Thánh lễ Bế giảng năm đào tạo 2021-2022 và nghi thức trao chứng nhận tốt nghiệp tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Thánh lễ Bế giảng năm đào tạo 2021-2022 và nghi thức trao chứng nhận tốt nghiệp tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Thánh lễ Bế giảng năm đào tạo 2021-2022 và nghi thức trao chứng nhận tốt nghiệp tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

TGPSG - “Như chiếc bình trong tay người thợ gốm, anh em hãy đặt mình trong tay Thiên Chúa, Người sẽ gìn giữ và ban cho anh em mọi ơn cần thiết để vượt qua những khó khăn trong đời sống sứ vụ”, đó là tâm tình mà Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn gửi đến các chủng sinh Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) trong Thánh lễ bế giảng năm đào tạo 2021-2022 tại nhà nguyện ĐCV lúc 5g30 thứ năm ngày 28 tháng 7 năm 2022. Nhìn lại chặng đường vừa qua với một năm đầy biến động: dịch bệnh bùng phát và những xáo trộn đã khiến cho việc đào tạo ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn luôn đồng hành, gìn giữ và nâng đỡ gia đình chủng viện vượt qua khó khăn, để rồi hôm nay kết thúc năm học một cách tốt đẹp.

Cùng hiện diện trong Thánh lễ do Đức TGM Giuse chủ tế có cha Giuse Bùi Công Trác - giám đốc ĐCV, quý cha giáo sư nội trú và hơn 260 chủng sinh các khóa đến từ bốn giáo phận đang tu học tại ĐCV: Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho, Phan Thiết. Đúng 5h30, cộng đoàn cùng bước vào Thánh lễ trong bầu khí trang nghiêm và ấm cúng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giuse mời gọi cộng đoàn hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã gìn giữ chủng viện trong suốt năm qua với nhiều thử thách. Bên cạnh đó, ngài cũng mời gọi mỗi người hãy xét duyệt lại bản thân về những điều đã nhận được, để xin lỗi Chúa vì những thiếu sót khi chưa chu toàn bổn phận, đồng thời hết lòng tin tưởng vào quyền năng biến đổi của Người.

Trong bài giảng, khởi đi từ hình ảnh kéo lưới của bài Tin Mừng theo thánh Matthêu hôm nay (Mt 13, 47-53), Đức Tổng Giuse đã liên hệ đến hành trình sứ vụ sắp tới của các chủng sinh sau khi kết thúc năm đào tạo tại Đại chủng viện: Cũng giống như cá xấu và cá tốt được sàng lọc sau khi được kéo lưới lên thế nào, người chủng sinh cũng sẽ đi vào cuộc sống đời thường với những môi trường khác nhau và để cho cuộc đời sàng lọc về những gì họ đã nhận được trong thời gian tu học tại đây. Bước vào thế gian, sống giữa đời với biết bao bận rộn lo toan, liệu người chủng sinh có còn giữ được đời sống cầu nguyện, còn ý thức được cầu nguyện là ưu tiên, là lẽ sống? Còn giữ được tinh thần dấn thân khi đến phục vụ những con người ngang bướng, cứng cỏi? Tất cả những hoa trái mà người chủng sinh đã thu lượm được trong những năm đào tạo vừa qua sẽ được đem ra chứng nghiệm trong đời sống thực tế. Những gì đã thủ đắc nếu không vượt qua được bài kiểm tra giữa đời này thì tất cả chỉ là lý thuyết và sẽ mau chóng biến mất. Đức Tổng nói: Anh em sẽ đi vào giữa thế gian, những không phải tất cả mọi người đều sẽ thành công trong ơn gọi của mình. Thế nên, đứng trước sự sàng lọc của thế gian, chúng ta chỉ có thể cậy trông vào ơn Chúa như lời của tiên tri Giêrêmia trong bài Đọc Một: Thiên Chúa như người thợ gốm, ngay cả khi chúng ta có những hư hỏng, nứt mẻ, thì Người vẫn không bao giờ loại bỏ. Miễn chúng ta biết đón nhận ơn Chúa với tất cả thiện chí và trách nhiệm, thì Chúa vẫn có cách để nhào nặn, và làm mới lại chúng ta. Sau cùng, Đức Tổng Giuse gửi lời chúc đến tất cả các chủng sinh, cách riêng các anh em chuẩn bị đi Năm Thử và những anh em sẽ ra trường chuẩn bị cho năm Thực tập Mục Vụ được luôn luôn gắn kết mật thiết với Chúa và trổ sinh nhiều hoa trái trong hành trình sứ vụ sắp tới.

Sau phần hiệp lễ, Đức TGM Giuse trao Chứng nhận tốt nghiệp cho 28 Thầy chủng sinh khóa XVIII, niên khóa đào tạo 2014-2022. Sau đó, một anh em đại diện các chủng sinh tốt nghiệp nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa và tâm tình tri ân Đức Tổng, quý cha giáo cùng tất cả những ai đã luôn yêu thương, đồng hành cùng anh em chủng sinh trên bước đường ơn gọi, với hy sinh và đóng góp cho công cuộc đào tạo linh mục của Giáo hội. Kết thúc Thánh lễ tạ ơn, Đức Tổng Giuse cùng quý cha đã chụp chung với anh em ra trường tấm hình để lưu lại sự kiện đáng nhớ này.

Như vậy, thời gian năm đào tạo 2021-2022 đã khép lại. Dù trải qua bao khó khăn, giờ đây chỉ còn lại niềm vui rạng rỡ lưu lại trên khuôn mặt của hết thảy mọi người trong gia đình ĐCV như bằng chứng cho sự quan phòng và giữ gìn của Thiên Chúa. Niềm vui ấy, cũng trở thành đảm bảo giúp cho những chủng sinh trẻ vững tin dấn bước phục vụ trên cánh đồng sứ vụ, đúng như lời Thánh Vịnh 125:

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống mùa gặt mai sau khấp khởi mừng
Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo;
lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng”.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top