Tình yêu đầu tiên đến từ Chúa

Tình yêu đầu tiên đến từ Chúa

Tình yêu đầu tiên đến từ Chúa

TGPSG / HenriNouwen -- Biết được tấm lòng của Chúa có nghĩa là công bố và bày tỏ cách nhất quán, triệt để và cụ thể rằng: Thiên Chúa là tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi; và rằng mỗi khi nỗi sợ hãi, cô đơn hoặc tuyệt vọng bắt đầu xâm chiếm tâm hồn con người thì đây không phải là điều đến từ Thiên Chúa. Điều này nghe có vẻ rất đơn giản và thậm chí có thể là sáo mòn, nhưng rất ít người biết rằng họ được Chúa yêu thương vô điều kiện và yêu đến vô tận.

Tình yêu vô điều kiện và vô tận này là điều mà thánh sử Gioan gọi là tình yêu đầu tiên, phát xuất từ Thiên Chúa. Ông viết: “Chúng ta hãy yêu thương nhau, bởi vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước” (1 Ga 4,19).

Thứ tình yêu chúng ta thường gặp - khiến chúng ta nhiều khi phải nghi ngờ, thất vọng, tức giận và phẫn uất - thì đó chính là loại tình yêu thứ hai rồi, nghĩa là dạng tình yêu khẳng định, trìu mến, cảm thông, động viên và hỗ trợ - mà chúng ta nhận được từ cha mẹ, thầy cô, vợ chồng, bạn bè... Tất cả chúng ta đều biết rằng: những tình yêu đó có giới hạn, có thể tan vỡ và rất mong manh. Đằng sau những biểu hiện của tình yêu thứ hai này luôn có những cơ nguy bị từ chối, rút ​​lui, trừng phạt, tống tiền, bạo lực và thậm chí là hận thù…

Thực ra, tình yêu thứ hai chỉ là sự phản chiếu rất manh múm của tình yêu đầu tiên. Và tình yêu đầu tiên được ban tặng cho chúng ta bởi một vị Thiên Chúa, nơi Ngài không có bóng tối. Trái tim của Chúa Giêsu chính là tình yêu đầu tiên không bóng tối của Thiên Chúa đã được nhập thể vào trong thế gian này.

Henri J. M. Nouwen

Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú; nơi Người không hề có sự thay đổi, cũng không hề có sự chuyển vần khi tối khi sáng. (Gc 1,17)

Biên Tú (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top