Thánh lễ trao thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ 30-6-2022

Thánh lễ trao thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ 30-6-2022

Thánh lễ trao thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ 30-6-2022

TGPSG - Trong chương trình đào tạo hướng về sứ vụ linh mục, lúc 5g20 sáng ngày 30 tháng 6 năm 2022, Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã cử hành thánh lễ trao ban Thừa tác vụ Đọc Sách và Giúp lễ cho quý thầy thần II và thần III. Ngày lễ hôm nay cũng trùng với dịp kỷ niệm chịu chức linh mục của một số cha khóa III và khóa IV. Cách riêng, là ngày kỷ niệm 23 năm thụ phong linh mục của Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang, cũng là vị chủ tế thánh lễ trọng thể hôm nay.

Cùng đồng tế với Đức cha, có cha Giuse Bùi Công Trác giám đốc, cha Gioan Baotixita Phạm Quý Trọng, giám đốc Chủng viện Dự bị Phú Cường, cùng quý cha giáo Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn. Trong tâm tình đó, khởi đầu thánh lễ Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cùng nhau bước vào mầu nhiệm thánh với ý nguyện cầu cho những anh em chuẩn bị lãnh nhận thừa tác vụ, cũng như cho quý cha trong ngày kỷ niệm hồng ân thánh chức.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse đã liên kết từng bài đọc trong thánh lễ hôm nay với sứ vụ mà quý thầy sắp lãnh nhận. Với Bài đọc 1, trích sách ngôn sứ Amốt (7, 10-17), Đức Cha nói: Amốt, một người ở miền Nam, chỉ là người trồng cây sung và chăn súc vật, nhưng đã được Thiên Chúa kêu gọi đi lên miền Bắc để thực hiện công việc của một ngôn sứ. Tại miền Bắc, Amốt đã bị tư tế A-mát-gia chống đối và âm mưu muốn đẩy ông trở lại miền Nam. Qua đó, chúng ta có thể nhận thấy sứ vụ mà Thiên Chúa trao ban cho Amốt trong vai trò làm ngôn sứ không hề dễ dàng, nhưng là vô cùng khó khăn và đầy ngăn trở.

Trong bài Tin Mừng theo thánh Matthêu (9, 1-8) trình thuật việc Chúa Giêsu chữa lành cho một người bại liệt, Đức Cha Giuse cho thấy Chúa Giêsu cũng đã gặp nhiều chống đối trên hành trình loan báo Tin Mừng.

Như thế, gian nan và thử thách trên đường thực thi sứ vụ là điều không thể nào tránh khỏi đối với những ai muốn bước theo con đường mà Chúa Giêsu Kitô khi xưa đã đi. Liên hệ đến các tác vụ mà quý thầy sắp lãnh nhận, Đức Cha đã đặt ra câu hỏi cho các ứng viên: “Anh em hiểu sứ mạng của thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ là gì?”. Đức Cha giải thích: Sứ vụ của Thừa tác vụ Đọc sách nằm trong chính lời nguyện của nghi thức này: “Anh em hãy nhận Sách Thánh này để thông truyền Lời Chúa và làm cho Lời Chúa được vững mạnh trong mọi người.” Cũng thế, sứ mạng của Thừa tác vụ Giúp lễ là: “Phục vụ một cách xứng đáng bàn thờ Chúa và Hội Thánh của Ngài.” Trong ánh sáng đó, Đức Cha mời gọi những ứng viên hãy nhắc nhớ bản thân để rồi luôn thao thức, thực hiện cách tròn đầy và ý thức rõ ràng sứ mạng mà mình đã lãnh nhận. Chấp nhận bước lên lãnh nhận Thừa tác vụ là chấp nhận bỏ lại bản thân và từ nay sẽ một lòng với sứ mạng mà mình lãnh nhận.

Sau bài chia sẻ đầy tâm tình của Đức Cha Giuse, các ứng viên bước vào nghi thức trao ban tác vụ. Có 74 thầy được lãnh tác vụ trong ngày hôm nay, gồm 42 thầy lãnh nhận Thừa tác vụ Đọc sách và 32 thầy lãnh nhận Thừa tác vụ Giúp lễ. Nghi thức được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, nhưng cũng đầy tâm tình hân hoan của toàn thể Chủng viện. Sau nghi thức trao ban Tác vụ, thánh lễ được diễn ra như thường lệ.

Cuối thánh lễ, Cha Giám đốc Giuse đã gửi lời chúc mừng đến các anh em vừa lãnh nhận Tác vụ. Sau đó, một thầy đại diện gửi lời tri ân và chúc mừng đến Đức Cha Giuse, cùng quý cha dịp kỷ niệm hồng ân linh mục. Đức Cha Giuse cũng gửi lời tri ân cộng đoàn Chủng viện đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài trong ngày kỷ niệm thụ phong linh mục.

Sau lễ, Đức Cha cùng quý cha đồng tế đã lưu lại và chụp ảnh lưu niệm cùng các anh em khóa 19 và 20 nhân ngày lễ đầy ý nghĩa này.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top