Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ tư – Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ tư – Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria

Suy niệm đàng Thánh Giá: Chặng thứ tư – Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria

TGPSG -- Trong cuộc chiến tại Ucraina và tại dải Gaza, có biết bao nhiêu bà mẹ đã suy nhược vì khóc quá nhiều, khóc cạn cả nước mắt…

Ví dụ bà Yulia Yanchar ở Ucraina: Bà đã quay video lại cảnh gia đình và hàng xóm mình nằm trong một hầm trú bom, quấn mình trong chăn cho đỡ lạnh. Bà chia sẻ: "Chúng tôi liên tục theo dõi tin tức. Tôi đã khóc cạn nước mắt. Tôi thực sự hy vọng rằng chúng tôi sẽ sống sót, bởi vì chúng tôi có những con người tuyệt vời… Tôi tin rằng chúng tôi sẽ lại được trở về sống trong đất nước của mình. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ ổn và trên đất đai của mình, tôi sẽ lại được trồng những bông hoa mà tôi mơ ước".

Hoặc những người mẹ ở Israel: Các bà chưa bao giờ rơi nước mắt trước mặt con, nhưng bây giờ lại khóc rất nhiều khi tâm sự về chuyện con mình phải đi chiến đấu ở Gaza, đau khổ khi vừa không muốn con mình giết bất cứ ai, vừa lo con mình bị người khác giết. Bà Miriam Atun đã rất đau lòng khi hay tin con trai bà là Yaakov phải lên đường nhập ngũ… Những ngày đó, bà đã rất suy nhược. “Tôi biết có những bà mẹ nói sẵn sàng cho con mình đi chiến đấu. Nhưng tôi thì khác. Hơn 50 ngày qua, tôi sống trong đau khổ” – bà Atun nói.

Và đây là người mẹ của Chúa Giêsu cách nay hơn 2000 năm: Chúa Giêsu đã gặp mẹ mình khi Ngài đang bị đưa đi hành hình với cây thập giá vác nặng trên vai. Mẹ Maria không hề yếu đuối. Mẹ không rên rỉ than khóc cách điên dại hay tuyệt vọng. Mẹ cũng không tất bật hối hả tìm mọi cách để ngăn chặn những người lính thôi đừng hành hạ con mình thêm nữa. Mẹ nhìn vào mắt con mình và biết rằng “Đã đến Giờ của Con” rồi. Trước đây tại tiệc cưới Cana khi Mẹ yêu cầu Chúa Giêsu giúp đỡ đôi tân hôn, Chúa đã nói với Mẹ bằng những lời mang dáng vẻ xa cách: “Giờ của Con chưa đến.” (Ga 2,4). Nhưng bây giờ thì nỗi sầu bi của Chúa và nỗi sầu bi của Mẹ đã hòa trộn nên một với nhau trong sự hiểu biết sâu sắc về Giờ thực thi kế hoạch Cứu độ của Chúa.

Cuối con đường thập giá, Mẹ Maria sẽ sầu bi đứng im lặng dưới chân thánh giá và nghe được tiếng Chúa Giêsu nói với Gioan: “Đây là Mẹ con”. Với những lời nói này, Chúa Giêsu gửi tặng Mẹ mình cho Gioan và cho toàn thể nhân loại. Và như thế, nỗi sầu bi của Mẹ không chỉ làm cho Mẹ trở thành mẹ Chúa Giêsu mà còn trở thành mẹ của tất cả những người con sống trên trần gian với nhiều khổ đau. 

Mẹ im lặng đứng dưới chân thập giá, nhìn vào mắt của tất cả những người đang giải quyết những đau khổ của họ bằng nỗi tuyệt vọng hay bằng cách trả thù. Nỗi sầu bi của Mẹ đã làm cho trái tim của Mẹ mở rộng, ôm ấp tất cả những người con của Mẹ ở trần gian, bất kể họ là ai, và tặng ban cho họ sự nâng đỡ an ủi đầy tình từ mẫu của Mẹ.

Chúng ta có thể đã từng đau đớn vì bị phản bội và bị bỏ rơi bởi người khác hay bởi chính bản thân của mình. Chúng ta cũng có thể đã cảm thấy rất buồn vì mình bất lực không giúp đỡ người khác được. Hoặc ta cũng có thể đã trốn tránh, không giúp đỡ người khác, bằng cách phàn nàn hay đổ tội cho hoàn cảnh. Khi ấy ta hãy nghe Mẹ Maria mời gọi cùng với Mẹ nhìn vào mắt của Chúa Giêsu đang vác cây thập giá, để những nỗi đau ấy không đè bẹp chúng ta, nhưng chúng sẽ được đưa vào trong tim ta mà sinh ra hoa trái của lòng thương xót.

Càng sống lâu, chúng ta càng cảm nhận thêm nhiều nỗi khổ đau. Cùng với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, chúng ta nối kết tất cả những nỗi đau đó của ta với nỗi đau của toàn thể nhân loại, để phát sinh ra lòng thương xót cụ thể theo từng hoàn cảnh, từ đó niềm hi vọng sẽ lan tỏa cho ta và cho toàn nhân loại.

Vi Hữu (suy tư khi đọc Walk with Jesus của Henry Nouwen)

 

 

SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án
Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác cây thập giá
Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ Maria
Chặng thứ năm: Ông Simon giúp đỡ Chúa Giêsu vác thánh giá
Chặng thứ sáu: Bà Veronica trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu
Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai
Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem
Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo
Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá
Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chịu chết
Chặng thứ mười ba: Tháo đinh Chúa Giêsu xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Chặng thứ mười bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong mộ đá
Chặng thứ mười lăm: Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top