Sinh hoạt Dự tu TGP Sài Gòn - Tĩnh tâm tháng 10 - tháng Mân Côi

Sinh hoạt Dự tu TGP Sài Gòn - Tĩnh tâm tháng 10 - tháng Mân Côi

Sinh hoạt Dự tu TGP Sài Gòn - Tĩnh tâm tháng 10 - tháng Mân Côi

TGPSG - Tháng Mười, tháng Mân Côi dâng kính Mẹ, anh em dự tu Tổng giáo phận Sài Gòn đã cùng nhau ôn lại tâm tình của Mẹ Maria rất thánh, qua việc suy tư và đào sâu về phép lần hạt mân côi trong buổi tĩnh tâm định kỳ hằng tháng.

Đúng 7g45 Chúa nhật ngày 9-10-2022, anh em dự tu các khóa đã có mặt đầy đủ tại sân chung của Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận. Sau khi điểm danh hiện diện, anh em có mặt tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, tập hát, nghe thông báo và dặn dò của cha Đặc trách Giuse Trần Hoàng Quân.

Đúng 8g30 anh em chào đón vị Cha chung của mái trường Đại chủng viện, Cha Giuse Bùi Công Trác – Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse. Với lòng thao thức của người mục tử, Cha Giuse Trác cảm ơn sự hiện diện của hơn 100 anh em dự tu đã đáp lại lời mời gọi của Cha đặc trách ơn gọi –để tham dự kỳ tĩnh tâm.

Trong phần chia sẻ, cha giám đốc cũng khích lệ mỗi anh em tin tưởng và phó thác con đường ơn gọi cho Đức Trinh Nữ Maria trong tháng Mân Côi này, ngài nhấn mạnh lời của Đức Thánh Cha Phanxicô “Nếu các con không yêu mến Đức Mẹ, thì Đức Mẹ sẽ không trao cho các con Chúa Giêsu đâu”. Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI từng mời gọi: “Hãy vào trường Đức Maria để học biết yêu thương và bước theo Đức Kitô trên hết mọi sự”. Với truyền thống tốt đẹp hằng năm, theo dòng phụng vụ chung của Giáo Hội, tháng Mười là tháng của kinh Kính Mừng là tháng Mân Côi kính Đức Mẹ. Cách riêng, với các anh em dự tu Tổng giáo phận Sài Gòn, tháng Mười còn là tháng đặc biệt dành để tôn kính, mến yêu Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi.

Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện tuyệt hảo của Hội Thánh dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria. Đồng thời, cùng với Mẹ chiêm ngắm những mầu nhiệm cứu độ của Chúa Cứu Thế, một bản Phúc Âm tóm tắt. Đó là kinh nguyện phổ biến, dễ đọc, dễ cầu nguyện, mang lại nhiều lợi ích cho các tâm hồn. Đó là lời kinh của người tông đồ như Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói trong Tông huấn Marialis Cultus số 42: “Hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi… một lời kinh có khả năng phát huy một lối cầu nguyện có tính chiêm niệm, vừa là lời chúc tụng, vừa là lời cầu xin. Cũng nên nhớ rằng Kinh Mân Côi có sức linh nghiệm giúp chúng ta tiến bộ trong đời sống Kitô hữu và dấn thân hoạt động tông đồ”.

Với cách trình bày gần gũi, đơn giản và các hình ảnh minh họa, cha giảng phòng nói lên sự cao trọng của ơn gọi linh mục được liên kết với Đức Trinh Nữ Maria qua lời kinh Mân Côi. Lời kinh là một phần không thể thiếu trong đời sống đạo hằng ngày của người ứng sinh linh mục tương lai, lời kinh được râm ran trên môi như nhịp đập con tim của mỗi người anh em. Với niềm xác tín rằng: khi đọc kinh Mân Côi là anh em chiêm ngắm Chúa Giêsu qua đôi mắt của Mẹ, bằng đôi mắt của Mẹ và cùng với Mẹ suy niệm về những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu Thế, để mỗi người trong anh em được gắn kết chặt chẽ hơn với Chúa và Mẹ khi đặt các biến cố cuộc đời Chúa và Mẹ ứng với các biến cố của cuộc đời anh em; tạo nên chuỗi dây tình yêu nối kết linh thiêng sống động. Mẹ đã luôn theo sát Chúa Giêsu Con Mẹ, bây giờ Mẹ vẫn tiếp tục đồng hành cùng anh em, những ứng sinh linh mục tương lai. Hạnh phúc của người mẹ là nhìn thấy hài nhi bé nhỏ của mình ra đời được bình an. Hạnh phúc của bạn sinh viên là khi ra trường được cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp. Hạnh phúc của đời lứa đôi khi bước vào đời sống gia đình là ngày kết ước với người mình yêu. Hạnh phúc của người dự tu – chủng sinh – linh mục là có Mẹ ở kề bên.

Ngài cũng dẫn chứng trong lịch sử Giáo Hội đã có nhiều vị Thánh, nhiều nhà giảng thuyết, nhiều vị thừa sai, nhiều vị Thánh giáo hoàng thời danh, và nhất là các thánh tử đạo Việt Nam đã không ngừng tán dương và tận tình truyền bá ơn ích của Kinh Mân Côi. Như Cha Thánh Tôma Đinh Viết Dụ bị quân lính bắt vì mang trong mình tràng chuỗi Mân Côi, Cha Thánh Gioan Đoàn Trinh Hoan nhất định không cho quân lính lấy áo Đức Bà đang đeo, ngài nói: “Đây là ảnh Đức Nữ Vương và là Bà Chúa của tôi”. Kinh Mân Côi được coi như là cuốn Tin Mừng rút gọn, nơi đó tóm tắt tất cả những biến cố cuộc đời của Chúa Giêsu: Nhập thể, rao giảng, khổ nạn và phục sinh. Do đó, mỗi lần anh em dự tu suy niệm và lần chuỗi Mân Côi, anh em được cùng với Mẹ và nhờ Mẹ Maria kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu hơn.

Sau phần chia sẻ của Cha giảng phòng, anh em dự tu các khóa có những phút hồi tâm, nhìn lại đời sống và sau đó cùng chia sẻ nhóm nhỏ với 2 câu hỏi gợi ý từ cha giảng phòng.

10g15, anh em cùng nhau tham dự Hy tế Thánh Lễ. Lời Chúa trong Chúa Nhật XXVIII Thường Niên mời gọi anh em mặc lấy tâm tình của người phong cùi xứ Samaria để Lời Chúa đi vào tâm hồn với bài học biết ơn. Thánh Inhaxiô nói: “Tội lớn hơn cả là tội vô ơn”. Chín người Do Thái không biết cám ơn khi được khỏi bệnh phong cùi thể xác. Người Samaria biết cám ơn, không những khỏi phong cùi phần thể xác mà còn cả phần hồn khi tin nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa, anh đã sấp mình dưới chân Đức Giêsu tạ ơn Người, một cử chỉ người ta chỉ dành cho Thiên Chúa. Cha Giám đốc Giuse nhấn mạnh: “Cuộc đời này sẽ đẹp hơn biết bao nếu chúng ta thuộc bài học biết ơn. Biết ơn Chúa bởi vì chúng ta được làm con cái Chúa, biết ơn Chúa bởi vì chính Ngài đã chịu chết và sống lại để cứu độ chúng ta và cho chúng ta được hưởng ân phúc muôn đời. Biết ơn Chúa vì biết bao lần chúng ta ngã quỵ trên đường đời, Ngài vẫn không bỏ rơi, Ngài vẫn ân cần đỡ dậy. Biết ơn Chúa vì thân xác này, sự sống này cùng biết bao ơn lành Chúa vẫn hằng ban cho chúng ta. Biết ơn Chúa vì ơn gọi mà Ngài mời gọi anh em tiến tới sứ vụ linh mục để cộng tác với Ngài đem ơn ích cho biết bao linh hồn đang đắm chìm”.

Sau Thánh Lễ, anh em dự tu các khóa cùng chia sẻ bữa cơm ấm áp thân tình với quý thầy thuộc Đại chủng viện Thánh Giuse. Ngày tĩnh tâm năm nay rất đặc biệt đối với anh em dự tu. Đặc biệt không chỉ vì không gian hay thời gian nhưng đó là sự cảm nhận tình Chúa, tình Mẹ trong tháng Mân Côi này và tình người nơi mái nhà chủng viện giáo phận. Với tấm chân tình đơn sơ cùng với sự nhiệt tâm dễ mến của Cha Giám đốc Giuse, Cha đặc trách Giuse và quý thầy đã hun đúc lại trong anh em dự tu khát khao dâng hiến đời mình cho Chúa. Ước mong dù trong hoàn cảnh nào, mỗi anh em dự tu vẫn luôn quảng đại và mở rộng tâm hồn để tiếng gọi tình yêu của Chúa thấm đượm trong tâm hồn, giúp người hăng say dấn thân theo Chúa và tha nhân trong Ơn gọi thánh hiến.

Sau tĩnh tâm khi ra về, có anh em tự nhủ rằng: với tràng chuỗi Mân Côi trên đôi tay, Mẹ đang dạy tôi biết yêu lấy điều trọn hảo nhất. Biết xây dựng cuộc đời dựa trên nền tảng là Lời Hằng Sống. Xin cho tháng Mân Côi như một cánh cửa mùa thu nhẹ nhàng gõ lên trái tim của tôi và những ai mà mình gặp gỡ qua chính những cảm nghiệm cụ thể khi có được tình Mẫu Tử thiêng liêng và tình yêu Thiên Chúa đầy tràn mãnh liệt.

Giuse M. Nguyễn Phúc Nhật Minh
Nhóm truyền thông Dự tu TGP Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top