Thánh lễ giỗ 145 năm cha Bề trên Théodore Louis Wibaux và giỗ 4 năm cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành

Thánh lễ giỗ 145 năm cha Bề trên Théodore Louis Wibaux và giỗ 4 năm cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành

Thánh lễ giỗ 145 năm cha Bề trên Théodore Louis Wibaux và giỗ 4 năm cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành

“Triều thiên của người cha là đàn con cháu
Vinh dự của người con là chính người cha” (Cn 17, 6)

TGPSG - Sáng thứ Sáu ngày 7 tháng 10 năm 2022, vào ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi, trong tâm tình tưởng nhớ và tri ân, Gia đình Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã quy tụ tại ngôi nhà nguyện cổ Tiểu chủng viện để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho của cha Bề trên Théodore Louis Wibaux, Đấng Sáng lập chủng viện, và cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành nhân ngày giỗ của các ngài. Thánh lễ do cha Giám đốc Giuse Bùi Công Trác chủ sự, cùng đồng tế với ngài có quý cha giáo nội trú và toàn thể chủng sinh tham dự thánh lễ.

Cha Wibaux sinh ngày 28 tháng 03 năm 1820 tại Roubaix – Pháp, sau bách hại thời Cách Mạng Pháp, và cha qua đời ngày 07 tháng 10 năm 1877 tại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn. Cha sinh tháng thánh Giuse, chết vào ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi, thật đẹp!. Cha đã chọn vùng đất này làm quê hương và đã gởi nắm xương tàn tại đây, giữa đoàn con cái. Cha đã dành hết sức lực để đặt nền móng xây dựng chủng viện, cả về cơ sở vật chất lẫn đời sống ơn gọi tu trì của bao thế hệ chủng sinh – linh mục.

Trải dài trong thời gian, một trong những học trò ưu tú của chủng viện là cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành, người đã dành trọn đời cho sứ vụ đào tạo linh mục như cha Wibaux, và là cha bề trên thứ mười hai của chủng viện. Cha sinh ngày 11 tháng 12 năm 1927 tại Thuận Giao thuộc họ đạo Lái Thiêu, và qua đời ngày 07 tháng 10 năm 2018 tại nhà hưu dưỡng Chí Hòa. Bốn năm trước, chủng viện đã được diễm phúc rước ngài về và lo hậu sự cho ngài. Năm ngoái, nhân dịp lễ giỗ mãn tang, chủng viện có xuất bản một tập sách để ghi nhớ cha Bề trên. Trong lời đề tựa, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn đã nhận định về cha Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành như sau: “Cha là một người thầy uyên bác, một người cha nghiêm nghị nhưng cũng dạt dào tình cảm, một người bạn thân tình của các thế hệ chủng sinh. Cả cuộc đời của cha Phao lô gắn bó với sứ mạng đào tạo các linh mục cho Giáo Hội”.

Các nhân đức của cha Bề trên Wibaux và cha Bề trên Phaolô là một sự thúc đẩy cho tất cả chúng ta trên đường nhân đức, và chắc chắn sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong sứ vụ linh mục. Từ cuộc đời của hai cha, chúng ta có thể học các nhân đức sau đây: đó là sự nhiệt thành, vừa hăng say, vừa khôn ngoan.. hoàn toàn tận tụy chỉ vì vinh danh Chúa và vì lợi ích các linh hồn, lòng quảng đại không tính toán, sẵn sàng tuân theo thánh ý Chúa… Xin hai cha Bề trên ở bên Chúa cũng cầu thay nguyện giúp cho chúng con.

Cho con nhiệt thành như hai đấng

Chỉ tuân theo thánh ý mà thôi

Sáng danh Chúa, trọn một đời

Hăng say, tận tụy, sáng ngời yêu thương

Sống nhân chứng, nẻo đường bác ái

Quy tụ về, con cái gần xa

Đời con, nhân đức nở hoa

Mai về bên Chúa Thiên tòa vui thay!

Cuối thánh lễ, cả cộng đoàn niệm hương và cầu nguyện trước di cốt cha Bề trên Phaolô, sau đó tưởng nhớ, tri ân công đức cha Bề trên Wibaux trước mộ phần của ngài.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top