày như cha ông của họ ngày xưa…

Mừng kính Mẹ Fatima hôm nay, chúng con hứa siêng năng lần chuỗi và mau mắn đền bồi mọi lỗi lầm, thiếu sót của chúng con. Xin Mẹ thương ban bình an cho toàn thế giới!

 

Giáo xứ Hà Đông

Cũng trong ngày 13-5-2021 vào lúc 17g, giáo xứ Hà Đông (GXHĐ), giáo hạt Xóm Mới đã long trọng cử hành Thánh lễ kỷ niệm 104 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima và mừng bổn mạng của giáo họ Fatima. Thánh lễ do Linh mục (Lm) Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - Chánh xứ Hà Đông - chủ tế. Cùng đồng tế với Lm Chánh xứ có Lm phụ tá Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên.

Theo truyền thống hàng năm của Giáo xứ, trước Thánh lễ, kiệu Đức Mẹ Fatima được cung nghinh từ giáo họ Fatima đến Thánh đường Giáo xứ. Nhưng năm nay vì đại dịch Covid nên công đoàn không tổ chức rước kiệu, số giáo dân tham dự rất hạn chế. 

Mở đầu Thánh lễ, Lm Chánh xứ mời gọi cộng đoàn cùng "cầu xin Chúa qua lời chuyển của Mẹ mau chóng dập tắt dịch bệnh. Trong Thánh lễ này, chúng ta chung vui với giáo họ Fatima trong ngày mừng Bổn mạng, xin Chúa ban bình an cho Giáo họ và toàn thể cộng đoàn.

Trong bài giảng, Lm Gioan Bosco chia sẻ: "Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” là lời mà chính Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ của mình và lời mời gọi đó vẫn âm vang tới chúng ta hôm nay. Qua mầu nhiệm Nhập thể, Chúa Giêsu đã vươn ra khỏi "cái khung khuôn mẫu" mà con người gán cho Ngài, để trở nên con người và cắm lều giữa con người.

Qua các công đồng đầu tiên như Nicêa, Constantinople đã tuyên tín Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người. Để đáp trả các bè rối, Công đồng Êphêsô còn xác tín mạnh mẽ hơn nữa khi tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Với những xác tín này, chúng ta tin nhận đức Maria luôn sống trong tình yêu của Thiên Chúa khi chính Mẹ đã cưu mang Tình yêu Giáng thế. Tình yêu đó không bị giới hạn trong bất kỳ cái khung nào, nhưng luôn vươn xa tới vô cực.

Hôm nay kỉ niệm 104 năm Mẹ hiện ra tại Fatima, chúng ta có cơ hội học hỏi nơi Mẹ sự vươn ra khi biết đón nhận thánh ý Chúa và ở lại với Người. Nếu như Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu thì hôm nay, Mẹ cũng đang cưu mang mọi người chúng ta khi chúng ta sống và thực thi những gì Mẹ đã truyền dậy năm xưa tại làng Fatima "hãy mau ăn năn đền tội, hãy tôn sùng Mẫu tâm, hãy năng lần hạt Mân côi".

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g. Mọi người ra về trong tâm tình yêu mến Mẹ, khấn xin Mẹ cầu bầu cho toàn thể nhân loại biết lắng nghe và sống sứ điệp Fatima.

Chu Quang Nam

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top