Thời Covid: phải luôn tỉnh thức!

Thời Covid: phải luôn tỉnh thức!

Thời Covid: phải luôn tỉnh thức!

TGPSG -- Anh không ngờ có ngày mình rơi vào hoàn cảnh vừa nguyện kinh ‘xin Chúa chữa lành bệnh tật’, rồi ngay sau đó lại đọc kinh ‘Dọn mình chết lành’.

Tiễn đưa thời Covid

Bà Út qua đời vào lúc 10g20 sáng thứ Sáu ngày 26-11-2021 tại bệnh viện Thủ Đức vì suy hô hấp cấp do SARS-CoV2 gây ra. Cũng giống nhiều phận người ly trần vì dịch Covid, bà được tẩn liệm sơ sài và được đưa đi hỏa táng cách lặng lẽ vào lúc 5g30 sáng hôm sau, thứ Bảy ngày 27-11, là ngày mừng sinh nhật của con trai thứ tư của bà.

Hôm tiễn đưa bà Út đi hỏa táng, tại cổng bệnh viện, có 4 cỗ quan tài được xếp ngay ngắn trong một chiếc xe cứu thương, trong đó bà Út nằm trên cùng bên trái. Các con cháu chỉ kịp thắp nén nhang và dâng lời kinh nguyện sốt mến cho bà. Bên kia đường, cộng đoàn Giáo xứ Châu Bình đang cử hành thánh lễ tiễn đưa những tín hữu vừa ly trần; tiếng kinh nguyện vang vọng trong không gian tĩnh lặng của ngày mới. Bên này, con cháu bà lặng lẽ đứng nép bên cổng bệnh viện, dõi mắt nhìn theo chiếc xe tang dần xa khuất.

Lây nhiễm

Nhìn lại việc đã xảy ra với bà Út, con cháu vẫn không ngờ Chúa đến đón bà sớm đến vậy. Điều này đúng như lời Đức Giêsu Kitô đã nói: “Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Lc 12, 40).   

Hơn 4 tháng trời dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng tại Sài Gòn, bà Út vẫn an toàn trong vòng tay của Ba Ngôi Thiên Chúa và của gia đình. Ấy vậy, chỉ vì một phút lơ đãng của con cháu trong những ngày thực hiện “bình thường mới”, bà đã bị nhiễm con virut quái ác và mất mạng sống vì nó. Chẳng biết bà bị lây nhiễm từ ai, vì vài người trong gia đình cũng bị nhiễm như bà và không có triệu chứng bệnh, chỉ biết mình bị nhiễm khi xem kết quả mẫu test nhanh.

Những ngày đầu phát hiện bà nhiễm bệnh, con cháu báo ngay cho y tế phường để được hướng dẫn chữa trị kịp thời. Thời điểm này các bệnh viện điều trị Covid đang quá tải, bà được cách ly tại nhà và thở oxy phòng trường hợp bệnh trở nặng. Chỉ số SpO2 của bà luôn ở mức 97% và không có những biểu hiện nguy kịch. Tuy nhiên, vài ngày sau, bà bị sốt và chỉ số SpO2 tụt dưới mức 90%. Thời điểm này, bà được đưa đến phòng cấp cứu bệnh viện Thủ Đức, các bác sĩ e ngại bà khó qua khỏi cơn nguy kịch.

Bà bị bệnh đường huyết và tai biến nhiều năm qua. Bệnh tình đã làm cho cơ thể bà héo mòn: làm mờ dần đôi mắt bồ câu hiền dịu luôn dõi theo đường đời của các con, làm khô cứng đôi môi xinh đẹp luôn dạy các con bằng lời nhỏ nhẹ, từ tốn, làm tê liệt đôi bàn tay mềm mại hay vỗ về giấc ngủ các con…

Chăm sóc & Cầu nguyện

Những năm tháng nằm dưỡng bệnh, không biết bà Út có dọn mình và sẵn sàng chờ Chúa đến đón chưa, nhưng con cháu của bà thì vẫn liên lỉ cầu xin Chúa cho bà mau bình phục, sống lâu sống khỏe với gia đình. Các con của bà Út thì rất dở trong việc kinh nguyện nhưng bà Út thì rất giỏi việc đấy, bà thuộc rất nhiều kinh và siêng năng dự thánh lễ. Đây có lẽ là do nếp sống của ba chị em nhà bà Út được dạy bảo từ thuở nhỏ.

Hai ngày bà Út nằm trong phòng cấp cứu dành riêng cho những bệnh nhân nhiễm Covid, con trai bà cũng xin theo để tiện chăm sóc bà dù rằng bệnh viện luôn khuyến cáo nơi này rất nguy hiểm. Biết bà Út có thể đột ngột ra đi, bên giường bệnh, anh làm Dấu Thánh Giá cho bà để hai mẹ con cùng hiệp thông trong lời khấn nguyện. Anh không ngờ có ngày mình rơi vào hoàn cảnh vừa nguyện kinh ‘xin Chúa chữa lành bệnh tật’, rồi ngay sau đó lại đọc kinh ‘Dọn mình chết lành’. Miệng anh liên lỉ kêu xin: “Giêsu - Maria - Giuse, con mến yêu, xin cứu rỗi linh hồn Maria” nhưng tâm trí anh lại xin ý nguyện khác: “Chúa ơi, Chúa đã gìn giữ gia đình con được an toàn suốt thời gian đại dịch vừa qua, xin Chúa tiếp tục gìn giữ gia đình con bình an trong những ngày sắp tới; xin cho mẹ con mau bình phục để đoàn tụ gia đình, cho bà sống lâu sống khỏe với con cháu.” Những lúc khác, khi ở ngoài phòng bệnh, anh lại gọi điện hỏi thăm người quen về thủ tục mai táng nếu lỡ bà Út qua đời thì tro cốt bà được về với gia đình sớm nhất, không phải xa nhà quá lâu.

Chỉ ở đây hai ngày ngắn ngủi, anh được biết có nhiều trường hợp người cao tuổi nhiễm bệnh từ con cháu giống như bà Út. Con cháu đi làm, đi công việc ngoài xã hội rồi về nhà lây nhiễm cho ông bà, cha mẹ. Thật xót xa khi nhìn cảnh người bệnh nằm điều trị nơi đây bám víu sự sống qua những chiếc máy thở. Bà Út nằm đấy, hơi thở mệt nhọc, đứt quãng như thể bà không còn đủ sức để hít vào đủ sâu lượng khí oxy cần cho cơ thể. Và nhiều người cũng như thế, lịm dần và đã ra đi, trong đó có cả những thanh thiếu niên đang căng tràn nhựa sống. Vậy đấy, “trái xanh hay trái chín thì cũng thuộc quyền một Chúa cây, Chúa muốn hái trái nào tùy Ngài, chẳng nề chín hay là xanh.”

Chúa gọi & Tỉnh thức

Sáng thứ Sáu, khi đang cho bà Út ăn cháo, con trai bà phát hiện hơi thở bà yếu dần và lịm tắt. Sau hơn 20 phút cấp cứu, bà Út trút hơi thở trên giường bệnh vào lúc 10g20. Con trai bà cố gắng gượng sức, kìm nén cảm xúc để lau rửa thân thể cho mẹ rồi mặc vào cho bà bộ áo quần sạch sẽ bà thường mặc ở nhà. Bà về nhà Cha trong bộ áo quần đơn sơ, giản dị như chính con người và cuộc đời của bà.

Giờ đây, tro cốt bà Út đã về nhà. Mỗi tối, con cháu quây quần đọc kinh cầu nguyện cho bà sớm hưởng Nhan Thánh Chúa và mong chờ ngày đưa bà đến ngôi nhà mới ở Giáo xứ Bình Chiểu, ngôi nhà mang tên “Nhà Chờ Phục Sinh”.

Bà Út đã an nghỉ trong Chúa, nhưng nhiều người nhiễm Covid như bà thì vẫn còn đang trong cuộc đua tranh giành lấy sự sống. Cuộc sống vẫn chưa thể bình yên vì vậy hãy tỉnh thức…

JosHR  (TGPSG)
(Ánh sáng Gia đình thời Covid)

Top